ยูโรอ่อนค่าลงอย่างมากในวันนี้ จากความกังวลที่ว่ากรีซอาจจะต้องออกจากยูโรโซน และจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะใช้มาตรการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหญ่ ทั้งนี้ ยูโรร่วงลง 0.7% สู่ระดับ 1.1917 ดอลลาร์ ณ เวลา 07.11 น.ตามเวลาสหรัฐวันนี้ หลังอ่อนค่าแตะ 1.1864 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2006 และดิ่งลง 1% สู่ 143.18 เยน จากที่ร่วงแตะ 143.12 ก่อนหน้านี้ ซึงเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 2014 ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.3% สู่ระดับ 120.14 เยน

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในวันนี้ว่า กรีซมีอิสระในการออกจากยูโรโซน แต่ก็จะต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ "กรีซมีอิสระที่จะตัดสินใจในโชคชะตาของตนเอง แต่กรีซจะต้องเคารพในข้อผูกพันที่ได้เคยทำไว้" เขากล่าว ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ในกรีซ

ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค. นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ พร้อมกับเตือนว่า หากพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นชาติสมาชิกของยูโรโซน เนื่องจากนายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี

เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือต่อกรีซ นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหญ่ ด้วยการกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Handelsblatt ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เยอรมันว่า เขาไม่สามารถมองข้ามความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดในยูโรโซน ทั้งนี้ นายดรากีระบุว่า ความเสี่ยงที่อีซีบีจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา มีสูงกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้อีซีบีต้องเตรียมพร้อมในการปรับวงเงินในมาตรการ QE ขณะเริ่มต้นปี 2015 หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะระบุวงเงินที่อีซีบีจะใช้ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

เตือนกรีซอาจพ้นเป็นสมาชิกยูโรโซน นายปีเตอร์ โบฟิงเกอร์ สมาชิกคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนี กล่าวเตือนวันนี้ว่า กรีซอาจจะพ้นจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศยูโรโซน


ขอบคุณข้อมูลจาก : ryt9.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter