ไม้จริงหายากและราคาแพงขึ้นทุกวัน วัสดุทดแทนไม้ถูกนำมาใช้กับการก่อสร้างและทำเป็นเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น ซึ่งนอกจากเรื่องผิวสัมผัส ความคงทนแข็งแรงแล้ว แทบจะไม่ต่างอะไรกับไม้จริง แต่ในด้านคุณภาพถือว่ายังห่างไกลกันอยู่ โดยเฉพาะวัสดุไม้อัดเบาๆ อย่างแผ่นปาติเคิลที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ราคาประหยัดนั้น เราจะพบบ่อยๆ ว่ามีปัญหาขึ้นรา ซึ่งนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้บ้านดูสกปรกไม่สวยงาม
          ราคือสิ่งมีชีวิตที่ขยายพันธุ์ด้วยการสร้างสปอร์ เมื่อสปอร์ลอยไปตามลมและอยู่สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตก็จะฝังตัวและขยายพันธุ์ออกไปได้เรื่อยๆ สปอร์ของรามีราก มันพร้อมจะฝังตัวอยู่ในวัสดุต่างๆ รอจนสภาพแวดล้อมพอเหมาะแล้วค่อยเจริญเติบโต
wooden decking
          อันตรายจากเชื้อรา เชื้อรานอกจากจะเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังจากการสัมผัสโดยตรง เช่น กลากเกลื้อนแล้ว หากสูดดมเข้าไปยังอาจทำให้เกิดโรคเชื้อราในระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไซนัส และเชื้อราในปอดได้ด้วย           บ้านที่เชื้อราชอบ เชื้อราเจริญเติบโตได้ดีในที่ชื้น หากบ้านหรือห้องมีความชื้นในระดับที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเชื้อรา ไม่ว่าจะเป็นจากท่อน้ำรั่วภายใน หรือเกิดขึ้นหลังน้ำท่วม ก็มีโอกาสเกิดเชื้อราขึ้นได้เช่นกัน บ้านที่เชื้อรามักจะขึ้นคือบ้านที่อับทึบ อากาศไม่ถ่ายเท ไม่แสงสว่างน้อย ระบบระบายน้ำไม่ดีมีน้ำรั่วน้ำซึมอยู่เสมอ           ราชอบขึ้นอะไร วัสดุที่อมน้ำและเก็บความชื้นได้ดีจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีของเชื้อรา เช่นไม้เทียมทั้งวัสดุปูพื้นอย่างปาเก้ หรือไม้มวลเบาที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะปาติเคิล รอยยาแนวพื้นกระเบื้อง ผนัง ฝ้าเพดาน หนังสือ ผ้า พรม ทุกสิ่งทุกอย่างที่เปียกชื้นง่าย อยู่ในที่ร่ม ไม่ค่อยโดนแดด จะมีโอกาสเกิดเชื้อราได้ง่ายมาก
2
          การกำจัดเชื้อรา เมื่อเชื้อราขึ้นตามส่วนต่างๆ ของบ้านมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นได้ ดังต่อไปนี้                     ใช้แสงแดดให้เป็นประโยชน์ ในเมื่อเชื้อราเกิดจากความชื้น การนำเฟอร์นิเจอร์ไปตากแดดหลังทำความสะอาดแล้วจะช่วยไล่ความชื้นออกไปได้เป็นอย่างดี           เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่นน้ำยาถูพื้นหรือน้ำยาขจัดคราบที่มีส่วนผสมของสารฆ่าเชื้อโรค เช็ดลงไปบนพื้นผิวของบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ ตามด้วยน้ำสะอาด และนำไปตากแดดจัดๆ เพื่อฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง           เช็ดด้วยร้ำส้มสายชูผสมน้ำ น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด การใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณที่เกิดเชื้อรา จะช่วยให้กรดฆ่าเชื้อราได้ และเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด
3
          ทั้ง 3 วิธีที่กล่าวมา ล้วนเป็นวิธีแก้ไขเชื้อราในไม้หรือโครงสร้างต่างๆ ของบ้าน แต่แทบจะไม่ช่วยอะไรในกรณีเกิดเชื้อราขึ้นกับผ้าหรือหนังสือ เพราะมีพื้นผิวที่รับความชื้นได้ง่าย และเมื่อโดนเชื้อราแล้วมักจะเหลือคราบสีดำ ซึ่งซักล้างไม่ออก การกำจัดเชื้อราบนวัสดุที่เป็นเส้นใย เช่นหนังสือหรือผ้าหรือพรมที่ได้ผลดีที่สุดคือการโยนทิ้ง
          และเมื่อเชื้อรากระจายไปเกาะตามที่เหมาะสม มันจะแทงรากลงไปในพื้นผิวนั้นๆ และรอวันเจริญเติบโต การกำจัดเชื้อราที่ดีที่สุดคือการทิ้งของที่ขึ้นรานั้นไปเลย เพราะการแก้ไขเชื้อราด้วยวิธีต่างๆ ล้วนเป็นวิธีที่ได้ผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น
          แม้เชื้อราจะมีเป็น 1,000 ชนิด ในโลก และมีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่เราก็พบเห็นคนป่วยด้วยโรคเชื้อราได้ไม่ยากนัก การแก้ปัญฆาเชื้อราที่ได้ผลที่สุดคือการทำบ้้านให้สะอาด ไม่อับชื้น มีอากาศถ่ายเทดี และแสงแดดส่องถึงได้มากที่สุด

บทความโดย : TerraBKK.com