เราทุกคนต่างรู้ว่าการโกหกนั้นเป็นเรื่องไม่ดี ยิ่งกว่านั้นคือการโกหกแต่งเรื่องทำงานขณะสมัครงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่แย่กว่า นอกจากคุณจะดูเสียประวัติแล้ว อาจจะดูเสียศักยภาพ อื่นๆก็ได้หากไม่ระวังอาจเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงในการเขียน RESUME ดังต่อไปนี้

1.สะกด หรือ พิมพ์ผิด

หาก HR เจอคำที่สะกดหรือพิมพ์ผิดใน RESUME ของคุณ เขาอาจจะประเมินว่า คุณเป็นคนไม่ใส่ใจในรายละเอียด และอาจจะเป็นคนที่ไม่ระมัดระวังในการทำงาน ขอให้คุณหมั่นตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดในเอกสาร รวมถึงขอให้คนอื่นช่วยตรวจทานซัก 2-3 คน และแสดงความเห็นว่าเป็นอย่างไร

2.ชื่อไฟล์

แผนก HR นั้นให้ความสนใจกับรายละเอียดง่ายๆ รวมถึงชื่อไฟล์ที่คุณตั้ง RESUME ของคุณเองด้วย เพราะมันช่วย HR ในการจัดการกับ RESUME จำนวนมากที่ถูกส่งเข้ามาในแต่ละวันได้ดีทีเดียว

3.ชื่อ E-mail

ขอให้ตรวจดูให้ดีว่าคุณใช้ชื่อ e-mail ที่ดูเป็นทางการดีแล้ว และหากคุณไม่มี e-mail ที่ดูเป็นทางการ ขอให้สร้างขึ้นมาใหม่ หรือหากคุณยังทำงานปัจจุบันอยู่ อย่าใช้ e-mail ของที่ทำงานเก่าลงใน RESUME เด็ดขาด

4.เวลาว่างจากการทำงาน

ช่วงเวลาว่างจากการทำงานนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะถูกสังเกตเห็นอย่างมาก แต่คุณก็ไม่ควรไปกังวลกับมันมากจนเกินไป เพราะมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ลองใส่ข้อมูลรายละเอียดของสิ่งที่คุณชอบทำในช่วงว่างนั้นลงได้ หากสิ่งที่คุณทำนั้นเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัคร เช่น การไปลงเรียน หรือฝึกอะไรเพิ่มเติม เป็นต้น

5.ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง

การมีข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานนั้น ทำให้ HR เสียเวลาในการอ่าน และมันก็ไม่มีความจำเป็นที่คุณจะต้องบรรยายเรื่องที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับงานหรือตำแหน่งที่คุณกำลังสมัคร เลือกในสิ่งที่สำคัญและทักษะที่มีคุณค่าต่อตำแหน่งที่คุณสมัครมาลงใน RESUME

6.อย่ากล่าวถึงแบบกว้างมากเกินไป

คุณควรระบุรายละเอียดพร้อมตัวเลขในความสำเร็จของคุณ เพื่อที่ RESUME ของคุณจะได้มีความน่าเชื่อถือมากกว่าเดิม เช่น “เพิ่มรายได้ในช่วงต้นปีงบประมาณขึ้นมา 9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว” นั้นมีรายละเอียดที่ดีกว่าการบอกว่า “เพิ่มรายได้ให้บริษัท” การลงข้อมูลรายละเอียดใน RESUME โดยเป็นข้อมูลเชิงตัวเลขที่สามารถประเมินได้ย่อมดีกว่าการกล่าวลอยๆ

7.เปลี่ยนงานบ่อย

การเปลี่ยนงานบ่อยในช่วงเวลาสั้นๆ อาจจะส่งผลให้นายจ้างเป็นกังวลได้ คุณอาจจะพิจารณาไม่กล่าวถึงงานที่คุณทำเพียงระยะเวลาสั้นใน RESUME ก็ได้ ยิ่งงานนั้นไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัคร หรือเป็นประสบการณ์ที่ไม่โดดเด่นอะไร หากคุณตัดสินใจที่จะแจ้งข้อมูลตำแหน่งที่ทำระยะสั้น ขอให้คุณระบุให้ชัดถึงประโยชน์ที่คุณได้ทำให้กับบริษัท เพื่อที่ HR จะได้เห็นว่า คุณได้ทำประโยชน์ให้กับบริษัทจริง แม้จะเป็นงานระยะเวลาสั้นก็ตาม ที่มา : popsugar.com

บทความโดย : TerraBKK สาระบันเทิง TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก