ส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้บ้านเป็นสถานที่ที่น่าพักผ่อนก็คือเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะโซฟาเบาะหนานุ่มน่านั่ง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น มุมที่ตั้งโซฟามักจะถูกจัดให้เป็นส่วนที่เด่นและน่าสบายที่สุด ด้วยรูปแบบบ้านในปัจจุบันที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้เราสนุกกับการแต่งบ้านได้มากขึ้น การมีโซฟาที่นั่งสบายและมีสไตล์เข้ากันกับบ้าน ย่อมส่งเสริมให้บ้านน่าอยู่กว่าเดิม โดยการซื้อโซฟาเพื่อตกแต่งบ้านมีข้อที่ควรคำนึงถึงดังต่อไปนี้           เตรียมความพร้อม การซื้อโซฟาเป็นของชิ้นใหญ่ ดังนั้นเจ้าของจึงต้องเตรียมตัวและเตรียมการจัดการให้ดีก่อน เริ่มจาก           เลือกตำแหน่งวาง ส่วนใหญ่เมื่อจะแต่งบ้าน เจ้าของมักมีแผนในใจคร่าวๆ อยู่แล้วว่าจะวางไว้ตรงไหน แต่ถ้าไม่มี TerraBKK ขอแนะนำให้เริ่มเตรียมไว้แต่เนิ่นๆ โดยมองหาจุดที่อากาถ่ายเทดี พื้นราบเรียบเสมอกัน เพื่อไว้เป็นที่ตั้งโซฟา           พกตลับเมตร แบบที่ช่างก่อสร้างใช้ เพื่อวัดดูมุมหรือพื้นที่ที่จะวางโซฟา ว่าสามารถวางโซฟาขนาดเท่าใดได้บ้าง ทั้งความกว้างความยาว และเอาสายวัดติดตัวไปเพื่อวัดขนาดโซฟาที่จะเลือกซื้อด้วย เพื่อให้ได้ขนาดที่พอดีกับมุมนั้นๆ แม้คลังเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ หลายแห่งจะมีสายวัดไว้บริการ แต่เอาไปเองก็อุ่นใจกว่า           เตรียมการขนส่ง หากซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ กับเจ้าใหญ่ก็มักมีบริการจัดส่งถึงบ้านให้ แต่ถ้าไปซื้อกับร้านเล็ก บางทีก็ต้องขนเอง ควรโทรสอบถามกับทางร้านให้เรียบร้อยก่อนว่า ทางร้านมีบริการจัดส่งหรือเปล่า brown resize           นั่งสบาย ในเมื่อเราซื้อโซฟามาไว้สำหรับพักผ่อน โซฟาที่ดีจึงต้องมีลักษณะนั่งสบาย แน่น ไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป โดยก่อนตัดสินใจซื้อต้องไปลองก่อนเพื่อความแน่ใจ           เข้ากันได้กับสไตล์ของบ้าน คงไม่ดีเท่าไหร่หากบ้านของคุณทั้งหลังเป็นบ้านปูนขัดมันเพดานสูงสไตล์ลอฟท์ แต่มีโซฟาเป็นเซ็ทเก้าอี้หลุยส์เบาะแดง ทองๆ หรูหราจนไม่กล้านั่ง โซฟาที่เหมาะกับบ้านแนวลอฟท์ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เล่นเท็กซ์เจอร์ เรียบง่ายและใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่นเดียวกับบ้านสไตล์อื่นๆ ที่มีรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากันได้อยู่มากมายให้เลือกสรร ควรเลือกให้เข้ากันก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อไม่ให้โซฟาเป็นสิ่งเดียวที่โดดออกมาจากห้อง colorful           รูปทรงเหมาะกับไลฟ์สไตล์ ควรเลือกโซฟาที่เหมาะกับการใช้งาน เช่นถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ ต้องการโซฟากว้างๆ ไว้นอนดูทีวีด้วยกันหลายๆ คน โซฟารูปตัว L จะตอบโจทย์ได้ดีเพราะมีทั้งพนักพิง ทั้งด้านปลาเท้าให้นั่งได้หลายคน แต่ถ้าเป็นบ้านคนโสด เน้นห้องรับแขกไว้จิบกาแฟคุยงาน โซฟาทรงกลม หรือโซฟาตัวเดียวแบบเรียบง่ายจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า            เลือกสีอย่างมีศิลปะ เนื่องจากโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่และมักตั้งอยู่ในจุดที่โดดเด่นที่สุดของห้อง การเลือกสีสันให้เหมาะกับห้องเป็นสิ่งที่ควร เช่นหากห้องเป็นสีอ่อนและเฟอร์นิจเจอร์สีเดียวกันเป็นหลัก การใช้โซฟาสีสดๆ แบบสีแดง เหลือง ฟ้าน้ำทะเล หรือสีเข้มๆ แบบน้ำตาล ดำ หรือโซฟาที่มีลวดลายสนุกๆ ก็จะช่วยให้ห้องลดความเรียบและน่าสนใจขึ้น
          แต่ในขณะเดียวกันหากห้องมีสีสันลวดลายที่แปลกใหม่อยู่แล้ว โซฟาสีพื้นๆ รูปทรงเรียบง่าย ก็จะช่วยให้ห้องดูไม่ฉูดฉาดจนเกินไป
louise1
          มีขนาดพอเหมาะ โซฟาที่เล็กเกินไปมักให้ความรู้สึกไม่สมดุล ไม่น่านั่ง แต่ในขณะเดียวกันหากเลือกโซฟาที่กว้างจนล้นห้องนอกจากจะทำให้ห้องแคบลงแล้ว ยังจะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด อยู่ไม่สบาย ซ้ำยังจะทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยไปอย่างไร้ประโยชน์อีกด้วย           ทำจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย วัสดุที่ใช้หุ้มโซฟามีหลายประเภท ทั้งหนัง ยาง ผ้า และอื่นๆ การทำความสะอาดหนังและวัสดุที่เป็นยางสามารถทำได้ไม่ยากนัก แต่ใถ้าเป็นผ้า การทำความสะอาดถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะดักฝุ่นและสกปรกง่าย ยิ่งในบ้านมีเด็กเล็กๆ ยิ่งควรหลีกเลี่ยงโซฟาบุผ้า เพราะแม้จะสวยแบบวินเทจ แต่ทำความสะอาดยากกว่า
          การเลือกซื้อโซฟาก็เหมือนกับการซื้อของชิ้นอื่นๆ หน้าตาตอบโจทย์ ฟังก์ชั่นถูกใจ เข้าได้กับมุมของบ้าน เท่านี้ก็ช่วยให้ตัดสินใจได้แล้ว

บทความโดย : TerraBKK.com