พนักงานชาวจีน เป็นบุคคลากรที่บรรดาบริษัทญี่ปุ่นต้องการมากที่สุด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยพนักงานชาวจีนจะได้รับค่าจ้างสูงเป็นพิเศษหลังจากฝึกอบรมให้คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่น ร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีชื่อดังของญี่ปุ่น รวมทั้งห้างสรรพสินค้าต่างๆในญี่ปุ่น จำเป็นต้องจ้างพนักงานชาวจีน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุด และมียอดการจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุด เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีมากกว่า 14.48ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 49% ผู้จัดการร้าน Yodobashi Camera ร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ระบุว่า พนักงานชาวจีนช่วยทำให้ทางร้านให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วมากขึ้น จากเดิมที่ลูกค้าต้องต่อแถวคอยมากกว่า 50 คน พนักงานชาวจีนได้ค่าจ้างต่อชั่วโมงมากถึง 1,500เยน ซึ่งมากกว่าอัตราที่พนักงานพาร์ทไทม์ชาวญี่ปุ่นบางคนได้รับที่ชั่วโมงละ 900-1,000เยน หากแต่พนักงานชาวจีนเหล่านี้จะต้องได้รับการฝึกฝนการให้บริการแบบญี่ปุ่น ตั้งแต่เรื่องการใช้ภาษาสุภาพ, มารยาท ไปจนถึงรายละเอียด เช่น การเขียนเลขศูนย์ให้ต่างจากเครื่องหมายวงกลม ผลการสำรวจพบว่า ความต้องการพนักงานชาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 2.5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และทำให้บริษัทจัดหางานของญี่ปุ่นหลายแห่งจัดตั้งแผนกเพื่อสรรหาและฝึกอบรมพนักงานชาวจีนเป็นการเฉพาะ โดยนอกจากการอบรมวิธีการทำงานแบบญี่ปุ่นแล้ว พนักงานชาวจีนยังต้องยอมรับเงื่อนไขบางอย่าง เช่น ช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันชาติจีนเป็นช่วงที่ลูกค้าคับคั่งที่สุด ดังนั้นพนักงานเหล่านี้จึงไม่สามารถจะหยุดงานเพื่อกลับไปเยี่ยมญาติ หรือฉลองกับครอบครัวได้
โคอิชิ ทาเคอุชิ ประธานบริษัทจัดหางาน Globalpower Inc. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว ระบุว่า นักศึกษาต่างชาติและคู่สมรสของชาวญี่ปุ่นไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการแรงงานต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้นทางบริษัทจึงคิดที่จะจัดตั้ง “สมาพันธ์แรงงงานต่างชาติ” ภายในสิ้นปีนี้ โดยร่วมมือกับบรรดาห้างร้านสรรพสินค้า และกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายข้อจำกัดด้านวีซ่าสำหรับแรงงานต่างชาติ

http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2016/01/558000013718902.jpeg

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ริเริ่มโครงการ “ฝึกงาน” ที่เปิดทางให้แรงงานต่างชาติสามารถทำงานในญี่ปุ่นได้นาน 3 ปี หากแต่การฝึกงานเช่นนี้ถูกจำกัดเฉพาะอุตสาหกรรมบางประเภท และงานด้านเกษตรกรรม และรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจะเพิ่มงานด้านการดูแลพยาบาลให้กับแรงงานต่างชาติด้วย อย่างไรก็ตาม โครงการฝึกงานนี้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นช่องทางสรรหาแรงงานราคาถูก และมีการใช้แรงงานหนักที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้แรงงานต่างชาติในโครงการฝึกงานจำนวนมากละทิ้งงาน และหนีออกจากโครงการไปหางานทำเอง นอกจากนี้ การจำกัดประเภทของงาน รวมทั้งเงื่อนไขที่ห้ามกลับเข้ามาหางานประจำในญี่ปุ่นหลังจากสิ้นสุดการฝึกงาน ทำให้โครงการฝึกงานของรัฐบาลญี่ปุ่นไม่อาจตอบโจทย์ความต้องการของงานบริการลูกค้าและรองรับนักท่องเที่ยวได้. ขอขอบคุณข้อมูล จาก : MANAGER