บทบาทชีวิต ที่เปลี่ยนแปลงไปจากสาเหตุการทำงานซับซ้อนไม่รู้จบอย่างการทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่เข้าสำนักงานตามเวลา ทำงาน คิดงาน เสร็จงานแล้วกลับบ้านเหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วไป ยิ่งในช่วงเริ่มต้นคือที่สุดแห่งการทดสอบชีวิตว่าคุณจะสอบผ่านได้ไหม TerraBKK รวบรวม 10 บทบาทชีวิต คนอยากเป็น Startup CEO หากพูดถึงเรื่องความต้องการทำธุรกิจส่วนตัว ทุกคนย่อมคิดได้ แต่ใครบ้างจะทำได้จริง ดังนั้น ลองมาตรวจสอบตนเองกันดูเสียก่อนว่า คุณมีคุณสมบัติที่จะสวมบทบาทผู้ประกอบการหรือ Startup CEO ตัวจริงได้หรือไม่ ? รายละเอียดดังนี้

1. บทบาทผู้นำทีม

บทบาทชีวิต นี้ไม่แปลกใจสำหรับเหล่า Startup CEO ที่จะถูกมองว่าต้องมีความเป็นผู้นำสูง และมักมาจากประสบการณ์ที่สะสมไว้ ในฐานะที่ผู้นำขององค์กรของคุณ คุณได้รับโอกาสสร้างความเป็นไปของทีมงาน เช่น ธรรมเนียมปฎิบัติงาน , ยกตัวอย่างที่คุณทำได้จริงมาก่อน , แก้ไขความขัดแย้งและรักษากำลังใจของทีมในช่วงเวลาทุกข์ยาก และนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

2. บทบาทหุ่นเชิดบริษัท

การปฎิบัติตนเสมืองบริษัทคือตัวคุณ และคุณคือตัวบริษัท นั้นคือ บทบาทชีวิต ที่มากกว่าการเป็นผู้นำทีม คุณคือภาพลักษณ์บริษัทตัวจริงแก่สังคมภายนอก เสมือนรับหน้าที่เป็น “หุ่นเชิด” ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใด เช่น สร้างเครือข่ายกับผู้ร่วมวงการ ,เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม , งานเปิดตัวหรือเสวนาที่ต้องพบปะผู้คน เป็นต้น บุคคลภายนอกจะเข้าใจบริษัทของคุณและเริ่มเชื่อมโยงบริษัทของคุณจากบุคลิกและพฤติกรรมของคุณ ดังนั้น เรื่องนี้สำคัญไม่น้อยที่จำเป็นต้องสร้างความประทับใจที่ดีแก่บุคคลภายนอกจนเป็นนิสัย

3. บทบาทวิสัยทัศน์

บทบาทสำคัญที่คนส่วนใหญ่ต้องการพบเจอในผู้ที่จะสามารถเป็นผู้ประกอบและ Startup CEO นั้น คงหนีไม่พ้นเรื่องการมองการณ์ไกลหรือวิสัยทัศน์ คุณคือจุดศูนย์รวมไอเดียจากคนทั่วไปที่ชอบในการค้นหาโอกาสหรือเส้นทางใหม่และความท้าทายอยู่เสมอ ซึ่ง บทบาทชีวิต นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวตอนเปิดตัวสินค้าหรือบริการชิ้นแรกที่นำเสนอเท่านั้น แต่มันเป็นบทบาทที่มาจากนิสัยช่างจินตนาการและต้องการความท้าทายของผู้ประกอบการตัวจริง เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้าและทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ

4. บทบาทตัดสินใจ

แน่นอนว่าคุณคงไม่ได้มีเวลาหรือความสามารถในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ดังนั้น สิ่งที่คุณทำเป็นลำดับแรกเมื่อเจอสถานการณ์ครั้งแรก คือ การประชุมทีมงามเพื่อรวมข้อมูลจากประสบการณ์คนในทีมที่เคยเจอเหตุการณ์นี้มาก่อน คุณต้องฟังข้อมูลแล้วตัดสินใจด้วยสัญชาตญาณผู้ประกอบการเช่น การผลิตสินค้าไม่ทันกำหนดส่งลูกค้า หลังจากทีมงานแก้ไขปัญหาไม่ได้ มันคืองานของคุณที่จะต้องแบกไว้บนบ่า สิ่งที่คุณต้องทำตอนนี้ ไม่ใช่การกล่าวโทษทีมงาน แต่เป็นการแก้ไขสถานการณ์และการตัดสินใจให้ทันเวลา

5. บทบาทนักการเงิน

สุขภาพทางการเงินของบริษัทคุณเป็นปัจจัยใหญ่ที่จะบอกว่าธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว และแม้ว่าคุณได้วางตำแหน่ง CFO หรือตำแหน่งที่คล้ายกันด้านนี้ เรียบร้อยแล้ว คุณจะลืมความรับผิดชอบในการกำกับดูแลการเงินบริษัทไม่ได้ในทุกกรณี บทบาทชีวิต ของคุณคือการมองไปข้างหน้าว่า สถิติตัวเลขหรืองบการเงินที่เกิดขึ้น มันกำลังสะท้อนปัญหาอะไรอยู่หรือไม่ แล้วควรจะทำเช่นไรต่อไป

6. บทบาทนักการตลาด

ในฐานะที่คุณเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ของบริษัท จะนำไปสู่ บทบาทชีวิต ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ คุณต้องมีภาพการสร้างแบรนด์ในหัวของคุณ คุณสามารถรับสมัครทีมงานการตลาดมืออาชีพมาช่วยคุณลงมือปฎิบัติได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วคุณคือผู้ตัดสินใจสูงสุด ทุกอย่างมักเป็นไปตามแผนการตลาดในสมองของคุณ

7. มองหาผู้ช่วยคู่ใจ

เมื่อองค์กรของคุณเติบโตและยิ่งใหญ่ขึ้น เวลาจะเป็นสิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด คุณจึงจำเป็นต้องมีผู้ช่วยคู่กาย เช่น เลขานุการ เพื่อช่วยกรองข้อมูลทุกอย่างที่เข้ามาหาคุณ ไม่ว่าจะเป็น สายเรียกเข้า, อีเมล, ผู้สอบถามข้อมูล เป็นต้น เพราะการตรวจสอบอีเมล และปรับเปลี่ยนการนัดหมาย มันกินเวลามากของคุณมากเกินไปโดยไม่จำเป็น

8. บทบาทลูกค้าสัมพันธ์

ในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณในฐานะผู้ประกอบการ หรือ Startup CEO ต้องรับผิดชอบเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าของคุณมีความสุขในการบริโภคสินค้าของคุณจริง ลูกค้าเพียงน้อยนิดในช่วงเริ่มต้นธุรกิจคือเสียงสะท้อนสำคัญ ว่าสินค้าหรือบริการที่คุณนำเสนอเป็นอย่างไร ? คุณจะต้องรับบทบาทนี้ เพื่อรับทราบความพึงพอใจของลูกค้า (นำมาปรับผลิตภัณฑ์ของคุณ ถ้าจำเป็น)

9. บทบาททรัพยากรบุคคล

ในฐานะที่คุณเป็นผู้ประกอบการ คุณต้องรับผิดชอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าทีม นั้นคือต้องดูแลส่วนของการสร้างทีม บุคคลใดที่ถูกมองว่าเข้ากันดีกับไอเดียและแนวทางธุรกิจที่คุณต้องการสร้างขึ้น คุณอาจจะใช้วิธีคัดเลือกบุคลากรจากการผสมผสานของทักษะความสามารถ,การศึกษา,ประสบการณ์และบุคลิกภาพ ตามที่คุณต้องการ

10. บทบาทนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่

ผู้ประกอบการและStartup CEO ไม่ใช่ชีวิตที่สวยหรูและราบรื่นเสมอไป หากคุณต้องการความสบายจากอาชีพนี้ ถือว่าคุณคิดผิดตั้งแต่เริ่มต้นเสียแล้ว คุณจะพบอุปสรรคยุบยิบไปหมดทุกขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูล, บุคลากร, ลูกค้า, การผลิต,การตลาด,การเงิน ฯลฯ ทุกอย่างพร้อมเดินหน้าท้าทายความสามาถของคุณตลอดเวลา และเมื่อคุณเป็นนักสู้และฝ่าฟันทุกอุปสรรคอย่างไม่รู้จักเหนื่อย เมื่อนั้นคุณจะเป็นผู้ประกอบหรือ Startup CEO ตัวจริง ท้ายนี้ TerraBKK ขอสรุปว่าในช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจ ทุกอย่างไม่ง่ายและไม่สบายกายเป็นแน่ ผู้ประกอบการเป็นอาชีพที่คุณต้องใช้ทุกความสามารถจริงๆ กลไกที่เกิดขึ้นจะสอนให้คุณเป็นผู้ประกอบการตัวจริง และเมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น มีทีมงานเข้ามารับภาระหน้าที่ในแต่ละด้าน ท้ายที่สุด คุณยังคงเป็นผู้กำหนดสร้างทิศทางองค์กร ,ดูแลกำกับ และตัดสินใจขั้นสุดท้าย อยู่ดี --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก