ช่วงนี้หลายคนมีอาการจิตตกกันถ้วนหน้า เพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในบ้านเรา เริ่มกระจายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การใช้ชีวิตของแต่ละคนเริ่มลำบากมากขึ้น และไม่รู้ว่าจะเผลอไปติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากคนอื่นหรือไม่

ใครที่คิดว่าตัวเองกำลังนอยด์อยู่ในตอนนี้ และมีแนวโน้มว่าจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ ลองทำตามวิธีง่าย ๆ 9 ข้อ ที่นักจิตวิทยาแนะนำไว้ดีกว่า จะได้ไม่จิตตกไปมากกว่านี้

1.หายใจช้า ๆ ลึก ๆ

การหายใจช้า ๆ ลึก ๆ เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบทั้งกายและใจ เพียงแค่หลับตาและหายใจเข้าช้า ๆ (นับในใจ 1-5) จากนั้นกลั้นหายใจ (นับ 1-3) แล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกทางปาก (นับ 1-5) โดยทำแบบนี้ไป 5 ครั้ง ซึ่งวิธีนี้ทำได้ทุกครั้งเมื่อรู้สึกเครียด หรือทำก่อนนอนเพื่อให้หลับสบายขึ้น

2. ทำสมาธิ

แค่จดจ่อกับลมหายใจก็เป็นการเริ่มต้นง่าย ๆ ในการทำสมาธิแล้ว ขณะที่การสวดมนต์ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เรามีสมาธิ ไม่ฟุ้งซ่านด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการเปล่งเสียงออกมาในขณะที่สวดภาวนาอยู่จะช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น เพราะช่วงเวลานั้น คุณกำลังโฟกัสอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่นั่นเอง

3. เสพข่าวให้น้อยลง

แม้ว่าคุณไม่อยากตกข่าวทั้งเรื่อง COVID-19 ตลาดหุ้น หรือข่าวสารอื่น ๆ แต่การติดตามข่าวแบบเกาะติดสถานการณ์ตลอดทั้งวันและทุกวัน จะทำให้คุณเครียดและวิตกกังวลโดยไม่รู้ตัว จึงควรจำกัดเวลาในการเสพข่าวสารเหล่านี้ให้น้อยลง และเปลี่ยนมาดูสิ่งที่ทำให้คุณเพลิดเพลินใจได้มากกว่า

4.ออกกำลังกาย

ยิ่งช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างหนัก คุณต้องยิ่งดูแลตัวเองให้สุขภาพแข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย แม้ว่าฟิตเนสทุกที่จะปิดให้บริการเพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง แต่คุณก็ยังสามารถออกกำลังกายอยู่ที่บ้านได้อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง โยคะ เวทเทรนนิ่ง หรือปั่นจักรยาน

5. พูดคุยกับคนอื่น

หากคุณไม่ได้อยู่บ้านคนเดียว เวลานี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัว และอย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วย แต่ถ้าใครอยู่คนเดียว การติดต่อสื่อสาร ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบญาติมิตรเพื่อนฝูงผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ก็ยังคงทำได้เหมือนกัน ดีกว่าอยู่เหงา ๆ ปล่อยให้ตัวเองเครียดคนเดียว

6. ตัดภาระที่ไม่จำเป็น

ช่วงเวลาแบบนี้ อะไรที่สร้างภาระให้กับคุณโดยไม่จำเป็นก็ควรตัดทิ้งไปเสีย เช่นการเป็นสมาชิกออนไลน์ต่าง ๆ ที่ต้องเสียค่าสมาชิกรายเดือน รวมถึงแผนเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจะได้มีเงินสำรองไว้สำหรับใช้จ่ายยามจำเป็น และสามารถบริหารจัดการเรื่องการเงินได้ดีขึ้นในสถานการณ์เช่นนี้

7. สร้างสรรค์ผลงานคลายเครียด

เมื่อช่วงนี้ออกไปไหนมาไหนไม่ได้ ทำให้มีเวลาอยู่บ้านมาเป็นพิเศษ แทนที่จะเสพข่าวสารจนจิตตก ก็ใช้เวลาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ไปเสียเลย เผลอ ๆ อาจได้ค้นพบว่ความสามารถที่ซุกซ่อนอยู่ของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นงานฝีมือ วาดรูป หรือแม้กระทั่งการทำโฟโต้บุ๊กจากทริปล่าสุดที่เพิ่งไปเที่ยวมา

8. เขียนบันทึกประจำวัน

การเขียนความรู้สึก หรือความคิดต่าง ๆ ลงไปในกระดาษนั้น นอกจากจะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และได้ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ในใจออกมาแล้ว การจดบันทึกยังเหมือนกับการเขียนไดอารี่ที่ช่วยให้คุณได้รำลึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เมื่อย้อนกลับมาดูสิ่งที่บันทึกเอาไว้ในภายหลังด้วย

9. ฝึกกล่าวคำขอบคุณ

แน่นอนว่าการพ่นคำด่านั้นง่ายกว่าการกล่าวคำขอบคุณ แต่ถ้ามัวแต่คิดลบไปเสียทุกเรื่องก็ย่อมทำให้เครียดและจิตตกเป็นธรรมดา หากไม่อยากเป็นแบบนี้ลองปรับตัวเองเสียใหม่ด้วยการนึกถึงสิ่งที่อยากขอบคุณอย่างน้อย 3 เรื่องในทุกวัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณมีความสุขและมองโลกในแง่บวกมากขึ้น

ที่มา : fastcompany.com

SOURCE : www.tonkit360.com