ดร.เสนีย์ สุวรรณดี รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกำหนดสมรรถนะวิชาชีพและใช้เป็นเกณฑ์ทดสอบ รับรองมาตรฐานและใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ
โดยขณะนี้ได้ทำมาตรฐานและสมรรถนะเสร็จเรียบร้อยแล้วกำลังอยู่ในขั้นตอนของ ประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง นำมาปรับปรุงแก้ไขก่อนยกร่างฯและประกาศมาตรฐาน โดยครั้งแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 5 กันยายนนี้ที่กรุงเทพฯ จากนั้นจะเวียนไปตามภูมิภาคต่างๆ และจะนำไป ทดสอบเพื่อให้การรับรองและออกใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ประกอบด้วย 2 สายงาน 10 อาชีพ ได้แก่ สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สาขาพัฒนาโครงการ, สาขาการบริหารโครงการ, สาขาการขายและตลาดโครงการอสังหาริมทรัพย์ และสายงานนายหน้าอสังหาริมทรัพย์
นอกจากนี้ ทาง ดร.เสนีย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์ในการจัดทำหลักสูตรอสังหาริมทรัพย์ และการทำงานร่วมกับองค์กรและสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคม อสังหาริมทรัพย์ฯ สมาคมนายหน้าฯ ของสถาบันพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (BIRD) มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มานานจึงมั่นใจว่ามาตรฐานและสมรรถนะที่ออกมา จะมีความสมบูรณ์ สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการทดสอบและให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพที่ TPQI กำหนด และเป็นมาตรฐานที่สากลยอมรับ ก่อนจัดทำได้มีการศึกษามาตรฐานและสมรรถนะต่างๆ ของต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ มาศึกษาและปรับใช้ด้วย
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน