การเคหะแห่งชาติ มีแนวคิดพัฒนาพื้นที่ย่านลำลูกกา ด้วยแนวคิดการพัฒนาเมืองอย่างชาญฉลาด เพื่อเป็นต้นแบบของชุมชนที่ส่งเสริมการเดินแห่งแรกของประเทศไทย งานนี้ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายร่วมระดมสมอง

แนวคิดการออกแบบเมืองจากคนหลากหลายอาชีพ ทั้งนักวิชาการผังเมือง นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในเครือข่ายขนส่งมวลชน ถูกระดมแลกเปลี่ยนภายใต้เวลาที่จำกัด เป้าหมายร่วมกันของคนกลุ่มนี้ คือ การพัฒนาย่านชุมชนลำลูกกาขนาด 800 ไร่ของการเคหะแห่งชาติ ด้วยแนวคิดการเติบโตอย่างชาญฉลาด หรือ Smart Growth

ตัวต่อหลากหลายสีสันหมายถึงอาคารแต่ละรูปแบบในชุมชน ขณะถูกจัดวางตามแผนที่วางไว้ คล้ายเป็นการออกแบบเมืองคร่าวๆ หากมากกว่านั้น พวกเขายังคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดเมืองแห่งการเดิน การปั่นจักรยาน และการใช้ขนส่งสาธารณะ ไปพร้อมกับเมืองที่เติบโตด้วยย่านธุรกิจพานิชยกรรม ในอนาคต หากตัวต่อเหล่านี้ถูกก่อสร้างเป็นชุมชนจริงในย่านลำลูกกา นี่จะเป็นชุมชนแห่งการเดิน หรือ Walking Community แห่งแรกของประเทศ แตกต่างจากลักษณะที่อยู่อาศัยเดิมของการเคหะแห่งชาติ นี่คือร่างแผนแม่บทโครงการพัฒนาพื้นที่ลำลูกกา ให้เป็นศูนย์พาณิชยกรรมผสมผสานที่อยู่อาศัยในย่านชานเมือง โดยออกแบบให้เมืองมีศูนย์ใจกลาง หรือดาวน์ทาวน์ 2 จุด คือ จุดแรกติดถนนลำลูกกา และจุดที่สอง คือ ใจกลางย่านด้านใน ที่เห็นอยู่นี้คือถนนสายหลักกว้าง 50 เมตร ถูกออกแบบให้เป็นถนนคนเดิน และเส้นทางรถไฟฟ้า BRT
นักวิชาการผังเมือง ของสถาบันการเติบโตอย่างชาญฉลาดประเทศไทย บอกว่า จุดเด่นสำคัญในการออกแบบเมืองแห่งนี้ คือ การเชื่อมต่อศูนย์การค้าปลีกทันสมัย อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และสถานศึกษา ด้วยทางเท้า ทางจักรยาน และขนส่งสาธารณะ การประชุมปฏิบัติการผังเมืองครั้งนี้ นับเป็นภาพความร่วมมือในการพัฒนาเมืองระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคมอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน แม้ขณะนี้การเคหะฯ ยังไม่มีแผนดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ลำลูกกาอย่างเป็นรูปธรรม แต่นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเมืองด้วยแนวคิดสมัยใหม่ สอดรับกับการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานในอีก 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า และเป็นต้นแบบของการสร้างเมืองที่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้อาศัยอย่างแท้จริง


ขอบคุณข้อมูลจาก : voicetv

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter