กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ทางกองทุนได้ให้การอนุมัติคำขอเงินกู้ฉุกเฉินวงเงินราว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับสมาชิก 50 ประเทศ จากจำนวนทั้งหมด 189 ประเทศ เพื่อรับมือผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อพิจารณาคำขอของประเทศที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาคำขอของศรีลังกา แอฟริกาใต้ และแซมเบีย

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟจะทำการพิจารณาคำขอของอียิปต์สำหรับเงินกู้ฉุกเฉิน และการตั้งวงเงินกู้สำรองในวันที่ 11 พ.ค.

เมื่อกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟ ได้เผยแพร่รายงานคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ว่า จะลดลงมาอยู่ที่ระดับติดลบ 3% สืบเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ หยุดชะงักทั่วโลก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นการหดตัวลงจากปีที่แล้วในระดับที่มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เมื่อกว่า 80 ปีก่อน

รายงานภาพรวมเศรษฐกิจโลกประจำปี 2020 ของไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวที่ระดับ 5.8% ในปีหน้า แต่ก็เตือนว่าเป็นการคาดการณ์ที่อยู่บนความไม่แน่นอนอย่างยิ่ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่าจะบรรเทาลงหรือไม่ และจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

SOURCE : www.bangkokbiznews.com