ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเตรียมฉลองการเข้าสู่ทศวรรษใหม่ หลังผ่านพ้นช่วงทศวรรษที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์มากมาย ทั้งภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด คลื่นยักษ์สึนามิ หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์อย่างเบร็กซิต สงครามกลางเมืองในซีเรีย วิกฤตผู้อพยพ ยุคเฟื่องฟูของสื่อสังคมออนไลน์ และแนวคิดชาตินิยม ได้เกิดเหตุการณ์หนึ่งขึ้น ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของทศวรรษใหม่ไปตลอดกาล

เมื่อเวลา 13.38 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. 2019 เว็บไซต์รัฐบาลจีนประกาศการตรวจพบ “โรคปอดบวมที่ไม่ทราบสาเหตุ” ในบริเวณพื้นที่โดยรอบตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น เมืองอุตสาหกรรมที่มีประกรอาศัยอยู่ราว 11 ล้านคน

โรคดังกล่าวเป็นหนึ่งในโรคที่ได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลกเมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งรวมถึงการพบผู้ป่วยอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก โรคหัดในแถบแปซิฟิก และไข้เลือดออกในอัฟกานิสถาน และนอกจากในจีนแล้ว ก็แทบไม่มีใครสังเกตเห็นโรคนี้มาก่อน แต่ในอีก 100 วันต่อมา โรคดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไปทั่วโลก การเดินทางหยุดชะงัก กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1.6 ล้านคน ที่รวมถึงสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ผู้นำประเทศ นักการเมือง และนักแสดงชื่อดัง และผู้เสียชีวิตมากกว่า 95,000 คน

วันที่ 1
วันพุธที่ 1 มกราคม
สั่งปิดตลาดค้าส่งอาหารทะเลอู่ฮั่น

ตามปกติแล้วตลาดแห่งนี้จะมีผู้ใช้บริการคับคั่งตลอดทั้งวัน แต่ในเช้าวันนี้ ตำรวจได้นำรั้วเหล็กมาปิดกั้นทางเข้าตลาด และสั่งให้เจ้าของร้านปิดร้านชั่วคราว เจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันทำการเก็บตัวอย่างตามพื้นที่ต่างๆ และนำใส่ลงในถุงพลาสติกที่ปิดสนิท ผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียของจีนเริ่มพูดถึงเรื่องนี้ หลังจากมีการเผยแพร่เอกสารทางการแพทย์ทางออนไลน์ที่เตือนว่ามีการพบผู้ป่วยที่โรงพยาบาลในอู่ฮั่นที่มีอาการรุนแรง.  ส่วนในไต้หวันเริ่มติดตามความผิดปกตินี้ และประกาศมาตรการเฝ้าระวัง โดยผู้โดยสารของเที่ยวบินตรงที่มาจากเมืองอู่ฮั่น จะต้องผ่านการตรวจสอบเพื่อหาอาการไข้หวัด ก่อนที่พวกเขาจะเข้าสนามบิน และภายใน 2 วัน สิงคโปร์และฮ่องกงได้เริ่มการตรวจสอบผู้ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นเช่นกัน ที่เมืองอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล 8 คน ถูกกล่าวหาว่าแพร่ข่าวลือเกี่ยวกับโรคระบาด และถูกเรียกตัวไปยังสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะ หนึ่งในนั้นคือนายหลี่ เหวินเหลียง จักษุแพทย์ ที่เผยแพร่ข้อมูลผลวิเคราะห์ไวรัสที่เขาเชื่อว่าเป็นไวรัสซาร์สในกรุ๊ปแชต ขณะที่ “YY” แอปพลิเคชั่นสำหรับถ่ายทอดสดทางอินเตอร์เน็ตของจีน ได้เริ่มเซ็นเซอร์ข้อความต่างๆ เช่น “โรคปอดบวมอู่ฮั่น” และ “ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่น”

วันที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม
ค้นพบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

นักวิทยาศาสตร์จีนเปืดเผยว่า ผู้ป่วยในอู่ฮั่นติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน และคืนก่อนหน้านี้ ชายวัย 61 ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลเมืองอู่ฮั่น คือผู้เสียชีวิตรายแรก การค้นพบยังส่งผลให้แพทย์สามารถตัดผู้ป่วยที่เชื่อว่าติดเชื้อไวรัส แต่พบว่าป่วยเป็นโรคปอดบวมธรรมดาออกไปได้ และไม่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นระยะเวลา 4 วัน อย่างไรก็ตาม ข่าวการค้นพบนี้กลับไม่ได้รับความสนใจมากนัก เนื่องจากช่วงนั้นเกิดเหตุเครื่องบินตกในอิหร่าน ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยอิหร่านเชื่อว่าเกิดจากปัญหาการขัดข้องทางเทคนิค และภาพถ่ายและวิดีโอที่มีการเผยแพร่ทางออนไลน์ ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าเครื่องบินอาจถูกยิงตก ในเวลาต่อมา ผลการศึกษาชี้ว่าการระบาดนี้ ทำให้ผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ สัปดาห์ และเมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายหลี่เหวินเหลียง เริ่มแสดงอาการแล้ว

วันที่ 13
วันจันทร์ที่ 13 มกราคม
ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายแรก

หลังทางการเมืองอู่ฮั่นยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายล่าสุดมากกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงไม่มีอะไรเกิดขึ้นนับตั้งแต่เมืองอู่ฮั่นจัดการประชุมประจำปีระหว่างสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ของท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง ทางการไทยรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชาวเมืองอู่ฮั่นวัย 61 ปี ซึ่งพบว่ามีไข้สูง หลังผ่านเครื่องตรวจจับความร้อนที่สนามบิน คณะกรรมการด้านผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ “Nervtag” ได้ร่วมหารือกันถึงไวรัสชนิดนี้ที่กรุงลอนดอน และได้ข้อมรุปว่าความเสี่ยงต่อการระบาดในสหราชอาณาจักรอยู่ในระดับต่ำมาก แต่เตรียมให้มีการทดสอบและตรวจสอบต่อไป รัฐบาลจีนกล่าวว่ายังคงไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่ามีการติดต่อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ และการพบเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ ขณะที่องค์การอนามัยโลกกล่าวแถลงถึงความมั่นใจที่มีต่อการจัดการของจีน อย่างไรก็ตาม แพทย์ในอูฮั่นกลับเผชิญสถานการณ์ที่ต่างออกไป โดยในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้น โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองต้องรับมือกลับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเล

วันที่ 20
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม
ยืนยันการติดต่อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์

นายจง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชื่อดังของจีน ได้แถลงทางสถานีโทรทัศน์ว่าพบผู้ป่วย 2 รายแรกที่มณฑลกวางตุ้ง ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับอู่ฮั่น ทำให้สรุปได้ว่านี่คือการติดต่อระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์

ต่อมาในวันศุกร์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คน วันอาทิตย์พบเพิ่มอีก 139 ราย และในวันต่อมาพบผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ เชื้อไวรัสได้ระบาดในต่างประเทศ ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ หลังชายวัย 35 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น ได้เข้าพบแพทย์ที่คลีนิคในรัฐวอชิงตัน โดยมีอาการไอและมีไข้สูง และกลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ โดยก่อนหน้านี้ 2 วัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าฟังการสรุปเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ และเมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 100 คน รอพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเซี่ยเหอในเมืองอู่ฮั่น

วันที่ 24 
วันศุกร์ที่ 24 มกราคม
ไวรัสเดินทางมาถึงยุโรป

ก่อนวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ที่ประชาชนนับล้านจะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน เมืองอู่ฮั่นได้ประกาศปิดเมืองแล้ว บริการขนส่งเข้าออกเมืองส่วนใหญ่ถูกยกเลิก พบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 800 คน และเสียชีวิต 25 คน ทำให้โรงพยาบาลและแพทย์ต้องทำงานอย่างหนัก ประชากรทั้งหมดถูกสั่งให้อยู่แต่ในที่พัก ไวรัสเดินทางมาถึงยุโรป โดยตรวจพบจากชาวจีน 3 ราย ที่เดินทางเข้าฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่เผยว่ากำลังสืบหาบุคคลอีกหลายสิบคนที่เคยใกล้ชิดกับทั้งสามคน ด้านนางอันญาส บูซิน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวว่า เราต้องจัดการกับการระบาดให้เหมือนกับการดับเพลิง ส่วนเมื่อ 2 วันก่อนที่เมืองดาวอส ผู้นำสหรัฐฯ ถูกถามว่าเขารู้สึกกังวลหรือไม่เกี่ยวกับการระบาดครั้งนี้ เขาตอบว่า “ไม่เลย และเราสามารถควบคุมมันได้เป็นอย่างดี” วันที่ 25 ม.ค. จีนขยายมาตรการปิดเมืองครอบคลุมประชากร 56 ล้านคน ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญสถานการณ์ที่น่ากังวล และนายเหลียง หวูตง แพทย์ประจำโรงพยาบาลซินหัว ในมณฑลหูเป่ย เป็นแพทย์รายแรกที่เสียชีวิต

 

วันที่ 31

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม

การระบาดทำสถิติใหม่ในวันเบร็กซิต

สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโปรอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 5 ทุ่ม ของวันที่ 31 ม.ค. เข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่านที่สองฝ่ายต้องเจรจาเรื่องความร่วมมือหลังเบร็กซิตกันต่อทั้งด้านการค้าและความมั่นคง นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศว่าเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของอังกฤษ วันนี้ยังเป็นวันที่โควิด-19 มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าโรคซาร์ส และได้รับการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อรายแรกในสหราชอาณาจักร อิตาลี และสเปน นายโรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว ยังคงไม่พบผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน ที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 258 ราย และติดเชื้อมากกว่า 11,000 คน และทางการสหรัฐฯ ประกาศห้ามชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปจีนเข้าประเทศ

วันที่ 35
วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์
ผู้เสียชีวิตรายแรกนอกจีน

ในขณะที่จีนมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 20,000 คน และเสียชีวิต 425 ราย ชาวเมืองอู่ฮั่นที่มีอาการปอดบวมรุนแรงเมื่อสัปดาห์ก่อน เสียชีวิตในโรงพยาบาลที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิรายแรกนอกประเทศจีน ทางการฟิลิปปินส์ประกาศห้ามการเดินทางจากจีน ผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า การระบาดของโรคในต่างประเทศยังคงมีจำนวนน้อยและเป็นไปอย่างช้าๆ แม้อาจจะรุนแรงได้ แต่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระงับการค้าและการเดินทาง อาการของนายหลี่เหวินเหลียงเริ่มทรุดหนักลง ข่าวการป่วยของเขาได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากทั่วจีน วันที่ 5 ก.พ. ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ของสหรัฐฯ เริ่มแจกจ่ายชุดทดสอบโคโรนาไวรัสทั่วประเทศ แต่กลับพบว่าใช้ไม่ได้ผล และในเดือนมี.ค. สหรัฐฯได้เริ่มทำการตรวจเชื้อ 1,200 รายต่อวัน ขณะที่เกาหลีใต้และเยอรมนี ตรวจเชื้อกว่าวันละ 12,000 คน ในอีก 2-3 วันต่อมา นายทรัมป์ กล่าวระหว่างการปราศรัยว่า การระบาดจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า ภายในเดือนเมษายน เพราะในทางทฤษฎีแล้ว เมื่อากาศอุ่นขึ้น เชื้อโรคก็จะหายไปเอง

วันที่ 50
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์
ลัทธิทางศาสนาในเกาหลีใต้สร้างความกังวล

จนกระทั่งถึงวันที่ 18 ก.พ. เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อเพียง 30 ราย แต่รายที่ 31 กลับสร้างความกังวลอย่างมากให้กับเจ้าหน้าที่ หลังจากหญิงวัย 61 ปี สมาชิกคริสตจักรลัทธิ “ชินชอนจิ” หลบเลี่ยงการตรวจสอบและไม่เข้ารับการรักษา และยังประกอบพิธีกรรมของลัทธิร่วมกับสมาชิกรายอื่น ทั้งยังไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการรับประทานบุฟเฟต์ที่โรงแรม เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เธออาจแพร่เชื้อให้คนมากกว่า 1,160 คน.  อิหร่านพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกที่เมืองกอม

ที่เมืองมิลาน ในการแข่งขันแชมเปียนส์ลีก ทีมอตาลันต้าสามารถเอาชนะทีมบาเลนเซียจากสเปน ไปได้ 4 ประตูต่อ 1 โดยคาดว่ามีผู้เข้าชมการแข่งขันที่สนามซานซีโรหลายหมื่นคน โดยคาดว่ามีแฟนบอลชาวสเปนจำนวนหลายพันคน

ที่เมืองลาสเวกัส พรรคเดโมแครตจัดการดีเบตผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 9 ระหว่างนายไมเคิล บลูมเบิร์ก และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน และไม่มีการกล่าวถึงโคโรนาไวรัสแต่อย่างใด

วันที่ 56
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์
ไวรัสครองโลก

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วโลก เพิ่มเป็นมาากว่า 80,000 ราย และเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ติดเชื้อนอกจีนมีจำนวนมากกว่าในจีน

อิตาลีมีผู้เสียชีวิตรายแรกเมื่อ 4 วันก่อน และวันนี้เพิ่มเป็น 11 ราย ประชาชนกว่า 50,000 คน ในภาคเหนือของอิตาลี อยู่ภายใต้มาตรการปิดเมือง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในยุโรป

ผู้เสียชีวิตในอิหร่านถือว่ามีจำนวนมากที่สุดนอกประเทศจีน โดยที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 12 ราย และคาดว่ามีอีกกว่า 50 รายในเมืองกอม โดยในวันนี้ นายอิราจ ฮารีร์ชิ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ประกาศว่าเขาติดเชื้อแล้ว แม้ว่าก่อนหน้าน้จะเคยกล่าวว่า สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว

ในขณะที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อรายที่ 14 ทรัมป์ทวีตว่า โคโรนาไวรัสสามารถควบคุมได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ตลาดหุ้นเริ่มกลับมาสดใสอีกครั้ง

วันที่ 66
วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม
อิตาลีเข้าสู่ภาวะวิกฤต อังกฤษพบผู้เสียชีวิตรายแรก

ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีเพิ่มขึ้น 6 เท่าภายใน 6 วัน เป็นมากกว่า 230 ราย ขณะที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1,200 คน ทางการกรุงโรมต้องสั่งปิดโรงเรียน ประกาศงดการแข่งขันฟุตบอลกัลโชเซเรียอา และเตรียมที่จะประกาศปิดแคว้นลอมบาร์ดี

นายกรัฐมนตรีกุยเซปเป้ กอนเต ประกาศว่าระบบสาธารณสุขอาจรับมือไม่ไหว และอาจเกิดปัญหาหากวิกฤตยังคงดำเนินต่อไป อังกฤษพบหญิงวัย 70 ปีเศษ เป็นผู้เสียชีวิตรายแรก และสำนักนายกรัฐมนตรีประกาศว่า ไวรัสมีแนวโน้มที่จะระบาดรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อ 3 วันก่อน นายบอริส จอห์นสัน กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขายังคงจับมือกับทุกคน ในตอนที่เขาเดินทางไปที่โรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อหลายวันก่อน

วันที่ 71
วันพุธที่ 11 มีนาคม
WHO ประกาศให้โควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่

ทรัมป์ประกาศว่ารัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดและครอบคลุมมากที่สุด ต่อการเผชิญหน้ากับไวรัสในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐณ ผ่านหลัก 1,000 คน และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 116,000 คน   ตลาดหุ้นในสหรัฐฯ และอังกฤษ ร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินปี 2008 ที่เป็นผลมาจากการบาดของไวรัสและสงครามน้ำมันระหว่างรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย. ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลี เพิ่มขึ้น 168 คน ภายในวันเดียว สูงสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาทั่วโลก โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพของพยาบาลชาวอิตาเลียนที่ฟุบหน้าลงที่โต๊ะ ขณะที่นายกฯ อิตาลีกล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด. WHO ประกาศให้โควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก

วันที่ 77
วันอังคารที่ 17 มีนาคม
ผู้คนทั่วโลกเริ่มกักตัว

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในสงคราม ในขณะที่ประเทศต่างๆ ในยุโรป เริ่มประกาศการห้ามเดินทางข้ามประเทศและข้ามทวีป ยอดเสียชีวิตในอิตาลี เพิ่มขึ้นเกิน 450 รายต่อวัน ส่วนที่สเปน ยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 17,000 คน ภายในสัปดาห์ดังกล่าว ส่วนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 3 ใน 4 เป็นชาวยุโรป. ชาวออสเตรเลียที่อาศัยในต่างประเทศได้รับการแจ้งเตือนจากรัฐบาลให้เดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด ฝรั่งเศสสั่งห้ามการขี่จักรยาน ชาวรัฐแคลิฟอร์เนียกว่า 40 ล้านคน ได้รับคำแนะนำให้อยู่แต่ในบ้าน สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศกลยุทธ์การสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” (herd immunity) หลังจากพบว่าโควิด-19 อาจทำให้ชาวอังกฤษต้องเสียชีวิตมากกว่า 5 แสนคน และทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศต้องล่มสลาย ส่วนที่ประเทศบูร์กินา ฟาโซ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเสียชีวิตจากโควิด-19 และมีผู้ติดเชื้อในแอฟริกาแล้วมากกว่า 1,000 ราย

วันที่ 83
วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม
อังกฤษประกาศคำสั่งปิดเมือง

ผู้ติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 370,000 ราย ส่วนอังกฤษมีถึง 6,600 คน ทำให้นายบอริส จอห์นสัน ต้องแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ประกาศคำสั่งปิดธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นทุกประเภท และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านที่สเปน พบผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คนในวันเดียว ส่วนในรัฐนิวยอร์ก พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5,000 คน รวมทั้งหมดเป็น 20,000 ราย และภายในช่วงปลายสัปดาห์เดียวกันนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกอย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ จีนรายงานว่าไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นครั้งแรก ที่รวมถึงมณฑลหูเป่ยส่วนเมื่อวันที่ 24 มีค. นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศนโยบายปิดเมืองเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งนำไปสู่หนึ่งในการอพยพของมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดของอินเดีย นับตั้งแต่ปี 1947 ซึ่งหมายความว่า ประชากรกว่า 3,500 ล้านคนทั่วโลกกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การกักกันตัว

วันที่ 93
วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน
ผู้ติดเชื้อผ่านหลัก 1 ล้านคน

เมื่อเวลา 20.40 น. ตามเวลามาตรฐานสากล มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน มีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิตมากกว่า 5 หมื่นคน ผู้ติดเชื้อยังรวมถึงนายบอริส จอห์นสัน ที่แสดงอาการเล็กน้อย ในอินเดีย พบผู้เสียชีวิตรายแรกในชุมชนแออัด “ธาราวี” ชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ในนครมุมไบ ทำให้เกิดความกังวลว่า สถานการณ์การระบาดของอินเดียจะรุนแรงมากกว่าที่ตัวเลขที่ทางการระบุผู้ติดเชื้อไว้ที่ 2,069 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตในสเปนเพิ่มขึ้นวันเดียวถึง 950 ราย สูงสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา ข้อมูลจากทางการสหรัฐฯ ระบุว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้ยื่นขอลงทะเบียนว่างงานสูงถึง 6.6 ล้านคน ในขณะที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 250,000 คน และเสียชีวิต 6,000 ราย ทางการรัฐนิวยอร์ก ได้สร้างโรงพยาบาลสนามในสวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ก และต้องใช้รถห้องเย็นสำหรับเก็บศพ

วันที่ 99
วันพุธที่ 8 เมษายน 
ไวรัสยังคงระบาดต่อไป

นายบอริส จอห์นสัน ออกจากห้องไอซียูแล้ว และยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลในยุโรป หลายประเทศที่เผชิญการระบาดรุนแรง เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลงแล้ว จีนรายงานไม่พบผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาด และมีการเปิดเมืองอู่ฮั่นอีกครั้ง. เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกสูงสุดถึง 6,500 คน แต่ในบางประเทศที่มีฐานะยากจนและมีประชากรหนาแน่น ซึ่งยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ ยังอาจเร็วไปที่จะสรุปได้เช่นนี้ สิงคโปร์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าดำเนินมาตรการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเคร่งครัด ได้เริ่มดำเนินมาตรการที่เข้มงวดอีกครั้ง ท่ามกลางสัญญาณว่าอาจเกิดการระบาดเป็นรอบที่สอง โดยเมื่อวันที่ 9 เม.ย. พบผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวถึง 287 คน ขณะที่ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาวัคซีน แต่คาดว่าอาจนำมาใช้ได้ในอีกอย่างน้อย 18 เดือนข้างหน้า ส่วนทางการปากีสถานประกาศเปิดภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างอีกครั้ง โดยประชากรกว่า 1 ใน 4 ตกอยู่ในภาวะยากจน นายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน กล่าวว่า ประเทศกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้ายระหว่างการชะลอการระบาดของไวรัส และการสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะไม่ล้มตายเพราะความอดอยาก และเศรษบกิจจะไม่ล่มสลาย

SOURCE : www.workpointnews.com