บ่อยครั้งที่ผู้ซื้อมักจะหลงรักบ้านหลังใดหลังหนึ่งที่ตัวเองไม่สามารถเป็นเจ้าของได้ อาจจะด้วยงบประมาณ ทำเลที่ตั้งที่ไม่เอื้อต่อรูปแบบการใช้ชีวิต หรือมีข้อบกพร่องด้านสภาพแวดล้อมอื่นๆ นั่นเป็นเพราะความชอบใจเกิดขึ้นได้จากหลายๆ เหตุผล
         เมื่อตกหลุมรักบ้านหลังใดหลังหนึ่งแล้ว ก็จะวนเวียนดูบ้านหลังนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้หลายครั้ง โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย และไม่สนใจข้อจำกัดอื่นๆ เช่น งบประมาณ หรือทำเลที่ตั้ง ที่อาจจะไม่เอื้อต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวผู้ซื้อเอง ซึ่งแน่นอนว่าข้อบกพร่องเหล่านี้ ล้วนไม่เป็นผลดีในระยะยาวต่อตัวผู้ซื้อที่จะเป็นผู้อยู่อาศัยต่อไป
          การเลือกซื้อบ้านสักหลัง จึงต้องประกอบด้วยแรงบันดาลใจคือความชอบ และเหตุผลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจในการซื้อด้วย
ในส่วนของแรงบันดาลใจมักไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงรู้สึกว่าชอบรูปลักษณ์ภายนอก และมีรูปแบบการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ได้ก็เพียงพอแล้ว แต่ในส่วนของเหตุผลนั้น ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญอย่างรอบคอบ โดยอาจจัดทำรายการที่จำเป็นไว้ประกอบการตัดสินใจ
         ควรซื้อบ้านที่จ่ายได้ คือเมื่อรวมค่าธรรมเนียมต่างๆ แล้วมีความสามารถในการชำระหรือผ่อนชำระไหว บ้านมือสองมีต้นทุนเรื่องค่าซ่อมแซมและต่อเติมดัดแปลงพ่วงเข้ามา
          หากไม่ได้ซื้อด้วยเงินสดก็ต้องพิจารณาความสามารถในการกู้และการผ่อนชำระในระยะยาว รวมทั้งดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายทั้งหมด หากไม่สามารถรับรายจ่ายจำนวนนั้นในระยะยาวได้ ก็ควรตัดใจจากบ้านหลังที่กำลังเลือกอยู่
         ลำดับความสำคัญ จัดลำดับสิ่งที่คุณจำเป็นต้องได้จากการมีบ้าน เรียงลำดับจากสำคัญมากไปสำคัญน้อย เช่น จำเป็นต้องมีบ้านบนถนนสาย A ต้องเป็นบ้าน 3 ห้องนอน ต้องมีที่จอดรถ ต้องใกล้โรงเรียนลูก ฯลฯ ทุกสิ่งที่จำเป็นกับการใช้ชีวิตที่ต้องมีในบ้านจริงๆ เพราะโอกาสที่จะพบบ้านซึ่งตอบสนองความต้องการของเราได้ทั้งหมดนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากมีบ้านหลังใดที่มีรายการด้านบนๆ ทั้งหมด บ้านหลังนั้นก็น่าสนใจ          คุมความต้องการให้อยู่ บ่อยครั้งที่คนซื้อบ้านเกิดไปชอบใจบางอย่างในตัวบ้านที่อยู่นอกเหนือรายการสิ่งจำเป็น อาจจะเป็นลักษณะพิเศษหรือลูกเล่นอื่นๆ ของบ้าน เช่น ชอบบ้านหลังนี้เพราะมีบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟ มีบันไดวน แต่บ้านหลังดังกล่าวอยู่นอกทำเลที่คาดหวังไว้แต่แรก ไกลจากที่ทำงาน และไม่มีที่จอดรถ หากจะตัดสินใจเลือกบ้านเพราะเหตุผลนี้ ให้ย้อนกลับไปดูรายการสิ่งจำเป็นในข้อที่แล้ว เพื่อเตือนสติตัวเองไม่ให้ซื้อ
         เพราะบ้านหลังดังกล่าวไม่คุ้มค่าในระยะยาว และลูกเล่นที่คุณบังเอิญถูกใจก็สามารถสร้างใหม่ได้ในที่อื่น ที่สนองต่อการใช้งานและความจำเป็นได้มากกว่า
         บ้านถือเป็นของชิ้นใหญ่ ที่บางคนทั้งชีวิตซื้อได้แค่หลังเดียว ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านจึงต้องใช้สติในการเลือกให้มาก เพราะเราต้องอยู่กับมันไปอีกยนาน อย่างน้อย 5 ปี จึงจะคุ้มกับการลงทุน

บทความโดย : TerraBKK.com