กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น แจ้งข่าวดีอนุมัติให้เครื่องบินของประเทศไทยสามารถบินเข้าประเทศได้ตามที่ขอตารางบินฤดูร้อน หลังทบทวนมาตรการยกเลิกเที่ยวบินไม่ประจำ ในเส้นทางบินญี่ปุ่นเร็ววันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.45 น. วานนี้ (31 มี.ค.) ทางกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นได้แจ้งมายังกรมการบินพลเรือนไทย ว่า ทางญี่ปุ่นจะมีการทบทวนมาตรการยกเลิกเที่ยวบินไม่ประจำ ในเส้นทางบินญี่ปุ่น

เนื่องจากญี่ปุ่นเห็นความตั้งใจของรัฐบาลไทย และ กระทรวงคมนาคม ในการแก้ไขปัญหาตามข้อทักท้วงของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอซึ่งจะทำให้สายการบินในไทย ที่มีปัญหาไม่สามารถขนผู้โดยสารไปยังญี่ปุ่นได้ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา จะสามารถให้บริการขนส่งผู้โดยสารได้เช่นเดิม ตามที่ขอไปตามตารางบินฤดูร้อน

สำหรับการแก้ไขปัญหาเป็นไปในแนวทางที่ดีนั้น เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และรับทราบปัญหา และสายวันนี้ (1 เม.ย.) ตนเองจะมีการประชุมร่วมกับ คณะกรรมการชุดที่มี นายวรเดช หาญประเสริฐ เป็นประธาน เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด ก่อนเสนอกลับไปยัง ไอเคโอ ถึงแนวทางแก้ไขปัญหามาตรฐาน บพ.อย่างเร่งด่วน นอกจากนั้นจะมีการแถลงข่าวในวันนี้ (1 เม.ย.)

ผู้สื่อข่าวรายงานเบื้องต้นโดยคาดว่า สายการบินของไทย ที่ทำการบินไม่ประจำ จะสามารถกลับมาให้บริการทางการบินขนผู้โดยสารไปยังญี่ปุ่นได้ภายใน 1-2 วันนี้แน่นอน ตามตารางการบินจะเป็นช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. 58 ส่วนตารางบินถัดไปหลังจากเดือน พ.ค.นั้น ทางกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นจะแจ้งอีกครั้ง

นักท่องเที่ยวโล่งอก องค์การการบินพลเรือนของญี่ปุ่น ยอมผ่อนปรนให้เที่ยวบินจากไทยที่เป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำบินเข้าไปได้แล้ว โดยเพิ่มเวลาให้อีก 2 เดือน ด้าน กรมการบินพลเรือนกับ 4 สายการบินร่วมกัน ตั้งทีมไทยแลนด์แก้ปัญหา...

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2558 นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ไทย เเอร์เอเชีย กล่าวว่า องค์การการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่น หรือ เจแคป (JCAB) ยอมงดมาตราการก่อนหน้านี้ที่ประกาศไม่อนุญาตให้สายการบินเช่าเหมาลำของไทยทำการบินเข้าประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยเบื้องต้นจะงดเว้นให้ 2 เดือนตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค.2558 เนื่องจากเห็นว่า เป็นช่วงวันหยุดยาว และมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจำนวนมาก

ซีอีโอ ไทย เเอร์เอเชีย กล่าวว่า JCAB อนุญาตให้สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์บินไป-กลับเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 มิถุนายนนี้ ส่วนผู้โดยสารเดินทางไป-กลับ หลังจากวันที่ 30 มิถุนายน สามารถคืนเงินเต็มจำนวน เลื่อนเวลาเดินทางได้ หรือ เปลี่ยนตั๋วภายใน 90 วัน และสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินไปลงโตเกียว หรือ โอซากาได้ แต่ก็มองว่า หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในปีนี้จะส่งผลให้มีผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้รับผลกระทบกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน และจะทำให้สายการบินสูญเสียรายได้ในปีนี้ถึง 500 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้ารายได้ทั้งปี 6 พันล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า เจแคป เตรียมเดินทางมาพบกรมการบินพลเรือนของไทยในวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อจะให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยูร่วมกัน 2 เรื่อง โดยกรมการบินพลเรือน จะต้องส่งแผนแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง และกรอบเวลาแก้ปัญหาที่ชัดเจนภายในเดือนพฤษภาคม และ จะต้องประเมิน หรือ ตรวจสอบประเมินมาตรฐานของสายการบินที่จะบินเข้าญี่ปุ่นใหม่อีกครั้ง

นายสมชาย พิพุติวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า ผลการประชุมร่วมระหว่างกรมการบินพลเรือน และ 5 สายการบินได้แก่ นกสกู๊ต การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย เอเชียแอตแลนติก และ เจ็ตเอเชีย ที่ประชุมตกลงร่วมกันจะตั้งทีมไทยแลนด์ขึ้นเพื่ออัพเกรด แผนการแก้ไขข้อบกพร่อง พร้อมประสานไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ CIP พร้อมประสานไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO เข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยของแต่ละสายการบินด้วย

สำหรับผู้ประกอบการสายการบินระหว่างประเทศที่อยู่ระหว่างการขออนุญาตประกอบกิจการเดินอากาศจะระงับการออกใบอนุญาตออกไปก่อน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรฐานองค์กรให้เป็นไปตามมาตรฐาน ICAO ขณะเดียวกัน กรมการบินพลเรือนจะต้องเร่งจัดหาบุคลากรให้ได้ภายใน 2 เดือน เพื่อให้เข้ามาบริหารจัดการ ทบทวนบทบาทโครงสร้างองค์กรใหม่ให้มีความทันสมัยควบคู่กับการเพิ่มกำลังคนและแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์