ปลัดกระทรวงการคลังระบุเตรียมหารือแนวทางการร่างจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กับทุกฝ่าย เพื่อหารือข้อสรุปอัตราภาษีก่อนำเสนอ ครม.พิจารณา คาดกฎหมายน่าใช้ได้ปีนี้
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือแนวทางการร่างจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการปฎิรูปภาษี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันที่ 5 มีนาคม โดยมีนายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือข้อสรุปอัตราภาษีก่อนำเสนอ ครม.พิจารณา คาดว่ากฎหมายจะประกาศได้ภายในปีนี้ หลังจากกฎหมายโรงเรือนที่และดิน จัดเก็บร้อยละ 12.5 แต่ใช้ฐานราคาประเมินใน 20 ปีที่ผ่านคำนวณภาษี จึงจัดเก็บเฉพาะโรงเรือน แต่ที่ดินว่างเปล่าได้รับการยกเว้น จึงเป็นช่องทางให้มีการซื้อที่ดินเพื่อหวังเก็งกำไรแต่ไม่ได้ทำประโยชน์ ดังนั้นอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่นี้อัตราจะลดลง แต่ฐานการจัดเก็บจะสูงขึ้น เบื้องต้นกระทรวงการคลัง กำหนดเพดานการจัดเก็บ ดังนี้
  • ที่ดินการเกษตรกำหนดเพดานจัดเก็บ ร้อยละ 0.25
  • ที่อยู่อาศัยเพดานจัดเก็บ ร้อยละ 0.5
  • ที่ดินพาณิชย์กรรม เพดานจัดเก็บ ร้อยละ 2
  • ที่ดินรกร้างว่างเปล่า กำหนดอัตราจัดเก็บในขั้นแรก คือ ร้อยละ 0.5 หากไม่ทำประโยชน์ จะเพิ่มอีก 1 เท่าทุก 3 ปี แต่สูงสุดไม่เกิน ร้อยละ 2
โดยจะออกกฎหมายลูกประกาศอัตราการจริงจัดเก็บทุกประเภท ใหม่อีกครั้ง เช่น บ้านราคา 1-3 ล้านบาท เก็บภาษีครี่งหนึ่งของเพดาน หากราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทได้รับการยกเว้นภาษี โดย ใช้ประเมินราคาที่ดินเป็นฐานคำนวณภาษี ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างเร่งประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศ คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปี 2558

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวไทย