ผลศึกษาชี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์สุดล้ำสมัยบวกกับราคาที่ถูกลง จะนำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งโหม่ ผลการศึกษาของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ระบุว่า แนวโน้มราคาที่ตกลงและขีดความสามารถของหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มองเห็น ยึดจับ และปรับตัวได้ดีขึ้น ทำให้หุ่นยนต์เหล่านี้จะเป็นทางเลือกน่าสนใจในหลากหลายอุตสาหกรรม แม้แต่ธุรกิจขนาดเล็ก โดยคาดว่าประเทศที่ได้ประโยชน์ของพัฒนาการด้านนี้จะเป็นผู้ผลิตที่มีความคล่องตัวกว่า อย่างสหรัฐ จีน เยอรมนี ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะทุ่มเงินเพื่อเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในทศวรรษหน้า ส่วนประเทศที่ช้ากว่า เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี และเบลเยี่ยม ส่วนใหญ่เนื่องจากกฎหมายแรงงานไม่ยืดหยุ่น ทำให้การนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้แทนคนงานเป็นเรื่องยาก
รายงานระบุว่า ราคาของหุ่นยนต์อุตสาหกรรมรุ่นใหม่ ซึ่งหมายถึงเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่สามารถควบคุมและตั้งโปรแกรมใหม่อัตโนมัติได้ ทำงานด้วย 3 แกนขึ้นไป จะลดลงประมาณ 20% ในระยะ 10 ปีข้างหน้า ขณะที่สัดส่วนต่อความสามารถในการผลิตจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ต่อปี จึงทำให้ตัวช่วยนี้น่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่โรงงานในระดับค่าจ้างปานกลาง
ประเทศอย่างเกาหลีใต้ ประเมินว่า หุ่นยนต์จะช่วยประหยัดค่าแรงได้ 33 % ขณะประทศเศรษฐกิจแถวหน้าอย่างสหรัฐ เยอรมนี และญี่ปุ่นจะประหยัดได้ราว 20-25% และยักษ์ใหญ่ส่งออกอย่างจีน จะประหยัดค่าแรงได้ประมาณ 18%
ผลศึกษาพบว่า มีช่องทางอีกมากที่หุ่นยนต์จะขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากการผลิตที่สามารถใช้ระบบอัตโนมัติทำงานได้ทุกวันนี้ ใช้อยู่เพียง 10% เท่านั้น แต่คาดการณ์ว่าใน 10 ปีข้างหน้า การทำงานด้วยหุ่นยนต์จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 1 ใน 4 ซึ่งจะช่วยให้ประเทศผู้ส่งออกสินค้าชั้นนำ 25 ประเทศของโลก ลดต้นทุนด้านแรงงานรวมกัน 16%
ขอบคุณข้อมูลจาก BANGKOKBIZNEWS