ครั้งแรกในเมืองไทยกับ Asiola (เอซิโอล่า) พื้นที่สำหรับการระดมทุนผ่านระบบออนไลน์เพื่อศิลปินแห่งเดียวในเมืองไทย ระบบ Crowdfunding บนออนไลน์ แพลทฟอร์มของ Asiola มาในรูปแบบการให้ผลตอบแทนผู้สนับสนุนแลกเปลี่ยนกับ เงินทุน (Reward-based) ที่ศิลปินจะนำมาสร้างโปรเจคในฝันหรือไอเดียดีๆ ของพวกเขาให้เป็นจริง ก่อตั้งโดยกลุ่มเพื่อนผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที จอน ลอร์ (Jon Lor), คริส ฮวง (Chris Hwang), อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัท วาร์เนอร์ มิวสิค (Warner Music) จำกัด ในประเทศอังกฤษ ซานจี ทานดาน (Sanji Tandan), ร่วมด้วย ศิลปินชื่อดัง ขันเงิน เนื้อนวล, เจ มณฑล จิรา และนักธุรกิจเพื่อสังคม พีท - ประณิธาน พรประภา ร่วมกันสร้างเว็บไซต์ www.asiola.com ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ในการระดมทุนที่เปิดโอกาสให้บรรดาแฟนคลับได้ใกล้ชิดศิลปินคนโปรดของตนมากขึ้น และยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและพัฒนาสังคมอีกด้วย โดยทาง Asiola ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ K-Payment Gateway ซึ่งมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

ศิลปินชื่อดังที่มีความสามารถและประสบการณ์หลายท่านจะสร้างแคมเปญออกมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะช่วยผลักดันความคิดสร้างสรรค์ และทำให้สังคมไทยน่าอยู่ขึ้น แต่ไอเดียดีๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของเหล่าแฟนคลับที่จะมาร่วมกันระดมทุน ช่วยสานฝันของศิลปินเหล่านั้นให้เป็นจริง ถึงแม้ว่า Crowdfunding จะยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนักในประเทศไทย แต่ Asiola เชื่อมั่นว่าตนจะเป็นที่แรกและเป็นทางเลือกใหม่ของเหล่าบรรดาแฟนคลับในการสนับสนุนผลงานดีๆ และมีประโยชน์ต่อสังคมของศิลปินนั้นให้เกิดขึ้นจริงได้

ผู้ก่อตั้ง จอน ลอร์ ได้กล่าวว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นทีมแรกในประเทศไทยกับการก่อตั้ง Crowdfunding ระบบระดมทุนออนไลน์ เพื่อสร้างฝันของศิลปินให้เป็นจริง และเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรดได้มากขึ้น แม้ว่าเราจะเป็นธุรกิจใหม่สำหรับประเทศไทย ผมเชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี ด้วยการร่วมมือกับบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่างธนาคารกสิกรไทย ที่ร่วมบุกเบิกระบบการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ใหม่ล่าสุดที่สะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัย"

งานนี้ได้รับเกียรติจาก ธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ร่วมพูดคุยบนเวที ถึงการรวมมือในครั้งนี้ว่า ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของระหว่างธนาคารกสิกรไทย กับเอซิโอล่า กับช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Crowdfunding ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ในประเทศไทย และมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ โดยจะทำการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ www.asiola.comโดยการใช้ระบบรับชำระเงินของธนาคารฯ

"ความร่วมมือดังกล่าว เป็นการตอกย้ำศักยภาพของธนาคารกสิกรไทยกับการพัฒนาระบบรับชำระเงินทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และดิจิตอล ให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

1) ผู้สนับสนุน ที่สามารถเข้าถึงศิลปิน และให้การสนับสนุนกิจกรรม งานที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ผ่านช่องทางของเอซิโอลา 2) ศิลปิน ทำให้ศิลปินสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนของการริเริ่มกิจกรรมและดำเนินโครงการต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น ด้วยช่องทางบริการที่หลากหลายของของธนาคารกสิกรไทยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่ม 3) Asiola เป็นการเพิ่มช่องทางให้เอซิโอลาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมมีระบบการรับจ่ายเงินที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูงจากธนาคารกสิกรไทย ซึ่งระบบการรับ-จ่ายเงินนี้เองที่ถือเป็นการดำเนินงานที่สำคัญของบริษัท ช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทได้อย่างสูงสุด 4) ธนาคารกสิกรไทย ขยายโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มสตาร์ทอัพ (Startup), อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) กับกลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับศิลปินชื่อดังที่จะมาเข้าร่วมในการสานฝันให้เป็นจริงกับ Asiola จะแบ่งออกเป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญและความถนัด 4 ด้าน อาทิ เช่น ด้านดนตรี ประกอบด้วย ไทเทเนี่ยม (Thaitanium), เยลโล่ แฟง (Yellow Fang), จุลจักร จักรพงษ์ (Hugo) และ มณฑล แอนด์ แฮนน่า (Montonn & Hanna)

ด้านอาหาร ประกอบไปด้วย น็อค (Knock), และ แบล็ค ไทเกอร์ (Black Tiger) ด้านแฟชั่น ประกอบด้วย พลอย หอวัง สุดท้ายคือ ด้านศิลปะ ซึ่งประกอบไปด้วย อเล็กซ์ เฟส (Alex Face), ดวงฤทธิ์ บุนนาค, เดอะ ครีเอทีฟ ดิสทริค (The Creative District), โอ วิทยา x วันเดอร์ฟรุ๊ต (O Witaya x Wonderfruit) และไซท์ (Zieght) เป็นต้น

แคมเปญที่น่าจับตามองแคมเปญแรกเป็นของ ไทเทเนี่ยม วงดนตรีฮิปฮอปชื่อดังของเมืองไทย ที่ต้องการระดมทุนในการจัดเวิร์คช็อปเพื่อถ่ายทอดความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในวงการดนตรีฮิปฮอปสู่แร็ปเปอร์ไทยรุ่นต่อไป ซึ่งในแคมเปญนี้ ทั้ง 3 แร็ปเปอร์จากวงไทเทเนี่ยม จะถ่ายทอดความรู้ทั้งการแร็ป การเขียนเพลง วิธีการอัดเพลงแนวฮิปฮอป ด้วยตัวพวกเขาเองเพื่อที่จะเข้าถึงแฟนๆ อย่างใกล้ชิดขึ้น

อีกหนึ่งแคมเปญที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร ก็ต้องยกให้กับแคมเปญของ พลอย หอวัง ที่จับมือกับ ธรรมธรรศ เลี้ยงธรรมรัตน์ มุ่งสรรสร้างแฟชั่นโชว์มิติใหม่ที่ไม่ซ้ำใครให้กับวงการแฟชั่นเมืองไทย โดยจะแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ของแบรนด์ Him & Her Studio ซึ่งแฟชั่นโชว์ครั้งแรกของพวกเขาครั้งนี้ รับรองได้ว่าจะเต็มไปความแปลกใหม่และความสนุกสนานที่น่าจดจำ

สำหรับแคมเปญที่แปลกใหม่ นั่นคือ แคมเปญจากร้าน น็อค ที่ต้องการระดมทุนเพื่อสร้างร้านอาหารเคลื่อนที่ พร้อมเสริฟหลังเวลา 5 ทุ่มเป็นต้นไปเพื่อเอาใจขาปาร์ตี้ทั้งหลายที่มองหาเบอร์เกอร์ไซส์มินิสุดอร่อยยามค่ำคืน น็อค เห็นว่าร้านอาหารทั่วๆไปปิดเร็ว เหลือเพียงแต่อาหารสตรีทฟู้ดให้เลือกรับประทาน น็อค จึงขอเป็นทางเลือกใหม่เพิ่มสีสันในการรับประทานอาหารหลังจากการปาร์ตี้ และยิ่งไปกว่านั้น คือ จะนำเอาเทคโนโลยีโมบายแอพพลิเคชั่นมาใช้ในการค้นหา น็อค ฟู้ด ทรักทุกเมื่อที่ต้องการอีกด้วย

อย่างไรก็ตามจุดประสงค์ของ Asiolaนั้น ไม่ใช่เพียงการสนับสนุนเพื่อทำให้ฝันของเหล่าศิลปินนั้นเป็นจริงและทำให้เหล่าแฟนคลับได้ใกล้ชิดศิลปินในดวงใจมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำสิ่งดีๆเพื่อตอบแทนสังคมอีกด้วย เช่น แคมเปญของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค ที่ต้องการระดมทุนเพื่อสร้างบ้านประกอบสำเร็จส่งไปช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยตามภูมิภาคต่างๆในประเทศไทย หรือแคมเปญของอเล็กซ์ เฟส ที่มุ่งปลูกฝังทัศนคติรักบ้านเมือง และความสามัคคีให้กับเยาวชนไทยผ่านประติมากรรมสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพที่แฝงข้อคิดสอนเด็กๆและเยาวชน เพื่อเป็นเครื่องปลูกฝังให้รักและสามัคคีกัน โดยพวกเขาจะซึมซับข้อคิดเหล่านี้ขณะที่ได้ปีนป่ายรูปปั้นยักษ์อย่างสนุกสนาน

ร่วมสร้างฝันศิลปินและเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นด้วยกันผ่านระบบออนไลน์กับไอเดียดีๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับสังคมง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ www.asiola.com และร่วมสนับสนุนโดยการเลือกของตอบแทนพิเศษๆ ในแคมเปญที่โดนใจคุณ ผ่านช่องทางการชำระเงินต่างๆ ได้แก่ บัตรเครดิต, บัตรเดบิต, ออนไลน์แบงค์กิ้ง, เอทีเอ็ม และเคาน์เตอร์ของทุกธนาคาร รวมถึงชำระเงินสดได้ที่ เซเว่นอีเลเว่น, ท๊อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ทุกสาขา และ K-Payment Gateway หากเมื่อถึงระยะเวลาสิ้นสุดของแคมเปญ หากเงินระดมทุนไม่ครบตามที่ศิลปินเจ้าของแคมเปญตั้งไว้ เงินที่ได้มาทั้งหมดจะถูกโอนกลับคืนไปยังผู้สนับสนุนทุกท่าน ทุกบาท ทุกสตางค์

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.kasikornbank.com ขอบคุณข้อมูล จาก : www.asiola.com