"นพพร" สภาผู้ส่งออกฯ คาด ตัวเลขส่งออกครึ่งปีแรกไม่ขยายตัว ส่วนทั้งปีคาดโตแค่ 1.5% เหตุเศรษฐกิจโลกยังชะลอ

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งออกทางเรือแห่งประเทศไทย คาดว่าการส่งออกในครึ่งปีแรกจะไม่ขยายตัว ส่วนทั้งปีมองว่าอาจจะเติบโตได้เพียง 1.5% ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง และมีความเสี่ยงจากการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ของหลายประเทศ เช่น ยุโรป และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ แม้ปีนี้จะตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้เป็นบวกที่ ร้อยละ 1.5 แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจโลก จึงอาจทำให้การส่งออกไทยขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 1.5 ดังนั้น ทางออกในการเพิ่มมูลค่าให้กับการส่งออก คือไทยจะต้องใช้ประโยชน์จากการเป็นศูนย์กลางทางการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยการส่งเสริมและผลักดันเป็นแพ็คเกจให้เอสเอ็มอีแข็งแกร่งทำการค้าได้มากขึ้น และส่งเสริมให้มีการย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านที่ต้นทุนค่าแรงต่ำกว่าไทย และยังได้รับสิทธิประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) รวมถึงลดอุปสรรคในการทำการค้า โดยการเทรดดิ้งเฟริมที่ทำหน้าที่คล้ายบริษัทข้ามชาติ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นระดับ 32.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐนั้น ภาคเอกชนยังรับได้ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังดูแลได้เหมาะสม แต่หากแข็งค่ามากกว่านี้จะทำให้ผู้ส่งออกมีขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง แนวทางที่จะดูแลค่าเงิน คือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างรอดูสถานการณ์การกระตุ้นเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) ว่าผลกระทบจะเป็นอย่างไร โดยก่อนหน้านี้สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ คาดการณ์ค่าเงินบาทไว้ในกรอบ 33-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นค่าเงินที่เหมาะสมกับผู้ส่งออก อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ค่าเงินบาทผันผวนรัฐบาลควรเข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น ทั้งนี้ ยอมรับการส่งออกของไทยครึ่งปีแรกจะไม่ขยายตัว ส่วนครึ่งปีหลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวอาจทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวร้อยละ 3 ทำให้ทั้งปีจะขยายตัวได้ร้อยละ 1.1-1.5

ขอบคุณข้อมูลจาก : Bangkokbiznews

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter