บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของบริษัทสำหรับปี 59 ยังรวมถึงทางเลือกวิธีการระดมเงินสดจากทรัพย์สินของบริษัท อันได้แก่การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust หรือ REIT) โดยยังคงรวมผลการ

ดำเนินงานทั้งหมดของทรัพย์สินดังกล่าวมารวมกับผลประกอบการโดยรวมของบริษัท

ทั้งนี้ คาดว่าทรัพย์สินส่วนใหญ่ที่จะใช้ในการะดมเงินสดจะเป็นทรัพย์สินประเภทศูนย์การค้าที่บริษัทเป็นเจ้าของและบริหารศูนย์การค้าทั้ง หมด 174 สาขา มีพื้นที่ให้เช่าทั้งหมดประมาณ 800,000 ตารางเมตร โดยตั้งอยู่ในพื้นที่หลักทั่วประเทศ โครงการพิจารณาจัดตั้ง REIT ดังกล่าวจะส่งเสริมและรองรับการพัฒนาการขยายธุรกิจของบริษัท ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท

สำหรับในปี 58 ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของบริษัทได้เน้นการขยายสาขาแห่งใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ รวม 108 แห่ง(รวมสาขาใหม่ของไฮเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 2 สาขา) รวมทัง้ ได้ปรับปรุงระบบซัพพลายเชนอย่างเต็มรูปแบบจนเสร็จสมบูรณ์ และเน้นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของรายได้ค่าเช่าของบริษัท

ส่วนในปี 59 และต่อไปในอนาคตนั้น บริษัทมีแผนการที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากสภาวะตลาดปัจจุบันมีการแข่งขันสูงขึ้น บริษัทยังคงดำเนินนโยบายหลักในการเป็นผู้นำด้านราคาในปี 59 ในขณะเดียวกันจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น จากการพัฒนาระบบซัพพลายเชนอย่างเต็มรูปแบบ เป็นผลให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของสาขาและระบบเงินทุนหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

อนึ่ง ในปี 59 บริษัทยังเน้นการขยายสาขา โดยมีแผนเปิดไฮเปอร์มาร์เก็ตเพิ่มขึ้นจำนวน 6 สาขา บิ๊กซี มาร์เก็ตจำนวน 3 สาขา และร้านมินิบิ๊กซีจำนวน 75 สาขา และแผนการปรับปรุงพื้นที่เช่าและพื้นที่ขายของไฮเปอร์มาร์เก็ตให้แล้วเสร็จภายในปี 59 จำนวน 7 สาขา ซึ่งในจำนวนนี้ รวมสาขาลพบุรีและสาขาบางพลี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.ค.58 เป็นต้นมา ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : www.m.ryt9.com