วานนี้ ที่รัฐสภามีการประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธาน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับเงินเดือนของข้าราชการจำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย

  • ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ด้วยคะแนน 163 คะแนน
  • ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่....) พ.ศ....168 คะแนน
  • ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่....) พ.ศ... 182 คะแนน
  • ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการรัฐสภา (ฉบับที่ ... ) พ.ศ... 185 คะแนน

เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งร่างพ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับมีสาระสำคัญ คือ เป็นการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการให้เหมาะสมเป็นธรรมและได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป ค่าตอบแทนในภาคเอกชน ฐานะการคลังของประเทศ ความแตกต่างระหว่างรายได้ของข้าราชการระดับต่างๆ ในประเภทเดียวกันและต่างประเภทกัน และปัจจัยอื่นที่จำเป็น

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ในฐานะสมาชิก สนช. เปิดเผยภายหลังการประชุม สนช. ว่า เมื่อ พ.ร.บ.ทั้ง 5 ฉบับ มีผลบังคับใช้ จะมีทำให้มีการปรับขึ้นเงินเดือน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการทหาร ตำรวจ และข้าราชการรัฐสภา อีก 1 ขั้น หรือประมาณ 4% โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 ซึ่งจะครอบคลุมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พนักงานมหาวิทยาลัย และลูกจ้างประจำ โดยในส่วนของข้าราชการพลเรือนนั้น คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) สามารถดำเนินการปรับเพิ่มเงินเดือนให้สอดคล้องกับกฎหมายเฉพาะดังกล่าวได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องยกร่างกฎหมายใหม่มาประกอบ ส่วนพนักงานมหาวิทยาลัย และลูกจ้างประจำนั้น ทางมหาวิทยาลัยจะต้องประสานสำนักงบประมาณ เพื่อขอให้จัดสรรงบสนับสนุนให้พนักงานได้ปรับเพิ่มเช่นเดียวกับข้าราชการ

"การเพิ่มเงินเดือนดังกล่าว ข้าราชการชั้นผู้น้อยตั้งแต่ระดับชำนาญการ ชำนาญงาน หรือระดับ 7 ลงมาจะได้รับการปรับเพิ่มขึ้นในอัตรา 4% ของอัตราเงินเดือนปัจจุบัน ส่วนข้าราชการระดับสูง จะได้รับประโยชน์ในส่วนของการเปิดขั้นสูงของเงินเดือนเพิ่มขึ้นอีก 10% ทำให้คนที่เคยเงินเดือนตันจะได้เงินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ เมื่อได้รับอัตราเงินเดือนใหม่ จะทำให้ได้รับบำเหน็จบำนาญเพิ่มขึ้นตามฐานเงินเดือนใหม่ด้วย" อธิการบดีมศว กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน รอบที่ 6 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน และตารางข้อผูกพันเฉพาะสำหรับการค้า บริการด้านการเงินภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียนโดยพิธีสารฉบับนี้มีสาระสำคัญคือขยายความร่วมมือด้านการค้าบริการระหว่างประเทศสมาชิก โดยลด/ยกเลิกข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าบริการภายใต้กรอบอาเซียนให้มากกว่าที่เปิดเสรีตามกรอบองค์การการค้าโลกซึ่งได้ปรับปรุงตารางข้อผูกพันเฉพาะ (Schedule of Specific Commitments : SOC) ใน2สาขา ได้แก่ สาขาประกันภัย และสาขาการธนาคารโดยในสาขาประกันภัยได้ปรับเพิ่มสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติของบริการนายหน้าและตัวแทน ใน Mode 3 (การจัดตั้งธุรกิจ)

จากเดิมที่จำกัดไว้ไม่เกินร้อยละ ๒๕ ของทุนจดทะเบียน เป็นร้อยละ ๔๙ ของทุนจดทะเบียนเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติในปัจจุบัน ส่วนสาขาการธนาคารปรับปรุงตารางข้อผูกพัน สาขาย่อยธนาคารพาณิชย์ ใน Mode 3 ให้สอดคล้องกับกฎหมายและแนวปฏิบัติในปัจจุบันยกเลิกข้อจำกัดด้านจำนวนบุคลากรสำหรับบุคคลสัญชาติอาเซียน (Mode 4) โดยให้เป็นไปตามแผนของธุรกิจ แต่ยังต้องขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวปี 2557

ขอบคุณที่มาจาก www.bangkokbiznews.com ขอบคุณรูปภาพจาก www.matichon.co.th