ขายบ้านไม่เป็น หนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นจากการประกาศขายบ้านมือสอง ที่ไม่ได้มีสภาพคล่องในการซื้อขายสูง ตัวเลือกในตลาดก็มีมากมาย กว่าจะขายบ้านออกแต่ละครั้ง จึงจำเป็นต้องใช้เวลา จะขายได้เร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กลยุทธ์ของบุคคลนั้นๆ ยิ่งเป็นเจ้าของบ้านลงมือประกาศขายเอง คงไม่ได้มีโอกาสบ่อยนัก TerraBKK พบ 7 ข้อผิดพลาด ขายบ้านมือใหม่ ที่มักพบเจอบ่อยๆ ในตลาด ดังนี้

1.ประกาศขายไม่เป็น

เรื่องนี้ไม่ได้สำคัญน้อยไปกว่าการต่อรองราคาขายเลย เพราะยิ่งมีคนติดต่อสนใจมากเท่าไหร่ อำนาจในการต่อรองราคาของผู้ขายบ้านยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ดังนั้น การประกาศขายบ้านผิดที่ผิดทาง นอกจากจะสื่อไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังอาจทำให้เสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ด้วย ควรเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและผลลัทธ์ที่ได้ในแต่ละช่องทางการลงประกาศก่อนตัดสินใจทุกครั้ง

2. คิดว่านายหน้าคือตัวร้าย

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชื่นชอบนายหน้า ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ควรเข้าใจอย่างยิ่งในการขายบ้านคือ การทำความเข้าใจผู้ซื้อบ้าน แน่นอนว่าในช่วงชีวิตหนึ่ง คงไม่ได้มีใครเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยบ่อยๆ หรือหากเปลี่ยนบ่อย ก็อาจเลือกการเช่าอาศัยมากกว่าการซื้ออยู่อาศัย ซึ่งการซื้อบ้านนั้น ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของชีวิต และมีผลต่อสถานะการเงินครั้งใหญ่ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปิดการขายบ้านหลังนั้นๆ นายหน้าจึงเป็นตัวช่วยที่มีความเป็นมืออาชีพเข้ามาจัดการการปิดการขายนั้นๆได้

3. เร่งรีบ ประกาศวันนี้ ขายได้พรุ้งนี้

ต้องเข้าใจว่าการขายบ้านจำเป็นต้องใช้เวลา คงไม่ได้โชคดีปิดการขายในราคาสูงดั่งใจหวังได้ภายในสัปดาห์แรก ดังนั้น อย่าไปเครียดหรือกังวลกับการขายแบบเร่งรีบมากเกินไป รอคอยดูการตอบสนองชั่วระยะเวลาหนึ่งไปก่อน หากยังไม่มีใครสนใจติดต่อเข้ามาจริง ก็ถึงเวลาที่ควรจะปรับเปลี่ยนแก้ไขด้วยวิธีใหม่ๆ

4. รอคอยคนให้ราคาสูงสุด

เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ใครสักคนอยากซื้อบ้าน เขาก็คงเก็บข้อมูล ดูทรัพย์ประกาศขายมากมายในพื้นที่นั้นๆ เพื่อคัดเลือกบ้านที่ดีที่สุดที่เขาต้องการ นั้นแปลว่า เขาคนนั้นจะมีความเชี่ยวชาญเรื่องราคาตลาดของบ้านที่ลงประกาศขายละแวกนั้นทันที ดังนั้น การตั้งราคาขายสูงเกินไป โดยสภาพบ้านไม่ได้มีอะไรโดดเด่น อาจกลายเป็นข้อผิดพลาดที่ทำให้ขายบ้านไม่ได้ แม้กระทั้งไม่กล้าโทรเข้ามาสอบถามก็เป็นได้

5. ไม่ดูแลสภาพบ้าน

นอกเหนือจากการดูแลรักษาสภาพบ้านแล้ว ยังรวมไปถึงการเก็บข้าวของส่วนตัวออกจากบ้านที่ลงประกาศขายด้วย เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งนี้มีผลต่อทางจิตวิทยา เพราะเมื่อไหร่ที่มี บุคคลสนใจและขอเข้าชมตัวบ้าน ลึกๆเขากำลังพิจารณาดูว่าบ้านหลังนี้เหมาะสมกับเขาหรือไม่ จินตนาการว่าเป็นบ้านของเขาจริงๆ ดังนั้น การเก็บกวาดบ้านให้โล่งสบายตา ไม่มีข้าวของส่วนตัวมาตั้งระเกะระกะ ดูจะเป็นภาพประทับแรกได้อย่างไม่ยากเย็น

6. ทุ่มทุน รีโนเวทบ้าน มากเกินไป

อย่าทุ่มทุนลงในงบต่อเติมตบแต่งบ้านสูงเกินไป นอกจากจะเสียเงินเพิ่มแล้ว ไม่มีอะไรรับประกันว่าสิ่งที่ลงทุนทำไปนั้นจะถูกใจผู้ซื้อ ควรหันมาสนใจการปรับปรุงสิ่งที่เป็นจุดด้อยหรือจุดสำคัญพื้นฐานของบ้านเพียงเล็กน้อย เพื่อให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมเข้าอยู่ จะเกิดประโยชน์เสียกว่า เช่น เปลี่ยนกระเบี้องพื้นห้องน้ำ ซ่อมฝาเพดาน ตรวจเช็คสายไฟ เป็นต้น

7. อยู่ในกรอบการตลาดเดิมๆ

การประกาศขายบ้านแบบเดิมๆ เช่น การบอกต่อ การติดป้ายตามเสาไฟ เป็นต้น อาจดูเก่าไปแล้วในยุคปัจจุบัน ควรเรียนรู้รูปแบบการประกาศขายบ้านแบบใหม่ๆ นอกจากลงประกาศขายในเว็บไซต์บ้านมือสอง ยังก้าวหน้าไปถึงช่องทางประกาศขายในรูปแบบวีดีโอด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้านั้นเอง --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

7 วิธีขายบ้าน ถูกที่ถูกเวลา ขายบ้าน ได้อย่างถูกที่ถูกเวลากับ 7 เคล็ดลับขายบ้านที่นำไปประยุกต์ใช้เป็นกลยุทธ์ขายบ้านได้จริง เลือกวิธีขายบ้านคือพื้นฐานขั้นแรก ....

นายหน้า ขายบ้าน จำเป็นจริงหรือ ? นายหน้าขายบ้าน จำเป็นในการประกาศขายบ้านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยรายบุคคล และควรเลือก agent หรือ broker ที่สามารถทำงานได้ครอบคลุมครบทุกส่วนแทนคุณได้จริง....