การซื้อบ้านใหม่ก็ว่ายุ่งยากแล้ว เรื่องการย้ายบ้านก็สร้างความวุ่นวายได้ไม่แพ้กัน หลายคนจ้างรถรับจ้างเพื่อมาขนย้าย หลายคนก็เลือกที่จะจ้างบริษัทที่ชำนาญโดยเฉพาะ แต่ก็ยังหนีไม่พ้นปัญหาจุกจิกเล็กๆน้อยๆ ที่มือใหม่ในการย้ายบ้านมักจะต้องประสบพบเจอกัน วันนี้ TerraBKK Research จะมาบอก 5 ข้อผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อต้องย้ายบ้าน

1. ย้ายโดยไม่ได้วางแผน

บางคนคิดจะย้ายอะไรก็ย้าย โดยไม่ได้วางแผนว่าของอะไรควรเข้าก่อนหรือเข้าหลัง โดยเฉพาะเมื่อต้องย้ายหลายครั้ง ทำให้จัดของได้ยากขึ้น บางคนก็รีบขนของโดยไม่ได้จัดเตรียม ทั้งนี้เมื่อรู้ว่าต้องย้ายบ้านควรเตรียมตัวล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์เป็นอย่างต่ำ นอกจากนี้อย่าลืมแยกประเภทสิ่งของลงกล่อง ที่จะช่วยให้เราจัดบ้านได้ง่ายขึ้น ของไม่ปะปนกันจนมั่วเกินไป

2. ไม่ศึกษาบริษัทรับย้ายของให้ดีๆ

อย่ารีบตัดสินใจที่จะจ้างบริษัทขนย้ายของทันทีที่เห็นราคา ควรสำรวจว่าบริษัทไหนที่มีบริการที่ดี และน่าไว้วางใจ เพราะการขนย้ายบ้านไม่ใช่แค่เขาย้ายของมาให้เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการรักษาของๆเราเป็นอย่างดีอีกด้วย บางคนเห็นแก่ราคาที่ถูก แต่ข้าวของเสียหาย แบบนี้ก็ถือว่าไม่คุ้มค่าที่จะจ้าง

3. ไม่ได้ลิสต์รายการของก่อนย้าย

สิ่งสำคัญที่สุดในการย้ายบ้านคือ การลิสต์รายการสิ่งของเมื่อแพ็คลงกล่อง สำหรับตรวจเช็คเมื่อไปถึงบ้านใหม่ว่าของครบหรือไม่ ขาดเหลืออะไรบ้าง และถ้าจะให้ดี สิ่งของไหนที่มีตำหนิก็ควรจดไว้เล็กน้อย เพื่อไว้ดูว่าหลังการขนย้ายมีสิ่งของไหนเสียหายบ้างหรือไม่ เพราะบางทีเราก็คงจำรายละเอียดไม่ได้ทุกชิ้น

4. ลืมตรวจเช็คจำนวนหลังขนย้าย

อย่าลืมที่จะนับจำนวนกล่องทุกครั้งที่ย้ายเข้าบ้านใหม่ ดูว่ามีสูญหายระหว่างทางบ้างหรือไม่ และหากมีสูญหายจริงๆก็อย่าลืมถามถึงประกันจากบริษัทรับขนย้ายว่าจะมีการรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

5. ไม่ได้แต่งบ้านให้เสร็จก่อนย้าย

ก่อนจะย้ายของอย่าลืมที่จะเข้าไปตกแต่งบ้านหลังใหม่ให้เสร็จเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการทาสีหรือต่อเติมก็แล้วแต่ เพราะหากย้ายเฟอร์นิเจอร์เข้าไปแล้วจะทำให้ยากต่อการตกแต่งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะที่ต้องต่อเติม มีแต่จะยิ่งทำให้ยุ่งยาก และขนย้ายลำบากกว่าเดิม

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก