อนาคตของสื่อโทรทัศน์ อาจถูกเฝ้าติดตามมากขึ้น เมื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ บอร์ด กสท. มีผลประชุม ที่อาจเห็นมาตรฐาน ชี้ได้ว่า จากนี้ไป การซื้อหุ้นขายหุ้นในตลาดหลักทร้พย์ อาจทำได้อิย่างอิสระ แม้ขัดต่อข้อห้ามของกสทช. เนื่องจากกรณีศึกษาแรก คณะกรรมการ ไมได้มีมติว่า บริษัทโซลูชั่น ซื้อหุ้นเนชั่น เป็นความผิด


บอร์ดกสท. พิจารณากรณี ว่า บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ 1998 จำกัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ช่องสปริงส์นิวส์ เข้าไปซื้อหุ้นในบริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 12 .27 นั้น ผิดกฏหมายหรือไม่ 2 เสียงแรก คือ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ เห็นว่า การซื้อหุ้นผิดประกาศหลักเกณฑ์การประมูลทีวิดิจิทัลเพราะบริษัทโซลูชั่นฯ
ถือหุ้นทั้งช่องสปริงนิวส์อยู่แล้วร้อยละ 99 และถือหุ้นเพิ่มในช่องเนชั่นทำให้เป็นผู้มีอำนาจควบคุมรายการช่องข่าว 2 ช่อง ขัดต่อข้อห้ามของ กสท. และเห็นควรออกคำสั่งทางปกครองให้ บริษัท โซลูชั่นฯ ขายหุ้นคืน เพื่อไม่ให้ถือหุ้นเกินสัดส่วนร้อยละ 10 ตามที่ กสทช.กำหนดแต่เนื่องจากเป็นเสียงข้างน้อยและไม่ถึงกึ่งหนึ่ง จากจำนวนคณะกรรมการ ที่เข้าประชุมทั้งหมด 5 คน กรรมการ จึงไม่มีมติใด ๆ คณะกรรมการอีก 2 เสียง ได้แก่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ และ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า มีมติยืนยันตามความเห็นเดิมว่า ข้อกำหนดที่ห้ามบริษัทถือหุ้นเกินสัดส่วนร้อยละ 10 ใช้บังคับเฉพาะช่วงก่อนประมูลเท่านั้น แต่ไม่รวมหลังจากประมูลไปแล้วและไม่บังคับใช้กับ "ใบอนุญาต" แต่จากนี้ หากมีประเด็นใหม่เพิ่มก็ค่อยพิจารณา กรรมการเสียงสุดท้าย คือ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ เห็นว่า บริษัทโซลูชั่นฯ ไม่ได้ทำผิดเพราะการซื้อหุ้นในบริษัทที่เป็นเจ้าของกิจการเนชั่นไม่ได้ซื้อในช่องเนชั่น จึงไม่มีสถานะเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล จาก กสทช.และมองว่า สัดส่วนการซื้อหุ้นร้อยละ 12.27 ไม่ถือว่าเป็นผู้มีอำนาจที่จะควบคุม บริษัทโซลูชั่น คอนเนอร์ฯ ถือหุ้นอยู่ในช่องสปริงนิวส์ ร้อยละ 99.99 และได้ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 12.27 บ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด มีอำนาจควควบคุมและถือหุ้น ทีวีช่องเนชั่น ร้อยละ 99.99 มีมติครั้งนี้ทำให้กรรมการเสียงข้างน้อย 2 คน แสดงความเห็นว่า อาจสร้างมาตรฐานในธุรกิจสื่ออนาคตและมีความเสี่ยงที่กลุ่มทุน ซื้อหุ้น หรือ เทคโอเวร์ในธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะช่องข่าว ที่มีอยู่ 7 ช่อง ได้โดยถูกกหมาย บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย ออกแถลงการณ์ ยืนยัน จะฟ้องศาลปกครองเพราะเห็นว่าเป็นการออกความเห็นที่ไม่เป็นธรรมและจะยื่นฟ้อง กรรมการ 3 คน ได้่แก่ พ.อ.นที พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ และ พล.ท.พีระพงษ์ นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซลูชั่น ยืนยันว่า ได้พิจารณาข้อกฎหมายรอบคอบแล้วว่า สามารถทำได้ส่วนการซื้อหุ้นเนชั่น หรือ สื่ออื่น ๆ ในอนาคตจะอยู่ที่ช่วงเวลาเหมาะสม แต่หากสามารถทำได้ก็จะไม่ปิดกั้นโอกาสนั้น

Photo credit by : valueinvestasia.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thai PBS