นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 N2 N3 และอีสท์-เวสท์ คอร์ริดอร์ ด้านตะวันออกว่า ที่ผ่านมา สนข.ได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปศึกษาการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นแทนการก่อสร้างทางด่วนเพื่อแก้ไขการจราจรติดขัดตามแนวเส้นทางดังกล่าวแล้ว
เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาการต่อต้านโครงการจนไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ทางกระทรวงคมนาคม รฟม.สรุปว่าจะก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 21.6 กิโลเมตร ขึ้นมาแทน รฟม.ได้ศึกษาเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องเสนอ สนข. เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคม และระดับนโยบายให้พิจารณาต่อไป เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่นอกเหนือแผนแม่บทที่กำหนด หากจะต้องดำเนินโครงการจริงก็ต้องศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการเพื่อดำเนินการก่อสร้างอีกครั้ง
รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรด้านเหนือของกรุงเทพฯ เพิ่มเส้นทางจราจรระหว่างจังหวัดนนทบุรีกับเขตบึงกุ่ม และเขตบางกะปิของกรุงเทพฯ แนวสายทาง ตอน N1 เริ่มต้นจากทางพิเศษศรีรัชมาตามถนนรัตนาธิเบศร์ ผ่านแยกแคราย มาตามถนนงามวงศ์วานถึงแยกเกษตรศาสตร์ ตอน N2 เริ่มที่แยกเกษตรศาสตร์ แนวสายทางซ้อนทับบนเกาะกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ ของกรมทางหลวงถึงถนนนวมินทร์ ตอน N3 จากถนนนวมินทร์ตัดผ่านถนนเสรีไทยและถนนรามคำแหง สิ้นสุดโครงการที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ (มอเตอร์เวย์) บริเวณถนนศรีนครินทร์ ระยะทางรวม 24.1 กิโลเมตร
ที่ผ่านมาการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้มีการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและงานทบทวนและออกแบบรายละเอียดของโครงการระบบตามขั้นตอนแล้ว แต่ถูกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อต้านอย่างหนัก จึงหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ ทางกระทรวงคมนาคมจึงให้ สนข.ไปศึกษาแนวรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่นอกเหนือจากแผนแม่บท
เนื่องจากเส้นทางดังกล่าว ยังไม่มีระบบขนส่งมวลชนเข้าไปรองรับการเดินทางของประชาชน สำหรับแนวเส้นทางช่วงแคราย-ลำสาลี จะเริ่มต้นจากแครายวิ่งบนถนนงามวงศ์วาน ข้ามไปถนนเกษตร-นวมินทร์ ไปจนถึงลำสาลี โดยรถไฟสายนี้จะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่แคราย รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ถนนรัตนาธิเบศร์ รถไฟฟ้าสายสีแดงที่เรือนจำบางเขน และรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ที่มา : มติชน