ที่ปรึกษาด้านน้ำมันของซาอุดีอาระเบียให้สัมภาษณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบีย จะสามารถรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำเช่นนี้ได้อย่างน้อย 8 ปี เนื่องจากมีเงินทุนสำรองที่มากเพียงพอ

นายโมฮัมเหม็ด อัล-ซับบาน อดีตที่ปรึกษาอาวุโสของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ที่ทำหน้าที่มานานกว่า 27 ปี ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียในฐานะของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก จะสามารถรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำเช่นนี้ได้อย่างน้อย 8 ปีหลังจากนี้ ซึ่งสิ่งที่ทางการซาอุดีอาระเบียต้องทำในตอนนี้ ก็คือการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีอยู่ในตอนนี้เอาไว้ และปล่อยให้ราคาน้ำมันลงไปจนถึงจุดต่ำสุด เพื่อรอดูว่า จะมีผู้ผลิตรายใดที่ทนไม่ไหว และออกจากตลาดไปในที่สุด

โดยนายอัล-ซับบานอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ทำให้ซาอุดีอาระเบียสามารถรับมือกับราคาน้ำมันที่ีตกต่ำลงได้นานอย่างน้อย 8 ปีนั้น ก็เนื่องมาจากซาอุดีอาระเบีย มีเงินทุนสำรองของประเทศมากพอ และในขณะนี้ รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการตัดลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งหากไม่มีการตัดลดรายจ่ายดังกล่าว ซาอุดีอาระเบีย จะรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำได้เพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น
ทั้งนี้ แม้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะต่ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่ซาอุดีอาระเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นสินค้าหลัก หรือโอเปก ยังยืนยันที่จะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตลง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลงมาอีก 77 เซนต์ อยู่ที่ 49.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในสหรัฐฯนั้นก็ปรับลดลงเช่นกัน โดยร่วงลงมาอีก 74 เซนต์ จำหน่ายอยู่ที่ 47.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขอบคุณข้อมูลจาก : voicetv Photo credit by : reallycoolblog.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter