บทความนี้ TerraBKK Research จะพาไปดูแผนการดำเนินงานปี 2559 ของกลุ่ม บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อเรียกติดปากว่า “เซ็นทรัลฯ” เหตุที่ TerraBKK Research ต้องหยิบยกเอาแผนการดำเนินงานของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กลุ่มนี้ขึ้นมาพูดเนื่องจาก เหตุผลที่หนึ่ง เซ็นทรัลฯ เป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นไปทางด้านการพัฒนา "ศูนย์การค้า" หรือ "Shopping Center" เป็นหลัก และเซ็นทรัลฯยังเป็นหนึ่งในนักพัฒนาศูนย์การค้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศไทย เห็นได้จากจำนวนโครงการที่มากถึง 29 โครงการ มีพื้นที่ทั้งหมด 1,390,127 ตารางเมตร อยู่ในกรุงเทพมหานคร 13 และต่างจังหวัด 16 สาขา

เหตุผลที่สอง คือ ศูนย์การค้าเป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ทำเลโดยรอบ เนื่องจากทุกๆ ครั้งที่มีการพัฒนาศูนย์การค้าใหม่ๆ จะเป็นตัวแสดงถึง ความสะดวกสบายของการอยู่อาศัยของผู้คนในทำเลนั้นซึ่งจะส่งผ่านไปยังคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น ช่วยดึง Traffic ให้เข้ามาในทำเลนั้นมากขึ้น มีการจับจองที่ดินโดยรอบมากขึ้น สร้างแหล่งงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ในที่สุดตามหลักของอุปสงค์ (Demand) อุปทาน (Supply) เมื่อความต้องการมากขึ้นมันจะแสดงออกมาในรูปของมูลค่าที่ดินที่ผลักตัวสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เซ็นทรัลฯ เปรียบเสมือนดัชนีชี้วัดความเจริญ ถ้าหากเซ็นทรัลไปเปิดที่ไหน ราคาจะถีบตัวสูงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

ในบทความนี้ TerraBKK Research ได้รวบรวมแผนการเปิดตัวของเซ็นทรัลในปี 2559 ว่าเซ็นทรัลจะเปิดตัวในจังหวัดไหน พื้นที่ไหน และปี 2558 ที่ผ่านมามีโครงการอะไรบ้าง

ผู้อ่านสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินในในการลงทุนได้ การเป็นนักลงทุนที่ดีคุณต้องวางแผนล่วงหน้า ต้องมีข้อมูลในการตัดสินใจก่อนคนอื่น ในวันที่ทุกอย่างได้เกิดขึ้นมาให้คุณแล้ว มันก็จะถูกสะท้อนออกมาในรูปของ ราคา และ มูลค่า ที่สูงเกินกว่าจะเอื้อมถึงและยังทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนของคุณลดต่ำลงได้ วันนี้ TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูล Mega Project ของเซ็นทรัลฯ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นมากขึ้น

แผนการขยายภายในประเทศ (Domestic Expansion) ปี 2559 : 3 โครงการ รวม 145,000 ตารางเมตร

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ตำแหน่งทีตั้ง : Central Plaza นครศรีธรรมราช

ตำแหน่งทีตั้ง : Central Plaza นครราชสีมา

ตำแหน่งทีตั้ง : Central ภูเก็ต Phase 2

แผนการขยายในต่างประเทศ (Domestic Expansion) ปี 2559

CPN ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางฝั่งมาเลเซียลงทุน Central i-Cityด้วยเงินลงทุนทั้งหมด 8,300 ล้านบาท โดย CPN ถือหุ้นร่วม 60% ส่วนทางฝั่งมาเลเซีย ICP ถือ 40% โดยทาง CPN จะเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการศูนย์การค้า โดยมีขนาดโครงการ 89,700 ตารางเมตร (รวม Department Store) ขนาดที่ดิน 27.5 ไร่ ตั้งอยู่ที่ i-City, Shah Alam, Selangor DarulEhsan, Malaysia จะเปิดให้บริการได้ในปี 2018

นอกจากนั้นยังมีประเทศเป้าหมายที่จะขยายต่อไป คือ ประเทศเวียดนาม และ อินโดนีเซีย

การพัฒนาศูนย์การค้า ในปี 2558 : ทั้งหมด 4 โครงการใหม่ เป็นการพัฒนาใหม่ 3 โครงการ และเข้าซื้อ 1 โครงการ

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

Central Plaza ระยอง

Central Festival ภูเก็ต

Central Plaza WestGate

Central Festival East Ville

นอกจากนั้นในปี 2559 ทาง CPN ได้ทุ่มงบประมาณมากขึ้นในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งถือเป็นเกมการลงทุนแนวใหม่ที่ CPN จะเข้ามาเล่นในตลาดที่อยู่อาศัยมากขึ้นโดยการดึงจุดเด่นในเรื่องคอนโดมิเนียมติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล มาเป็นจุดแข็งในการขายโครงการนั่นเอง ในเบื่องต้น CPN มีแผนจะเปิดตัว 3 โครงการ ในต่างจังหวัด ดังนี้

ESCENT Chiang Mai, 400 ยูนิต, 26 ชั้น

ESCENT Rayong, 419 ยูนิต, 25 ชั้น

ESCENT Khonkaen, 408 ยูนิต, ชั้น

เม็ดเงินเงินลงทุนของเซ็นทรัล

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

จากตารางเราจะเห็นได้ว่า แนวโน้มการลงทุนในธุรกิจที่อยู่อาศัยของ Central จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับพันล้านบาทในปี 2560 ส่วนเม็ดเงินในการ Renovate ปรับปรุงศูนย์การค้าในปี 2559 จะใช้เงินค่อนข้างมากและจะค่อยๆ ลดลงในปีถัดไป ส่วนเงินลงทุนในการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าใหม่ๆ จะค่อยๆ ลดลงเช่นกัน

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ ขอขอบคุณรูปภาพและแหล่งข้อมูล : CPN TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก