ผู้นำกรีซประกาศปิดธนาคารวันนี้ หลังเผยแผนทำประชามติขอเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ ทำให้ ประชาชนแห่ถอนเงินสด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปประกาศ ยังไม่หยุดปล่อยเงินกู้ช่วยสภาพคล่องระบบธนาคารกรีซ

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ ประกาศปิดธนาคารชั่วคราวในวันนี้ และมีแนวโน้มว่า อาจจะต้องปิดยาวเป็นสัปดาห์ รวมถึงปิดตลาดหลักทรัพย์ และจำกัดการถอนเงินสดเหลือวันละ 60 ยูโร หลังจากเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อหารือมาตรการควบคุมเงินทุน ส่วนที่บริเวณหน้าสำนักงานของอียู.ในกรุงเอเธนส์ มีผู้ประท้วงชุมนุมต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด และกล่าวหาอียู.ทำให้เกิดวิกฤติในครั้งนี้

ด้านธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี. ประกาศจะให้ความช่วยเหลือสภาพคล่องระบบธนาคารกรีซต่อไป แต่จะไม่ขยายวงเงินช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 89,000 ล้านยูโร และยังไม่แน่ว่าจะเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากประชาชนแห่ถอนเงินสดหนักขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา จนตู้เอทีเอ็มจำนวน 1 ใน 3 ไม่มีเงินสดเหลือ สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลกรีซประกาศจะทำประชามติเกี่ยวกับเงื่อนไขปฏิรูป เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งการทำประชามติจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม และไม่ทันกำหนดชำระหนี้เงินกู้ไอเอ็มเอฟ จำนวน 1,600 ล้านยูโรในวันอังคารนี้

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีกรีซ เรียกร้องให้อียู.ขยายเวลาโครงการเงินช่วยเหลือ ซึ่งจะหมดอายุในวันอังคารเช่นกัน โดยขอให้รอกรีซทำประชามติเสร็จก่อน แต่ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรป ปฏิเสธคำขอดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ ทำให้กรีซมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างเป็นที่แน่นอน และจะส่งผลให้ต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดวิกฤติกับระบบธนาคารกรีซ ซึ่งขณะนี้ต้องอาศัยเงินช่วยสภาพคล่องจากอีซีบี.เพื่อให้มีเงินดำเนินกิจการ หลังมีการถอนเงินออกจากระบบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐมนตรีคลังกรีซยังคงยืนยันว่า กรีซสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ทันเส้นตายไอเอ็มเอฟ พร้อมกับเตือนว่า ความน่าเชื่อถือของกลุ่มยูโรโซน อาจเสียหายจนกู่ไม่กลับ หากไม่ยอมขยายเวลาให้ความช่วยเหลือกรีซ

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.krobkruakao.com