นายลัดตะนะมณี คุนนิวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม สปป.ลาว ระบุว่า การก่อสร้าง โครงการรถไฟลาว-จีน อาจจะใช้เวลาเพียง 4 ปีจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 5 ปี โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณในการพัฒนากว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้มีพิธีตอกเสาเข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ซึ่งเงินทุนในการสร้างโครงการรถไฟลาว-จีน ซึ่งมีความยาว 427 กิโลเมตร ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สปป. ลาวและรัฐบาลจีน ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินโครงการ โดยจีนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการลงทุน 70% ในขณะที่ สปป.ลาวเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนที่เหลือ และทุนที่ได้จะนำไปซื้อรถไฟ 18 ขบวน พร้อมจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่สูญเสียที่ดินและอาคาร เพื่อให้ทางรถไฟสามารถสร้างขึ้นได้

นายลัดตะนะมณียังกล่าวอีกว่า สำหรับการสร้างเส้นทางรถไฟตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะประเมินจำนวนเงินค่าทดแทนที่จะต้องจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบในจำนวนที่เหมาะสม ซึ่งสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดจะอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์

ทั้งนี้ รถไฟขบวนนี้สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งผู้โดยสารจะสามารถเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปยังชายแดนจีนได้ในเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เร็วกว่าการเดินทางบนถนนที่ปกติจะใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมง ส่วนรถไฟบรรทุกสินค้าจะมีความเร็วอยู่ที่ 120 ต่อชั่วโมง นอกจากนี้รถไฟโดยสารจะสามารถวิ่งได้ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนพื้นราบจากวังเวียงไปเวียงจันทน์

ขอบคุณข้อมูล จาก : Springnews Photo Cre.: Reuters