บริการหนึ่งที่สถาบันการเงินทุกแห่งต้องมี คือ การให้บริการสินเชื่อประเภทต่างๆ หนึ่งในนั้น คือ สินเชื่อเพื่อบ้าน สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองหรือต้องการแปรบ้านให้เป็นทุน สินเชื่อสำหรับบ้านมักให้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน โดยทางธนาคารมักแบ่งการพิจารณาสินเชื่อต่างกันตามประเภทของทรัพย์สิน

 โดยแต่ละประเภทจะมีเงื่อนไขและการอนุมัติวงเงิน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เหมือนกัน ทางทีมงานขอยกตัวอย่างธนาคารกสิกรไทยดังนี้ โดยตามเกณฑ์ของธนาคารกสิกรไทย คือ

 1. บ้านพร้อมที่ดิน และทาวน์เฮ้าส์ กู้ได้ไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขายและไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน (แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 30 ปี

 2. ห้องชุดที่มีระดับราคาขายตั้งแต่ห้องละ 500,000 บาทขึ้นไป ให้กู้ได้ไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขาย และไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน (แล้วแต่ราคาใดที่ต่ำกว่า) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดกำหนด ดังนี้

 • ราคาซื้อขายต่ำกว่า 1.0 ลบ. กำหนดระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 25 ปี

 • ราคาซื้อขายตั้งแต่ 1.0 ลบ.ขึ้นไป กำหนดระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 30 ปี

 3. อาคารพาณิชย์ กู้ได้ไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขาย และไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน ( แล้วแต่ราคา ใดต่ำกว่า ) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 30 ปี

 4.  ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยบนที่ดินของตนเอง กู้ได้ไม่เกิน 100% ของราคาค่าปลูกสร้าง แต่ไม่เกิน 80% ของราคาประเมินที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 30 ปี

 5.  ต่อเติมหรือปรับปรุงที่อยู่อาศัย กู้ได้ไม่เกิน 100% ของราคาประเมินส่วนที่ต่อเติม และไม่เกิน 80% ของราคาประเมินบ้านและที่ดิน วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5.0 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

 6.  รับโอนลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น (Refinance) 
 ธนาคารกำหนดเงื่อนไขการกู้และอัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้า Refinance

 7.  การกู้เพื่อซื้อที่ดินเปล่า ต้องเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้

 7.1 เพื่อซื้อที่ดินเปล่าเฉพาะในโครงการที่ธนาคารให้การสนับสนุน]

 7.2 เพื่อซื้อที่ดินเปล่าไว้สำหรับการขยายที่อยู่อาศัยเดิมออกไป ตามความจำเป็นเพื่อการอยู่อาศัย กำหนดหลักเกณฑ์การให้กู้สำหรับข้อ 7.1 - 7.2 ดังนี้

 1) ให้กู้ได้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดิน วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท

  2) กำหนดเนื้อที่ไม่เกิน 3 ไร่

  3) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

 7.3 เพื่อซื้อที่ดินเปล่าจากการแก้ไขหนี้ของธนาคารนั้นๆ

 7.4 เพื่อซื้อที่ดินเปล่าจากการประมูลขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี (เป็นทรัพย์จำนองของธนาคารนั้นๆ )

 7.5 เพื่อซื้อที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์รอการขายของธนาคารนั้น และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที่ธนาคารกสิกรไทยจัดตั้งขึ้น ดังนี้
  กำหนดหลักเกณฑ์การให้กู้สำหรับข้อ 7.3 - 7.5 ดังนี้

  1) ให้กู้ได้ไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขายและไม่เกิน 85%ของราคาประเมิน

  2) วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน10 ล้านบาท โดยทรัพย์ต้องมีเนื้อที่ไม่เกิน 10 ไร่

  3) ระยะเวลาการผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

 8. หลักเกณฑ์การให้กู้สำหรับที่อยู่อาศัยตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทย

• กรณีที่อยู่อาศัยมีราคาซื้อขายตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป กำหนดให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขาย (ที่อยู่อาศัยทุกประเภท)

• กรณีที่หลักประกันเป็นห้องชุด ราคาซื้อขายต่ำกว่า 10 ล้านบาท กำหนดให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขาย

• กรณีที่หลักประกันเป็นบ้านแนวราบราคาซื้อขายต่ำกว่า 10 ล้านบาท กำหนดให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 95% ของราคาซื้อขาย (ข้อมูลจาก ธนาคารกสิกรไทย ณ วันที่ 27 มกราคม 58) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หากแบ่งออกตามการใช้ประโยชน์ของธนาคาร สามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • MOR (Minimum Overdraft Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ในประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) เพื่อหมุนเวียนธุรกิจ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.89 %ต่อปี
  • MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เหมาะกับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.29 %ต่อปี
  • MRR (Minimum Retail Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 8.5 %ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยสูงสุด กรณีผิดนัดชำระหนี้ ลูกหนี้ที่ดีควรชำระหนี้คืนตามกำหนด กรณีไม่ชำระคืนตามกำหนดในครั้งแรก เบื้องต้นจะมีคำเตือน หลังจากนั้นหากยังคงไม่ชำระหนี้คืน ถือว่าเป็นลูกหนี้ผิดนัด ธนาคารสามารถใช้อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเรียกเก็บลูกหนี้รายนั้น ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 25.09 %ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต ธนาคารใช้เรียกเก็บจากผู้ใช้บัตรเครดิตนั้นๆ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 19.29 %ต่อปี - เทอร์ร่า บีเคเค
ขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารกสิกรไทย

บทความโดย : TerraBKK.com

เอกสารการเงิน & หลักการอนุมัติสินเชื่อธนาคาร ( 5'C) การเตรียมเอกสารการเงินให้พร้อม ดูเหมือนมีชัยไปกว่าครึ่งสำหรับการยื่นกู้ขอสินเชื่อธนาคาร เพราะความน่าเชื่อถือทางการเงิน ย่อมแสดงถึงความตั้งใจจจริง ที่จะดำเนินธุรกิจธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกัน ก็สร้างความมั่นใจแก่ธนาคารถึงความสามารถในการจ่ายชำระคืนหนี้ได้ สิ่งนี้เองที่แสดงให้เห็นว่า ทำไมผู้กู้บางรายจึงเนื้อหอม ธนาคารอยากบริการเงินกู้ด้วยความยินดีอย่างเต็มใจ

สินเชื่อเพื่อประกอบธุรกิจ โดยใช้ อสังหาฯ ค้ำประกัน ปัจจุบันสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีอยู่หลากหลายประเภท ตามความต้องการของลูกค้าในการขอสินเชื่ออสังหาฯ ส่วนใหญ่ที่พบเห็นได้ทั่วไป จะเป็นสินเชื่อบุคคล ในรูปแบบกู้ซื้อบ้านเป็นหลัก บ้างก็เป็นการกู้ซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน การกู้ซื้อคอนโด การกู้ซื้อบ้าน NPLของธนาคารเอง รวมไปถึงการกู้เพื่อนำปรับปรุงตบแต่งบ้าน แต่ในอีกด้านหนึ่ง จะเป็นลูกค้าที่ประกอบธุรกิจ ...