ในคราวก่อน TerraBKK Research ได้พูดถึงเรื่องบ้านเช่าในแง่ของเจ้าของบ้านกันไปเยอะแล้ว คราวนี้เราจะมามองในแง่ของผู้เช่ากันบ้างว่ามีสิ่งใดบ้างที่ "ผู้เช่าไม่ชอบ" และผู้เช่าจะมีสิทธิ์เรียกร้องอะไรได้บ้าง เพราะผู้เช่าที่ดี จ่ายค่าเช่าตรงเวลา ย่อมเป็นที่ต้องการของเจ้าของบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านเองก็ควรจะดูแลเอาใจใส่ผู้เช่าดีๆแบบนี้ (ซึ่งหาได้ไม่ง่ายนัก) และนี่คือ 8 สิ่งที่คนเช่าบ้านไม่ชอบใจนัก

1. ไม่ชอบ "การรบกวน"

หนึ่งในเหตุผลที่ผู้เช่าจะหาบ้านเช่าซักหลังหนึ่งนั้น เขามักจะเลือกหาบ้านที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อนบ้านที่ดี ไม่มีใครที่ชอบบ้านที่อยู่ในที่พลุกพล่าน มีเสียงดังทั้งจากข้างบ้าน รถวิ่งขวักไขว่ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน หากเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด อาจจะเกินความสามารถของเจ้าของบ้านที่จะควบคุมปัจจัยเหล่านี้ (ซึ่งคุณสามารถจัดการได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เลือกซื้อบ้านเช่า) แต่หากเป็นอพาร์ทเมนท์ที่เราเป็นเจ้าของทั้งอาคาร เจ้าของสามารถตั้งข้อตกลงในการอยู่ร่วมกันได้ว่า ห้ามส่งเสียงรบกวนอันเป็นเหตุให้ข้างห้องต้องรำคาญ

2. ไม่ชอบ "บ้านเช่าที่ไม่มีที่จอดรถ"

car-park

ที่มาภาพ : www.pixabay.com (by GW Porter)

รถกลายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นในชีวิตของเราทุกคน การที่บ้านเช่าไม่มีที่จอดรถเป็นการสร้างภาระให้กับผู้เช่าที่ต้องหาที่จอดรถเอง การเลือกซื้อบ้านเพื่อจะปล่อยเช่านั้นควรคำนึงถึงที่จอดรถด้วยเช่นกัน หรือหากบ้านเช่าปัจจุบันในตอนนี้ไม่มีที่จอดรถ เจ้าของบ้านอาจจะยื่นข้อเสนอสร้างที่จอดรถที่อื่น ที่ใกล้ๆกับตัวบ้านแทน

3. ไม่ชอบ "เจ้าของบ้านที่ไม่ทำตามคำพูด"

ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในธุรกิจ การทำธุรกิจบ้านเช่าก็เช่นกัน หากเมื่อใดที่เจ้าของบ้านได้ตกปากรับคำกับคนเช่าไปแล้ว ก็ต้องทำตามที่พูดไว้ ทำให้ประเด็นหนึ่งที่ผู้เช่ามักจะบ่นถึงก็คือ เจ้าของบ้านไม่ทำตามที่พูดไว้ สร้างความเบื่อหน่ายให้กับผู้เช่า เช่น เจ้าของบ้านสัญญาไว้ว่าหากคนเช่าย้ายเข้าอยู่แล้ว จะเข้ามาทำความสะอาดและจัดการบ้านให้เรียบร้อย แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับไม่ทำตามที่สัญญาเอาไว้

4. ไม่ชอบ "เจ้าของบ้านที่ไม่สนใจในคำร้องขอจากผู้เช่า"

การเป็นเจ้าของบ้านเช่าซักหลังหนึ่งนั้น สิ่งที่ตามมาคือ "ความรับผิดชอบ" ที่มีต่อทรัพย์สินที่ให้เช่า บางครั้งผู้เช่าอาจจะร้องขอให้เจ้าของบ้านช่วยซ่อมแซมบ้าน แต่เจ้าของบ้านกลับละเลยไม่ใส่ใจ ผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของผู้เช่าเสมอ ซึ่งหากเป็นการซ่อมแซมเล็กๆน้อยๆที่เกิดจากการใช้งานของผู้เช่า แบบนี้ถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้เช่าก็จริง แต่หากเป็นกรณีที่ต้องซ่อมแซมเพราะเกิดจากบ้านทรุดโทรมไปตามกาลเวลา เช่น หลังคารั่วซึม สีลอกหลุดล่อน แบบนี้เจ้าของบ้านควรซ่อมแซมเพื่อให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่ควรผลักภาระให้กับผู้เช่าทั้งหมด

5. ไม่ชอบ "เซอร์ไพรซ์ (ในทางไม่ดี)"

เช่าบ้านนั้นย่อมมีการทำสัญญาเช่าเป็นลายลักษณ์อักษร ถือเป็นการตกลงกันตลอดอายุสัญญา แต่บางครั้งเจ้าของบ้านก็มักทำในสิ่งที่ไม่คาดคิด เช่น การขึ้นค่าเช่าทั้งๆที่ยังไม่หมดอายุสัญญา หรือการที่เจ้าของบ้านบอกเลิกสัญญากระทันหัน โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ทำให้ผู้เช่าต้องย้ายออกทันที ซึ่งการกระทำเหล่านี้ล้วนผิดกฎในสัญญาเช่าบ้านที่ตกลงกันไว้ ผู้เช่ามีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายได้

6. ไม่ชอบ "ความไม่ปลอดภัย"

robber

ที่มาภาพ : www.blog.credit.com

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกที่อยู่อาศัยนั้นคือความปลอดภัยเป็นหลัก หากบ้านเช่าที่ไม่มีความปลอดภัย ย่อมสร้างความกังวลใจให้กับผู้เช่า ซึ่งความปลอดภัยนั้นมีมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน จากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพแวดล้อมที่ไม่ดี มีโจรและขโมยเกิดขึ้นบ่อยๆ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี หรือเกิดจากปัจจัยภายในคือ ประตูบ้านไม่แน่นหนาพอ ระบบไฟฟ้ารั่วไหล ไม่ปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัย ถ้าแบบนี้เจ้าของบ้านควรจัดการให้เรียบร้อย เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ผู้เช่า

7. ไม่ชอบ "สัญญาที่เอาเปรียบผู้เช่า"

การร่างสัญญาเช่านั้น ผู้เช่าจะต้องอ่านสัญญาให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วนก่อนเซ็นสัญญา บางครั้งผู้เช่าหลายคนพบว่าสัญญาเช่าที่เจ้าของร่างมานั้น มีการเอารัดเอาเปรียบผู้เช่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากเจอกรณีนี้ก่อนเซ็นสัญญา ควรแย้งเจ้าของบ้านเพื่อแก้ไขสัญญาให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น

8. ไม่ชอบ "เจ้าของบ้านที่หยาบคาย"

rude

ที่มาภาพ : www.sciencedaily.com

การเจรจากับผู้เช่าด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพและไม่ให้เกียรติกัน ยิ่งจะเป็นการขับไล่ให้ผู้เช่าหนีไป ไม่เพียงแต่ผู้เช่าที่กำลังเช่าอยู่เท่านั้น แต่หมายรวมถึงผู้ที่โทรมาสอบถามเรื่องบ้านเช่าด้วยเช่นกัน การพูดคุยกับผู้เช่าก็เปรียบเสมือนกับการเจรจาธุรกิจ ควรพูดคุยด้วยถ้อยทีที่สุภาพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน

การได้ผู้เช่าที่ดีเท่ากับโชคก้อนใหญ่ของเจ้าของบ้าน ซึ่งไม่ได้หาได้ง่ายๆนัก หากพบเจอแล้วควรรักษาผู้เช่านั้นให้ดีที่สุด ซึ่งก็ควรทำเท่าที่เจ้าของบ้านพึงจะทำได้ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก