ปัญหาบ้านเช่า เรื่องสำคัญสำหรับใครที่คิดอยากมีบ้านเช่าเป็นของตนเอง แน่นอนว่าทุกการลงทุนทรัพย์สินย่อมมีข้อดีข้อเสียเป็นเรื่องปกติ หากได้ทำความเข้าใจจุดด้อยเพื่อป้องกันไว้ก่อน เพื่อหาทางหนีทีไล่เป็นดีกว่าเสมอ TerraBKK รวบรวม 8 ปัญหาการทำบ้านเช่า ที่พบเห็นกันได้บ่อยครั้ง ลองดูสิว่า หากคุณต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้ คุณคิดว่าตัวคุณจะสามารถจัดการได้จริงหรือไม่? รายละเอียด ปัญหาบ้านเช่า ดังนี้

1. ไม่มีคนเช่า

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ใครเจอ ปัญหาบ้านเช่า ข้อนี้เป็นต้องเครียดตั้งแต่เริ่มต้นทุกราย บางคนมองหาทางออกด้วยการลดราคา เช่น คอนโดมิเนียมตึกนี้ ส่วนใหญ่เขาปล่อยเช่าอยู่ที่เดือนละ 7,000 – 9,000 บาท ก็ใช้ “กลยุทธ์ตัดราคา” ยอมตัดใจลดค่าเช่าเหลือ 6,500 บาทต่อเดือน เหมือนดูเป็นทางออกที่แก้ง่าย แต่ลองคิดดูใหม่ว่า หากคนอื่นใช้วิธีการเช่นเดียวกับคุณ แล้วสถานการณ์ราคาเช่าคอนโดฯ นั้นจะเป็นอย่างไร ? มันย่อมไม่เป็นผลดีต่อเจ้าของห้องเช่าทุกคนอย่างที่ควรจะเป็นแน่ๆ

2.คนเช่าจ่ายล่าช้า

เป็นสาเหตุของอาการหงุดหงิดกวนใจคนทำบ้านเช่าทั่วไป บางคนตั้งหลักเกณฑ์ทฤษฎีไว้เสียมากมาย แต่พอเจอสถานการณ์จริงกลับไปไม่เป็น จำต้องยอมผ่อนผันกันไปเป็นครั้งคราวเพื่อดึงลูกค้าไว้ก่อน แม้ว่าการประนีประนอมจะเป็นทางออกที่ช่วยให้ทุกอย่างดูราบรื่น แต่ “ความใจดี” บางทีก็เป็นภัยต่อตัวเจ้าของบ้านเช่าเสียเอง หากผู้เช่าหลงได้ใจ เริ่มออกลายจนยากจะควบคุม

3. ทรัพย์สินเสียหาย บ้านเน่า

ปัญหาบ้านเช่า ชนิดโลกแตกที่มาพร้อมกับการปล่อยเช่าบ้าน สภาพทรุดโทรมมากน้อยขึ้นอยู่กับความโชคดีของเจ้าของบ้านเช่ารายนั้นๆ แน่นอนว่า คนอยู่บ้านเช่าย่อมไม่เหมือนกับการอยู่อาศัยบ้านตนเอง ดังนั้น การดูแลเอาใจใส่บ้านย่อมต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะมีการเรียกเก็บเงินประกันข้าวของเสียหายตั้งแต่เริ่มทำสัญญา ก็ใช่ว่าจะโชคดีคุ้มทุนซ่อมแซมบ้านเสมอไป เพราะส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของบ้านเช่ามักต้องลงทุนจ่ายเพิ่มเสียทุกที

4. ตามแก้ปัญหาจุกจิก service ไม่จบสิ้น

หลายคนคงเคยเจอ ปัญหาบ้านเช่า นี้กันมาบ้าง เจอผู้เช่าช่างเจรจาที่คอยรายงานทุกปัญหาจุกจิกภายในบ้าน เดี๋ยวก็ไฟไม่ติด น้ำไม่ไหล ท่อตัน ฯลฯ สารพัดปัญหาให้เจ้าของบ้านเช้าต้องตามแก้ แล้วปัญหาพวกนี้บางทีหากปล่อยทิ้งไว้ให้ผู้เช่าแก้ไขเอง กลับกลายเป็น “ ต้นตอปัญหาบานปลาย” สร้างความวุ่นวายอื่นๆไปอีก เช่น หลังคารั่วซึม ปล่อยทิ้งไว้ กลายเป็นต้นตอปัญหาฝาบวมตามมา เป็นต้น

