ป.ป.ช.ประสาน ตร. รวบอดีตรองปลัดคมนาคมหนีคดีทุจริตอู่เรือ ตามหมายจับปี 56 ได้คาห้าง ย่านหัวหมาก อสส.ส่งศาลดำเนินคดีวันนี้ (6 มี.ค.) และได้อนุมัติประกันตัวไป... 
เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายเสถียร วงศ์วิเชียร อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทยในขณะนั้น และยังเป็นอดีตอธิบดีกรมทางหลวง อดีตอธิบดีกรมเจ้าท่า หลังจากที่ได้หลบหนีหมายจับของอัยการสูงสุด ในคดีที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดกรณีไต่สวนเรื่องการขยายสัญญาให้เช่าพื้นที่อู่เรือแหลมฉบังโดยมิชอบ ทำให้รัฐเสียหายมูลค่า 77 ล้านบาท โดยจับตัวได้เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ตนทราบแล้ว
สำหรับกรณีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาไต่สวนข้อกล่าวหานายเสถียร กรณีเข้ามามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ในการแก้ไขสัญญาให้เช่า พื้นที่อู่เรือของแหลมฉบัง ระหว่างการท่าเรือกับบริษัทยูนิไทย ชิปยาร์ด แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และเมื่อพิจารณาไต่สวนแล้วได้มีมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2555 ชี้มูลความผิดนายเสถียร ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550 และ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554) มาตรา 152 จึงได้ส่งฟ้องไปที่อัยการสูงสุด และได้ตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นพิจารณาสำนวนความผิดดังกล่าว กระทั่งวันที่ 13 ก.ย. 2556 คณะทำงานร่วมฯ ได้มีมติให้อัยการสูงสุด ดำเนินการสั่งฟ้อง ซึ่ง อสส.ได้มีหนังสือลงวันที่ 16 ก.ย. 2556 ถึง ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการนำตัวนายเสถียรไปให้ อสส.เพื่อสั่งฟ้อง แต่นายเสถียรหลบหนี จึงได้มีการออกหมายจับ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2556 ที่ผ่านมา
 อย่างไรก็ตาม หลังจากนายเสถียรหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ติดตามสืบหาตัวนายเสถียร ตามที่ศาลได้มีหมายจับ กระทั่ง เมื่อเย็นวันที่ 5 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมานี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ชุดที่ติดตามได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมตัวนายเสถียรได้ที่ห้างสรรพสินค้า ย่านหัวหมาก หลังจากที่นายเสถียรได้หลบหนีมานาน และในวันที่ 6 มี.ค.นี้ อสส.ได้ดำเนินการสั่งฟ้องและส่งตัวไปดำเนินคดีในศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลได้ให้ประกันตัวเรียบร้อยแล้ว.

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์