นายกรัฐมนตรียอมรับถึงความจำเป็นที่ต้องปรับ ครม. เพื่อเดินหน้าและขับเคลื่อนภารกิจให้ถึงเป้าหมาย แต่ยังต้องใช้เวลาพิจารณาให้ถูกต้องและเหมาะสม พร้อมชี้แจงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไม่เติบโตเท่าที่ควร มีปัจจัยของเศรษฐกิจโลกเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเหตุยึดอำนาจรัฐประหารไม่ใช่สาเหตุของปัญหาด้านเศรษฐกิจของประเทศ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าของประเทศไทย" ในการประชุมสามัญประจำปี 2558 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยว่า ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควรนั้นไม่ได้เกิดจากการที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศด้วยโครงสร้างพิเศษ แต่มีปัจจัยจากเศรษฐกิจโลกเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรง แต่ระบุว่ารัฐบาลจะไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยพร้อมจะเดินหน้าขับเคลื่อนและแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการจัดระเบียบและแก้ปัญหาธุรกิจสีเทา ซึ่งเป็นต้นเหตุของการหมุนเวียนเงินในระดับรากหญ้าลดลง
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำที่จะเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำและชี้แจงกรณีมาตรการเก็บภาษีที่จะไม่เอาเปรียบประชาชน แต่เป้าหมายถึงการจัดเก็บภาษี สำหรับที่ดินที่ไม่มีการทำประโยชน์และอยู่ในการครอบครองเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมและเดินหน้าชี้แจงทำความเข้าใจ ก่อนพิจารณาดำเนินการต่อไป และในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะตำหนิรัฐบาลในอดีต แต่เรียกร้องว่าไม่ควรบิดเบือนข้อเท็จจริง และกล่าวร้ายว่าไม่ได้รับความยุติธรรม เนื่องจากพฤติการณ์ที่ไม่ถูกต้องในอดีต ได้เข้าสู่การพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม โดยปราศจากการครอบงำหรือแทรกแซง ส่วนกระแสข่าวการเลือกใช้บุคคลที่ไม่ตรงกับงาน เป็นเหตุให้ยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจไม่คืบหน้านั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่ากรณีมอบหมายงานด้านเศรษฐกิจบางส่วนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เนื่องจากเนื้องานนั้นเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับมิติด้านความมั่นคงด้วย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานข้ามชาติ ขณะที่ ม.ร.ว.ปริดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ยังคงภารกิจหลักในการขับเคลื่อนภาพรวมทางเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมปฏิเสธกรณีการพิจารณาปรับ ครม.แม้จะยอมรับว่างานบางด้านจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนก็ตาม

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : caisu.org

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thai PBS