อาคาร สิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ช่วงไหนยุคใด มักสะท้อนถึงจินตนาการความสร้างสรรค์ของมนุษย์ในยุคสมัยนั้นได้อยู่เสมอ TerraBKK ขอนำเสนอ 20 อาคารน่าทึ่ง รูปลักษณ์ภายนอกแปลกตาที่ตั้งอยู่ทั่วโลก ออกมาทั้งในรูปแบบความศรัทธาอย่างโบสถ์วิหาร รูปแบบที่พักอาศัย หรือรูปแบบนวัตกรรมล้ำสมัย รายละเอียดดังนี้

1.Cathedral of our Lady of Aparecida – Aparecida, Brazil

บราซิล เป็นศูนย์รวมศรัทธาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งสำหรับนักแสวงบุญทั่วโลก โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นระหว่างปี 1946 - 1980 เปิดต้อนรับผู้มาเยือนกว่าปีละได้รับ 10 ล้านคน ขนาดพื้นที่ 12,000 ตารางเมตร พร้อมต้อนรับนักแสวงบุญผู้มีความศรัทธาได้กว่า 45,000 – 70,000 คน

2.Crystal Cathedral – Garden Grove, California

ความเซกซี่ของอาคารนี้ดูแล้วอาจคิดว่าคงเป็นตึกอาคารสำนักงานทั่วไป แต่ความจริงแล้ว Crystal Cathedral คือโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1981 สามารถรองรับได้ถึง 2,700 คน และเป็นอาคารแก้วที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมี the Hazel Wright Memorial Organ เครื่องดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

3.Hagia Sophia – Istanbul, Turkey

อาคารหลังนี้ อาจดูไม่น่าทึ่งมากนักในหัวข้อนี้ ความน่าสนใจก็คือการสร้างขึ้นในปี 306 เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรม Byzantine ด้วยอายุอาคารอันยาวนาน ย่อมต้องมีการบูรณะมาแล้วหลายครั้ง และได้ถูกนำมาใช้เป็นโบสถ์ , มัสยิด และพิพิธภัณฑ์ เสมือนเป็นหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ของพื้นที่แห่งนี้เลยก็ว่าได้

4.Antilia – Mumbai, India

อาคารที่พักอาศัยที่มีราคาสูงที่สุดในโลก ด้วยขนาด 400,000 ตารางฟุต เปรียบประมาณ 8 เท่าของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันดีซีบ้านหลังนี้พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีชั้นสำหรับสุขภาพ มีโฮมเธียเตอร์ และโรงจอดรถถึง 168 คัน

5.Taipei 101 – Taipei, Taiwan

ตึกระฟ้าแห่งนี้สูง 1,670 ฟุต สร้างด้วยวัสดุเกรดเยี่ยม คอนกรีตแร่ด่างที่สามารถทนต่อฤดูมรสุมไต้หวันและแผ่นดินไหวได้ เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลกระหว่างปี 2004 – 2010

6.St. Mary Axe – London

สถานที่แห่งนี้มีชื่อเล่นว่า " The Gerkhin " รูปลักษณ์คล้ายคลึงกับแตงกวา

7. Wat Rong Khun – Chiang Rai, Thailand

งานศิลปะน่าทึ่งในรูปแบบของโบสถ์วิหาร ถูกสร้างในปี 1997 แตกต่างจากโบสถ์วิหารทั่วไปอย่างชัดเจน ด้วยศิลปะการก่อสร้างที่ดูอ่อนช้อยและมีสีขาว ด้านนอกเป็นเศวตศิลา ภายในมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่

8.Great Mosque – Djenne, Mali

Djenne เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในแถบsub-Saharan Africa วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นปี 1906 ทำจากอิฐโคลน อิฐท้องถิ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพื่อป้องกันไม่ให้โครงสร้างล้ม วัดหรือมัสยิดจะถูกราดด้วยไข่นกกระจอกเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่นและความโชคดี

9.Tiger’s Nest Monastery – Bhutan

Tiger’s Nest Monastery สร้างขึ้นปี 1692 ตั้งอยู่สูง 10,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บนหินชะง่อนหลายพันฟุตเหนือหุบเขาพาโรในภูฏาน

10. Brandenburg Technical University – Cottbus, Germany

อาคารหลังนี้มีรูปร่างเหมือนอะมีบา ด้านนอกทำจาก frosted glass ดูเป็นสีเทาและรอยนูนตัวอักษรต่างๆจากทั่วโลก ตัวอาคารโดดเด่นชัดเจนต่างจากสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเยอรมันตะวันออก

11.Mont St. Michel – Normandy, France

วิหารที่ตั้งอยู่บนเกาะโดดเดี่ยวกลางทะเลชายฝั่งตะวันตก ก่อสร้างอย่างยาวนานมานับร้อยปี สะพานเดินข้ามน้ำถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายปี 1800 องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม ในปี 1979

12. The Guggenheim – Bilbao, Spain

อาคารหลังนี้เป็นแรงบันดาลใจจากความซับซ้อนของศิลปะชั้นสูง แต่ดูแล้วน่าทึงและมีเสน่ห์ อาคารไททาเนียม แสงบางมุมสะท้อนเป็นสีทองและบางมุมสะท้อนเป็นความขาว เป็นการออกแบบของ Frank Gehry

13. Institute for Sound and Vision – Hilversum, The Netherlands

ออกแบบโดย Jaap Drupsteen เป็นสถาบันเก็บรวบรวมภาพและเสียงกว่า 750,000 ชั่วโมง จากสื่อโทรทัศน์, วิทยุ, ดนตรีและภาพยนตร์ที่เริ่มตั้งแต่ปี 1898 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

14. Turning Torso – Malmö, Sweden

เป็นอาคารที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดในสวีเดน แรงบันดาลใจมาจากการศึกษาของสถาปนิกชาวสเปนในเรื่องราวธรรมชาติและร่างกายมนุษย์ เป็นตึกที่มี 54 ชั้น บิดเต็ม 90 องศาจากชั้นล่างขึ้นไปบนฟ้า

15. The Kansas City Library – Kansas City, Missouri

สถานที่ที่เรียกว่า "ชุมชน Bookshelf" เป็นห้องสมุดประชาชนแคนซัสซิตี

16.Ryugyong Hotel – Pyongyang, North Korea

อาคารหลังนี้สูง 330 เมตร ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ และถูกบันทึกลงในกินเนสส์เวิลด์เร็กคอร์ดว่าเป็น อาคารร้างที่สูงที่สุดในโลก อาคารที่สร้างขึ้นจากการจัดเก็บภาษีในเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจเกือบ 30ปี ภายนอกอาคารที่ดูน่าทึง แต่ภายในกลับไม่ถูกสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ ไม่มีฟังก์ชั่นการใช้งานใดๆ

17.Crooked House – Sopot, Poland

อาคารที่ดูผิดแปลกจากทั่วไป แสดงรูปลักษณ์ที่สะท้อนถึงการละลาย หรือการปั่นป่วนความรู้สึก หรือผลงานผ่านเลนส์ Fisheye ถูกสร้างขึ้นจากหิน attesting เพื่อการเรียนรู้ของผู้สร้าง

18. Bubble House – Tourettes-Sur-Loup, France

อาคารหลังนี้มีอายุกว่า 35 ปี สร้างโดยสถาปนิกชาวฮังการี Antti Lovag แสดงออกถึงการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าที่สุดในมุมมองของภูเขาไฟและทะเล รูปลักษณ์คล้ายกับฟองสบู่ แสดงออกถึงศิลปะ, ความยืดหยุ่น, ความสามัคคีและความสมดุลตามจินตนาการ มีห้องพัก 28 ห้อง

19.One World Trade Center – New York, New York

อาคารที่สูงที่สุดบนเส้นขอบฟ้านิวยอร์ก ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในซีกโลกตะวันตกด้วย ด้วยความสูงเกือบ 1,800 ฟุต ใจกลางเมืองแมนฮัตตัน ศูนย์ธุรกิจที่ดูโดดเด่น และเป็นตัวแทนของไอคอน Civic ใหม่สำหรับประเทศด้วย

20. The Golden Temple – Amritsar, India

สถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่กลางทะเลสาบในประเทศอินเดีย ภายในมีพระพุทธเจ้าปางนั่งสมาธิสง่างาม สะท้อนความเงียบความศรัทธาสร้างความสงบอย่างน่าพิศวง

ข้อมูลและรูปประกอบจาก therichest.com

บทความโดย : TerraBKK ท่องต่างแดน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก