ในปี พ.ศ. 2559 กระทรวงคมนาคมได้จัดทำ แผนปฏิบัติการคมนามคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน (Action Plan) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และแผนการลงทุนนี้จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการลงทุนในส่วนของงบประมาณของภาครัฐมากยิ่งขึ้นในปี 2559 ซึ่งจะเข้ามาผลักดันให้เกิดการจ้างงาน สร้างความเชื่อมั่นต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ ส่งผลต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจและบรรยากาศด้านการลงทุนกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น สำหรับรายละเอียดของแต่ละแผน TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูลให้ผู้อ่านติดตามดังต่อไปนี้

แผนปฏิบัติการคมนามคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาการลงทุน Mega Project เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อมจะประกวดราคาได้ในปี 2558-2560 มีด้วยกันทั้งสิ้น 20 โครงการ เงินลงทุนประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนของโครงการขนาดใหญ่ทั้ง 20 โครงการนี้จะมาจากงบบประมาณประจำปีของแต่ละปี, แผนหนี้สาธารณะ, การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP), เงินรายได้และสุดท้ายเงินกองทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง ในสัดส่วน 4.68%, 70.46%, 20.98%, 3.09% และ 0.79% ตามลำดับ มีรายละเอียดโครงการและมูลค่าโครงการ ดังตารางต่อไปนี้

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

จากแผนปฏิบัติการด้านคมนาคม ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 (Action Plan) เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้ง 20 โครงการดังกล่าว มีระยะเวลา และขั้นตอนที่สอดคล้องกับตามมาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast Track ที่ทาง TerraBKK Research ได้ลงละเอียดไปแล้วในบทความก่อนหน้า (บทความ : 5 แนวพัฒนาโครงการคมนาคมเร่งด่วน PPP Fast Track) สำหรับโครงการด้านคมนาคม ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 มีกรอบเวลาในการดำเนินงานที่วางแผนไว้ดังต่อไปนี้

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

โครงการด้านคมนาคม ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2559 ที่ทางทีมงาน TerraBKK Research ได้รวมข้อมูลมาให้ผู้อ่านได้รับชมนั้น เราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งในตัวของนักลงทุนเอง นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภาคธุรกิจ และบุคคลทั่วไป ที่จะนำไปประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดแผนการลงทุนในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการซื้อที่ดิน การขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โกดังสินค้า เป็นต้น

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ ขอบคุณข้อมูลจาก สนข. TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก