การประชุม World Economic Forum ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเวทีการประชุมที่เอ็กซ์คลูซีฟที่สุดในโลกเริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยในปีนี้โลกมีปัญหาหนักหน่วงมากมายรอให้ผู้นำรัฐบาลและเอกชนระดับเอลิสต์ ร่วมกันหาทางแก้ไข ในฐานะที่ปี 2015 ดูจะเป็นปีที่เศรษฐกิจโลกมืดมนที่สุดในรอบหลายปี

ตั้งแต่วันที่ 21-24 มกราคมปีนี้ ผู้นำและนักธุรกิจชั้นนำจากทั่วโลก ต่างเข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงความท้าทายอื่นๆที่ประชาคมโลกให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือสิทธิมนุษยชน เรียกได้ว่าในเวทีแห่งนี้ บรรดาผู้ทรงอำนาจทั้งทางการเงินและการเมืองของโลก จะมาร่วมกันรับฟังและหาวิธีคลี่คลายวิกฤตที่โลกกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื้อรังหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าของปีนั้นๆ

สำหรับปี 2015 ถือเป็นปีที่การประชุมเป็นไปอย่างเคร่งเครียดที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากโลกกำลังเผชิญปัญหามากมายในหลายมิติ จนมีสภาพย่ำแย่กว่าเมื่อ 1 ปีที่แล้วหลายเท่า ปัญหาเศรษฐกิจยังคงเป็นวาระสำคัญที่สุดของที่ประชุม World Economic Forum โดยคำถามสำคัญที่ยังไม่มีใครหาคำตอบได้ ก็คือพลังที่จะกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในปีนี้ จะมาจากไหน เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจกำลังฟื้นตัว แต่ก็ยังไม่ดีพอจะกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญกับภาวะเศรษกิจหดตัวในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่อัตราการเจริญเติบโตของจีนในปี 2014 ก็ต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี ไม่ต้องพูดถึงสหภาพยุโรปที่ยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และอัตราการว่างงานที่สูงอย่างน่ากังวล

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ถูกมองว่าสามารถเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลกได้ ก็กลับได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำลงไปถึงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อิหร่าน เวเนซุเอลา และรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และกลายเป็นภาระที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้เติบโตช้ากว่าที่ควร แต่นอกเหนือจากเรื่องของเศรษฐกิจ ยังมีอีกหลายประเด็นที่ผู้นำโลกกังวล เพราะสุดท้าย ปัญหาเหล่านี้ก็จะกลับมาส่งผลต่อเศรษฐกิจอยู่ดี เช่นความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก ที่นับวันจะเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง หรือปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นทุกขณะจนสร้างความตึงเครียดในสังคม แม้กระทั่งความไม่เท่าเทียมทางเพศระหว่างชายหญิง ก็ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวล เมื่อโลกยังต้องการแรงงานเป็นจำนวนมหาศาล แต่แรงงานหญิงกลับไม่มีพื้นที่ หรือไม่ได้รับโอกาสเท่าเทียมกับผู้ชาย ธีมหลักของ World Economic Forum ปีนี้คือ "บริบทโลกยุคใหม่" หรือ "New Global Context" แต่ดูเหมือนว่าบริบทใหม่ที่ว่านี้ จะเป็นไปในทางร้ายมากกว่าดี และเป็นความท้าทายที่ยากอย่างยิ่งที่จะก้าวข้ามผ่านไป

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด Photo credit by : europeanceo.com

ขอบคุณข้อมูลจาก : voicetv

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter