นายมุสตาปา โมฮาเหม็ด รมว.กระทรวงพาณิชย์มาเลเซีย เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม” ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 24 ม.ค. พร้อมชี้แจงความคืบหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในฐานะที่มาเลเซียดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2558 โดยนายมุสตาปาย้ำว่า 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องบรรลุเป้าหมายการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้ เป้าหมายสำคัญของเออีซี ได้แก่ การรวมตัวเป็นตลาดเดี่ยวที่มีฐานการผลิตร่วมกัน, ความพยายามที่จะลดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้การเคลื่อนย้ายฐานผลิตสินค้าและบริการในกลุ่มอาเซียนเป็นไปอย่างอิสระมากขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นเคลื่อนย้ายโดยเสรี รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจแบบบูรณาการ ขณะที่อาเซียนจะไม่ประกาศใช้สกุลเงินร่วมกันตามแบบสหภาพยุโรป (อียู) แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายมุสตาปายอมรับว่าการผลักดันให้บรรลุเป้าหมายเออีซีอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคอยู่บ้างเนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนมีความแตกต่างกันอยู่มาก ทั้งระบบการปกครอง, การจัดการแนวพรมแดน รวมถึงกฎหมายและนโยบายด้านศุลกากร-ด่านตรวจคนเข้าเมือง, กลไกการตรวจสอบการทำงานของรัฐ ตลอดจนความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยเฉพาะพม่าซึ่งมีกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ อาจเกิดการเคลื่อนไหวที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในประเทศพม่าและภูมิภาคได้
นอกจากนี้ การขาดความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่างๆของอาเซียน โดยเฉพาะประเด็นตลาดเดี่ยว ซึ่งประชาชนในแต่ละประเทศ รวมถึงมาเลเซีย เกรงว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางอาชีพเพราะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนจะเข้ามาแย่งงานทำ รัฐบาลในกลุ่มประเทศอาเซียนจึงต้องเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในหมู่ประชาชนของตนด้วย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯมีคำสั่งให้นายแดเนียล รัสเซล ทูตสหรัฐฯประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก เดินทางเยือนไทยในวันที่ 26 ม.ค. เพื่อพูดคุยกับรัฐบาลไทย หลังอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกฟ้องคดีอาญาและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง.

Photo credit by : AFP Photo

ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath.co.th

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter