คลังเผยตัวเลขเก็บเงินภาษี 3 กรมเดือนแรกปีงบประมาณ"58 เก็บได้รวม 1.5 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้านิดหน่อย โดยกรมสรรพากรทำได้สูงกว่าที่คาดแต่สรรพสามิตและศุลกากรยังร่วงต่อเนื่อง แต่มั่นใจปิดหีบได้ตามเป้าหมายแน่นอน

นายอำนวย ปรีมนรวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ กล่าวว่า การเก็บภาษีของ 3 กรม คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ในเดือนต.ค.2557 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 เก็บภาษีรวมกันได้ 1.5 แสนล้านบาท ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท หรือ 0.7% เนื่องจากการเก็บภาษีของกรมศุลกากร และกรมสรรพสามิตต่ำกว่าเป้า จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สำหรับการเก็บภาษีของกรมสรรพากรได้ 1.11 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 2% เนื่องจากการเก็บภาษีบุคคลธรรมดาได้เกินเป้า แต่การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และภาษีนิติบุคคล ยังเก็บได้ต่ำกว่าเป้า ด้านกรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้ 3.37 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 2% เนื่องจากภาษีรถยนต์เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าจำนวน 700 ล้านบาท จากผลกระทบนโยบายรถคันแรก ทำให้ความต้องการซื้อรถยังน้อยอยู่

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีเบียร์ สุรา และยาสูบ ได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนหนึ่งเป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ขณะที่กรมศุลกากรเก็บภาษีได้ 8,940 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 3.8% เนื่องจากการนำเข้ายังขยายตัวลดลง จากเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่

"การเก็บภาษีทั้งปีจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ถึงแม้จะเป็นห่วงการเก็บภาษีของกรมสรรพากรที่เป้าการเก็บภาษีปีงบประมาณนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 14% จากที่ปีที่ผ่านมาเก็บได้มากกว่าปีก่อนหน้าเพียง 7% เท่านั้น ซึ่งเป็นการเก็บขยายตัวเพิ่มขึ้นเท่าตัว แต่ที่ได้หารือกับนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ทราบว่า ได้เร่งเก็บภาษีตั้งแต่ต้นปี เพื่อเตรียมพร้อมไว้หากช่วงปลายปีงบประมาณ เศรษฐกิจมีปัญหากระทบ"

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตอาจจะได้ประโยชน์ จากการเก็บภาษีชาเขียว เครื่องดื่มกาแฟ น้ำผลไม้ รวมถึงภาษีน้ำมันดีเซลขึ้น ตามที่รัฐบาลพิจารณาเห็นชอบ ก็ทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเพิ่มขึ้นมาก ส่งผลให้ภาพรวมการเก็บภาษีไม่มีปัญหา

ขอบคุณข้อมูลจาก : นสพ.ข่าวสด

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter