ลงทุนอสังหา หนึ่งช่องทางลงทุนที่กำลังมาแรงในช่วงก่อนหน้านี้ แม้หลายท่านยังไม่มั่นใจกับภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้มากนัก แต่หลายท่านกลับเห็นช่องทางการลงทุนอสังหาได้ปกติ TerraBKK รวบรวมแนวทาง การลงทุนอสังหา 8 วิธีพาเจ๊ง ลองมาตรวจสอบตนเองดูก่อนว่า การตัดสินใจลงทุนของคุณกำลังเข้าข่ายข้อไหนบ้างหรือไม่ ? รายละเอียดดังนี้

1. ลงทุนอสังหา ตามกระแส

ศักยภาพทำเลที่ใดสักที่หนึ่งกำลังไปได้สวยเช่นนี้ ทำไมราคาอสังหาริมทรัพย์บริเวณนั้นจะไม่ปรับตัวขึ้นแหละ? สิ่งเหล่าล้วนเป็นเรื่องความคิดเห็นทั้งนั้น หากคุณอยากเป็นนักลงทุนอสังหาแต่ก็ยังคง แยกแยะ “ความจริง” ออกจาก “ความคิดเห็น” ไม่ได้ การลงทุนอสังหา จะไม่เจ๊งได้อย่างไร ? การมองเพียงข้อดี หรือเชื่อไปตามความหวัง หรือฟังแต่ข้อมูลส่งเสริมการขาย ล้วนกลายเป็นข้อชักจูงชั้นดีของค่าคอมมิชชั่นผู้ขาย และมีโอกาสนำไปสู่การถือครองอสังหามูลค่าน้อยกว่าเงินทุนที่จ่ายไป

2. ทุ่มเงินสดเต็มที่ หวังรวยเละ

ข้อนี้จะกล่าวถึง การลงทุนอสังหา โดยใช้เงินทุนตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเงินมรดก ,เงินเก็บกองทุนบำนาญ หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะกลัวว่าเงินก้อนนี้จะลดค่าไปเรื่อยตามอัตราเงินเฟ้อ หากไม่นำมาใช้ลงทุนอะไรสักอย่าง ท้ายแล้วก็หวังกับการลงทุนอสังหา แต่แล้วก็กลายเป็นเหยื่อติดเบ็ดแบบไม่รู้ตัว เพราะ เงินสดจะซื้ออสังหาที่ไหน เขาก็ยินดีต้อนรับ ถามอะไรก็ดีเด่นเหมาะลงทุนทั้งนั้น แถมไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการกู้สินเชื่อให้ปวดหัว ยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจอสังหาก็จะยิ่งไปกันใหญ่ ถือครองผิดทรัพย์ผิดทำเล จะปล่อยเช่าก็ไม่มีใครเช่า จะขายก็ขายไม่ออก เพราะอาจซื้อมาแพง จะขายถูกก็ขาดทุน ดังนั้น หากคุณไม่ได้มีเงินสดระดับมหาเศรษฐี ก็อย่าพึ่งด่วนประเมินการลงทุนอสังหาง่ายเกินไป อย่าเสี่ยงทุ่มเงินลงทุนอสังหาเต็มตัวหรือมั่นใจเกินเหตุ

3. ซื้ออพาร์ทเม้นหรือโรงแรมตามกระแสท่องเที่ยว

พื้นฐานเบื้องต้นในการสร้างผลประโยชน์จากการลงทุนอสังหา ก็คือการเก็บกินค่าเช่า ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยว จะภาคไหนก็มีแต่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศเต็มไปหมด ลงทุน Boutique Hotel หรือ serviced apartment ต้องไปได้สวยแน่ๆ ลงทุนเสมือนว่าแต่ละแห่งไม่มีฤดูกาลท่องเที่ยว ท่องเที่ยวทะเลฤดูฝนจะเป็นอย่างไร ท่องเที่ยวอีสานริมโขงฤดูร้อนเป็นอย่างไร เป็นต้น ยิ่งสถานที่เป็นกระแสท่องเที่ยว แนวโน้มสถิติการเข้าพักในอนาคตจะดีเช่นนี้ตลอดไปจริงหรือ? อย่าลืมว่า อะไรก็ตามที่เติบโตเร็วเกินพื้นฐาน สิ่งที่ควรจะเป็น นานวันไป โอกาสทรุดลงแบบเกินความคาดหมายก็เป็นไปได้เช่นกัน

4. ซื้ออสังหา ทำเลเดียวเท่านั้น

ความจริงข้อนี้มีทั้งดีและเสีย การลงทุนอสังหาทำเลเดียว ก่อให้เกิดความเชี่ยวชาญพื้นที่ได้ดี ข้อมูลที่เก็บสะสมช่วยให้การวิเคราะห์พิจารณาตัดสินใจรวดเร็วและแม่นยำขึ้นได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างในอนาคต แหล่งงานที่ว่าดีอย่าง นิคมอุตสาหกรรมบางทีก็ปิดตัวได้ หรือจับกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยย้ายวิทยาเขตก็มีให้เห็นมาแล้ว ดังนั้น การทำความเข้าใจเรื่องการกระจายความเสี่ยง ลงทุนต่างพื้นที่ ช่วยให้เกิดความหลากหลาย ลดความเสี่ยง เพิ่มความมั่นคงให้กับพอร์ตลงทุนโดยรวมได้

5. ลงทุนอสังหานอกแผน ตอนเศรษฐกิจไม่ดี

นอกจากจะเจอเรื่องยากในการคาดการณ์อนาคตแล้ว สิ่งที่ยากกว่านั้น คือ การจับจังหวะเกร็งกำไรอสังหา โดยไม่เข้าใจทรัพย์ลงทุนที่อยู่ในมือ จะว่าไปการลงทุนอสังหาฯนั้น หลายคนไม่มีเงิน แต่มีความเข้าใจ การมองหาช่องทางเงินทุนเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ แต่สำหรับคนที่มีเงินทุน แต่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ จะเป็นไปได้อย่างไรในการลงทุนอสังหาให้ประสบความมสำเร็จ

6. ลงทุนอสังหา เพราะเห่อของใหม่

หากใครที่คิดลงทุนอสังหาฯ ไปตามกระแสสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่ รถไฟฟ้าสายใหม่ เป็นต้น จริงอยู่ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยส่งเสริมศักยภาพพื้นที่นั้นได้ แต่คุณควรศึกษาตลาดกลุ่มลูกค้า เช่น ความต้องการประเภทบ้านเช่า เป็นต้น รถไฟฟ้าหลายสายที่มีสถานีปลายทางอยู่ชานเมือง มีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเช่าคอนโดอยู่อาศัยจริงหรือ ? เป็นสิ่งที่คุณควรเรียนรู้คำตอบ demand มากกว่าการตามข่าว supply เพียงอย่างเดียว

7. ลงทุนเพราะเห็นผลตอบแทนสูงเพียงอย่างเดียว

การเสนอขายอสังหาประเภทหอพักอพาร์ทเม้นหรือโรงแรม ด้วยการแสดงผลตอบแทนเป็นกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง ดูเป็นสิ่งที่ดีและช่วยกระตุ้นการตัดสินใจผู้ซื้อได้ แต่คุณมั่นใจได้อย่างไรว่า รายการเหล่านั้นเป็นจริง และต่อให้มั่นใจว่าเป็นความจริง คำถามต่อมาคือ ความยั่งยืนของผลตอบแทนเป็นอย่างไร ? คุณได้ตรวจสอบดูหรือไม่ว่า สถานการณ์ตลาดเป็นอย่างไรบ้างในขณะนี้ ผลตอบแทนดีคือสิ่งดึดดูดให้เกิดคู่แข่งรายใหม่ในตลาด คุณต้องเข้าใจสิ่งเหล่านี้อย่างแท้จริงก่อนตัดสินใจลงทุนอสังหา

8. ลงทุน เพราะบ้านหลังนี้สวยดี

การตัดสินใจพัฒนาตนเองให้กลายเป็นนักลงทุนอสังหาที่ดีนั้น ควรตัดสินใจบนฐานความเข้าใจที่ว่า ทรัพย์นั้นเหมาะแก่การลงทุน และคุณก็ได้ศึกษาวิจัยสำรวจลงพื้นที่อย่างเต็มที่จนมั่นใจจริง หากคุณพิจารณาเลือกลงทุนจากการเห็นโฆษณา เข้าชมบ้านตัวอย่างแล้วถูกใจดูแล้วสวยดี จนเข้าใจใหม่ไว้เสียว่า โอกาสอันตรายมาถึงสถานะการลงทุนของคุณแล้ว เพราะมันคือการลงทุน ไม่ใช่การซื้ออยู่อาศัยเอง คุณควรลงทุนตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากกว่าตามใจตนเอง หากทรัพย์นั้นสวยแต่ไม่เป็นที่ต้องการผู้เช่า ก็ไม่มีประโยชน์ในการลงทุนทำบ้านเช่าตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก