อาคารยานบินยักษ์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้มีการเปิดเผยการก่อสร้างโครงการอาคาร "Apple Campus 2"ซึ่งเป็น สถานที่ทำงานใหม่ของแอปเปิล ยักษ์ใหญ่ไอที ล่าสุด เมื่อเดือนก.ย.นี้ ที่ถูกพัฒนาให้เป็นหนึ่งในอาคารบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก จากไอเดียสุดล้ำของสตีฟ จ๊อบส์ อัจฉริยะผู้ล่วงลับผู้ก่อตั้งแอปเปิล

โดยรายงานระบุว่า สำหรับ อาคารใหม่แอปเปิล แห่งนี้ มาจากไอเดีย ของสตีฟ จ๊อบส์ ผู้บริหารผู้ล่วงลับ โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ปี 2011 เขาได้เสนอรายละเอียดต่อสภาเมืองคูเปอร์ติโน แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย เกี่ยวกับผังออกแบบอาคารใหม่และสิ่งแวดล้อม โดยอาคารใหม่นี้ มีพื้นที่รวม 175 เอเคอร์ (ราว 0.71 กิโลเมตร) จะสร้างให้เป็นที่พักของ พนักงานจำนวน 13,000 คน ของอาคารแห่งนี้ ซึ่งจะมีรูปทรงเป็นรูปวงกลม กว้างราว 2.8 ล้านตร.ฟุต และยังมีร้านกาแฟพร้อมเสิร์ฟให้แก่ผู้คน 3 พันคน และแวดล้อมด้วยทิวทัศน์มากมาย รวมทั้งมีลานจอดรถในชั้นใต้ดิน เพื่อให้ไม่เป็นที่บดบังต่อทัศนียภาพของตัวอาคาร

ขณะที่สื่อได้ขนานนามอาคารนี้ว่า "ยานอวกาศ" เป็น อาคารยานบินยักษ์ ขณะที่สถานที่อื่น ๆ ในอาคารนี้ยังประกอบด้วย หอประชุม จุคนได้ 1 พันคน, ศูนย์ฟิตเนส สวนต้นไม้ ที่จะมีต้นไม้กว่า 7 พันต้น และ โรงงานผลิตแหล่งพลังงานต้นทาง เช่น พลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตจากก๊าซธรรมชาติและวิธีการทางธรรมชาติต่าง ๆ มีรถจักรยาน 1 พันคันไว้ให้บริการแก่พนักงาน มีลานวิ่งและทางวิ่งจักรยานกินพื้นที่หลายไมล์ ขณะที่สตีฟ จ๊อบส์ บอกว่า กระจกทุกบานของอาคารหลักจะมีลักษณะโค้ง

ต่อมา เมื่อเดือน ต.ค.ปี 2013 สภาเมืองคูเปอร์ติโน จึงได้อนุมัติแผนการสร้าง อาคารยานบินยักษ์ แอปเปิล อาคารใหม่ของแอปเปิลอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็ได้เริ่มมีการสร้างอาคารแห่งนี้เกิดขึ้น โดยมี งบประมาณสร้างถึง 5 พันล้านดอลลาร์ บานปลายจากแรกที่ตั้งไว้ 3 พันล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2011

ขณะที่บลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิล มีรายได้มหาศาล โดยเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ถือว่าเป็นแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ของทุนสำรองเงินสดของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้เท่านั้น แต่ก็มีผู้ถือหุ้นโจมตีว่า โครงการก่อสร้างอาคารใหม่นี้เป็นโครงการที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

ที่มา : matichon.co.th