“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐยืนกรานอีกครั้งว่า สหรัฐจะมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมจะน้อยกว่านี้ หากตรวจหาเชื้อลดลง ขณะที่การระบาดทั่วประเทศยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและยอดผู้เสียชีวิตกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวในวันอังคาร (14 ก.ค.) ว่า หากสหรัฐซึ่งตรวจเชื้อโควิดในประชาชนไปแล้วกว่า 40 ล้านคน ลดการตรวจลงครึ่งหนึ่ง ยอดผู้ติดเชื้อสะสมคงจะลดลงครึ่งหนึ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐย้ำว่า การตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็น “สิ่งที่ดี” แต่ก็กลายเป็นเครื่องมือหากินของพวกสำนักข่าวปลอมที่เน้นรายงานตัวเลขผู้ป่วย

“ถ้าสหรัฐไม่ตรวจหาโควิด-19 ในหมู่ประชาชน พวกคุณคงจะไม่มีข่าวใหญ่อย่างทุกวันนี้ เพราะสหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุด” นายทรัมป์ระบุ “เมื่อผมเปิดดูข่าว ก็เห็นแต่ข่าวตัวเลขผู้ป่วยเต็มไปหมด”

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ระบุว่า ปัจจุบัน สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมมากที่สุดในโลกอยู่ที่กว่า 3.4 ล้านคน จากทั้งหมดราว 13.3 ล้านคนทั่วโลก แม้สหรัฐทำการตรวจหาเชื้อโควิดมากกว่าทุกประเทศ แต่ก็มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดเช่นกันอยู่ที่กว่า 1.36 แสนคน จากยอดเสียชีวิตทั่วโลกราว 5.76 แสนคน

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐซึ่งชะลอตัวลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

จำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยต่อวันในสหรัฐแตะระดับสูงสุดช่วงกลางเดือน เม.ย. อยู่ที่กว่า 2,400 คน แต่หลังจากนั้นก็ลดลงเรื่อย ๆ จนเหลือเพียงกว่า 500 คนต่อวันในวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค. แต่ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีกครั้งเป็นราว 700 คนต่อวันเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ค.)

SOURCE :www.bangkokbiznews.com