5. เจรจาขอติดตั้งโน้นนี่ เจาะผนัง ฯลฯ

หากระบุชัดเจนในสัญญาเช่าก็พอช่วยได้ แต่ผู้เช่าบางรายก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป คิดว่าติดตั้งโน้นนี่ เจาะผนังเล็กๆน้อยๆ ไม่มีผลต่อโครงสร้างบ้านคงจะไม่เป็นไร ? ก็ทำไปโดยไม่ได้บอกกล่าวเจ้าของบ้าน พอหมดสัญญาเช่า ผู้เช่าย้ายออกก็ทิ้งรอยเจาะเหล่านี้เป็นของที่ระลึก ทำเอาเจ้าของบ้านเช่าแทบเป็นลม

6. ค่าเช่าไม่ cover ค่าผ่อน

หลักการยอดฮิตสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ที่คิดจะเป็นเสือนอนกิน มี Passive Income ไม่ต้องมีทุนมากก็ใช้วิธีกู้ธนาคารตามหลักใช้เงินคนอื่นมาลงทุน ทุกอย่างคงจะไม่เป็นปัญหา หากคุณสามารถเก็บค่าเช่าได้มากกว่าค่าผ่อนงวด ซึ่งส่วนใหญ่มักไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนอกจากค่าเช่าแล้ว ยังมีเรื่อง “ค่าใช้จ่ายอื่น” เช่น ค่าส่วนกลาง ฯลฯ ที่คุณควรเตรียมตัวให้พร้อมอีกด้วย

7. ผู้เช่าหนีหาย ทิ้งหนี้ก้อนโต

ปัญหาบ้านเช่า ที่ทำเอาเจ้าของบ้านเช่าท้อใจ ลำพังแค่ค่าเช่าที่ค้างไว้ยังพอทน แต่ความจริงมักมีเรื่องเจ็บช้ำน้ำใจยิ่งกว่านั้น เพราะเจ้าของบ้านเช่ายังต้องไปตามจ่ายหนี้ที่ผู้เช่าติดค้างไว้ เช่น ค่าน้ำ ,ค่าไฟ , ค่าโทรศัพท์ ,ค่าอินเตอร์เน็ต เป็นต้น บางรายก็ต้องเจอบรรดาจดหมายจ่าหน้าซองถึงผู้เช่าที่ย้ายออกเป็นปีเสียอีกด้วย

8. คนเช่าไม่จ่าย และไม่ยอมย้ายออก

ต้องยกให้ปัญหานี้เป็น “ ปัญหาบ้านเช่าโลกแตก” สำหรับเจ้าของบ้านเช่าทุกคน บางรายเจอขนาดว่าผู้เช่าท้าให้ไปฟ้องศาลขับไล่ เล่นเอาโกรธแค้นทำตัวไม่ถูกเลยทีเดียว ใครไม่อยากเจอแบบนี้ ควรกลับไปเน้นรายละเอียดเรื่องจ่ายชำระเกินกำหนดในสัญญาเช่าให้ดี อย่าให้มีช่องโหว่ หากผ่านเลยจุดนั้นมาแล้ว ก็คงต้องใช้วิธีสายโหด เช่น ตัดน้ำไฟ , โยนข้างของออกนอกบ้าน, ล็อคบ้าน และไม่ลืมดำเนินตามขั้นตอน เช่น ออกจดหมายแจ้งเตือน , ออกเอกสารยกเลิกสัญญา ไปจนถึงขั้นฟ้องศาล เป็นต้น ท้ายนี้ TerraBKK ขอฝากไว้ว่า การลงทุนทำบ้านเช่าเป็นหนึ่งช่องทางลงทุนเพิ่ม “Passive Income” ได้จริงในระยะยาว นั้นหมายความว่า คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมรอบด้านสำหรับปัญหาที่จะอาจจะเกิดขึ้นในระยะสั้น ช่วงเวลาที่ทุกอย่างยังใหม่ ช่วงที่ยังต้องสะสมทุนหรือประสบการณ์ ท้ายที่สุดแล้ว ความพยายามและความตั้งใจ จะทำให้ฝันของคุณเป็นประสบความสำเร็จ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก