โลกกลมๆ ใบนี้ มีทะเลสาบประมาณ 117 ล้านแห่ง คิดเป็น 4% ของพื้นโลก แล้วทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เก่าแก่ที่สุด หรือมีปริมาณน้ำจืดมากที่สุด ในโลกนี้จะเป็นที่ใด วันนี้ TerraBKK มีมาฝากกัน เริ่มต้นที่

10. Great Slave Lake - ทะเลสาบเกรตสเลฟ

ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดา Great Slave นับเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ด้วยความลึกกว่า 2,000 ฟุต หรือ 609.6 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ราว 10,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 25,899 ตารางกิโลเมตร และถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งเกือบตลอดทั้งปี หรือราวๆ 8 เดือน เมืองที่สำคัญในภูมิภาค ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบ คือเมืองเยลโลว์ไนฟ์ มีประชากร ราว 20,000 คน

ทะเลสาบแห่งนี้ มีชื่อมาจากชื่อของชนเผ่าอินเดียนแดง ที่ตั้งรกรากในบริเวณนี้ ภายใต้ผืนน้ำสีฟ้าของทะเลสาบยังอุดมไปด้วยปลาเทราท์ และปลาไวท์ฟิซ และเต็มไปด้วย บ้านบนแพริมน้ำ ในสมัยก่อนราวๆ ปี 1930 แถบนี้เป็นเหมืองขุดทอง จึงมีการก่อตั้งเมืองเยลโลว์ไนฟ์ขึ้น ส่วนในปัจจุบันพื้นที่แถบนี้ ได้กลายเป็นเหมืองเพชร

Photo: Daniel Case/Wikimedia Commons

9. Lake Malawi - ทะเลสาบมาลาวี

ห่างออกไปราว 200 ไมล์ หรือ 354 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลสาบ Tanganyika (แทนกันยีกา) จะพบทะเลสาบที่กั้นพรมแดนระหว่างประเทศมาลาวี โมซัมบิก และแทนซาเนีย ซึ่งชื่อทะเลสาบมาลาวีจะเรียกกันเฉพาะในประเทศมาลาวีเท่านั้น แต่สำหรับประเทศโมซัมบิก แทนซาเนียและแระเทศอื่นๆ ในแอฟริกา จะเรียกว่า ทะเลสาบ Nyasa (นิอัสซา)

มีความยาว 360 ไมล์ หรือ 579 กิโลเมตร และกว้าง 47 ไมล์ หรือประมาณ 75 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 11,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 28,490 ตารางกิโลเมตร หากคุณมีโอกาสไปไปเยือนทะเลสาบมาลาวี หรือนิอัสซา คุณจะได้พบกับพันธุ์ปลานับ 1,000 สายพันธุ์ รวมถึงฮิปโป จระเข้ และลิง

Photo: Christiane Birr/flickr

8. Great Bear Lake - ทะเลสาบเกรตแบร์

ทะเลสาบเกรตแบร์เป็นทะเลสาบน้ำเย็นและถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ครอบคลุมพื้นที่ 12,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 30,800 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ และเป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแคนาดา และตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของรัฐอลาสก้า สหรัฐอเมริกา โดยมีเส้นอาร์กติกลากผ่านตอนเหนือของทะเลสาบ จึงทำให้มีอากาศหนาวจัด ประมาณ 4 เดือนต่อปี

ในอดีตช่วงศตวรรษที่ 20 รัฐบาลแคนาดาลงทุนทำเหมืองแร่ยูเรเนียม และทิ้งของเสียจากการทำเหมืองแร่ยูเรเนียมลงสู่ทะเลสาบกว่า 750,000 ตัน ซึ่งในปัจจุบันกำลังถูกสำรวจเพื่อหาค้นหาแหล่งน้ำมัน แหล่งพลังงานสำรอง

Photo: mattcatpurple/Wikimedia Commons

7. Lake Baikal - ทะเลสาบไบคาล

ทะเลสาบไบคาล ได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบที่เก่าแก่ที่สุด มีความลึกที่สุดในโลก อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไซบีเรีย ตอนเหนือของมองโกเลีย มีความยาว 400 ไมล์ หรือประมาณ 644 กิโลเมตร ไบคาลเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ คิดเป็น 20% ของน้ำจืดทั้งหมดบนโลก ด้วยแม่น้ำ และลำธารกว่า 300 สายไหลมาลงสู่ทะเลแห่งนี้

ทะเลสาบไบคาล เกิดขึ้นเมื่อ 20-25 ล้านปีที่ผ่านมา จึงนับว่ามีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

Photo: Kyle Taylor/flickr

6. Lake Tanganyika - ทะเลสาบแทนกันยีกา

แทนกันยีกาเป็นทะเลสาบที่ยาวที่สุดในโลก โดยมีส่วนที่กว้างที่สุดเพียง 45 ไมล์ หรือประมาณ 72.4 กิโลเมตร โดยมีความยาว จากเหนือจรดใต้ อยู่ที่ 418 ไมล์ หรือประมาณ 672 กิโลเมตร เป็นพรมแดนประเทศบุรุนดี แทนซาเนีย คองโก และแซมเบีย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 13,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 33,670 ตารางกิโลเมตร

ทะเลสาบน้ำจืดแห่งนี้ เป็นหนึ่งในทะเลสาบที่ขนาดใหญ่และลึกที่สุดของโลก อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้กว่า 2,000 ชนิด และสัตว์ต่างๆ กว่า 600 สายพันธุ์ ทะเลสาบแห่งนี้ เกิดขึ้นเมื่อ 12 ล้านปีที่แล้ว จากรอยแยกของแผ่นเปลือกโลก

Photo: fabulousfabs/flickr

5. Lake Michigan - ทะเลสาบมิชิแกน

ทะเลสาบมิชิแกนเป็นส่วนหนึ่งของทะเลสาบเกรตเลกส์ และเป็นทะเลเดียวที่อยู่ในเขตแดนของสหรัฐอเมริกา มีความยาว 307 ไมล์ หรือประมาณ 494 กิโลเมตร และกว้าง 118 ไมล์ หรือประมาณ 190 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 22,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 56,980 ตารางกิโลเมตร เชื่อมต่อกับทะเลสาบฮูรอน ทะเลสาบแห่งนี้อุดมไปด้วยฝูงปลานานาชนิด โดยเฉพาะปลาเทราท์ ปลาแซลมอน

Photo: Anne Swoboda/flickr

4. Lake Huron - ทะเลสาบฮูรอน

ทะเลสาบส่วนที่ 2 ในทะเลสาบเกรตเลกส์ ทะเลสาบฮูรอนครอบคลุมพื้นที่กว่า 23,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 59,570 ตารางกิโลเมตร มีความยาว 247 ไมล์ หรือประมาณ 397 กิโลเมตร เป็นพรมแดนระหว่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตแดนของประเทศแคนาดา เชื่อมต่อกับทะเลสายซูพีเรีย ผ่านทางแม่น้ำเซนต์แมรี่

เกาะ Manitoulin เป็นเกาะท่ามกลางน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบฮูรอน มีทะเลสาบเล็กๆ อีกกว่า 100 แห่ง มีประชากรราว 13,000 คน

Photo: Josh Grenier/flickr

3. Lake Victoria - ทะเลสาบวิคตอเรีย

ทะเลสาบวิคตอเรียเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีความยาว 250 ไมล์ หรือประมาณ กิโลเมตร มีความลึกเฉลี่ยที่ 132 ฟุต หรือประมาณ เมตร โดยทะเลสาบวิคตอเรียเป็นต้นน้ำของแม่น้ำไนล์ แม่น้ำสายสำคัญของทวีปแอฟริกา ทะเลสาบวิคตอเรีย ครอบคลุมพื้นที่ประเทศเคนย่า ยูกันดา และแทนซาเนีย มีเกาะมากกว่า 3,000 เกาะ

Photo : Peter Wollinga/Shutterstockr

2. Lake Superior - ทะเลสาบสุพีเรีย

ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นต้นน้ำของทะเลสาบอื่นๆ ในเกรตเลกส์ น้ำจืดที่ไม่ใช่น้ำแข็ง คิดเป็น 10% ของน้ำจืดทั้งหมดบนโลก

Photo : Randen Pederson/flickr

1. Caspian Sea - ทะเลแคสเปียน

แคสเปียน ถูกเรียกว่า “ทะเล” เพราะเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีขนาดใหญ่กว้างขวาง แต่ในทางภูมิศาสตร์แล้ว ไม่มีส่วนใดเชื่อมต่อกับมหาสมุทรหรือท้องทะเล และตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลอีกด้วย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 152,000 ตารางไมล์ หรือประมาณ 393,678 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าทะเลสาบสุพีเรีย ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เกือบ 5 เท่า เป็นพรมแดนระหว่างประเทศ อาเซอร์ไบจาน อิหร่าน คาซัคสถาน รัสเซีย และเติร์กเมนิสถาน

ทะเลแคสเปียสยังเป็นพรมแดนระหว่างทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย น้ำจากแม่น้ำวอลก้า แม่น้ำที่ยาวที่สุดของทวีปยุโรป ไหลลงสู่ทะเลแคสเปียน คิดเป็น 40% ของน้ำในทะเลสาบทั้งหมดบนโลก

Photo : Marina Khlybova/Shutterstock

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.mnn.com