ยางบวม ทำไมถึงยางบวม แล้วใช่ต่อได้ไหม ใครก็ได้ช่วยบอกทีครับ ??  ไม่ต้องห่วงครับเพราะไทร์บิดจะตอบเพื่อนๆเองครับว่าสาเหตุหลักๆที่ทำให้ยางบวมนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างครับ

            ยางบวมนั้นสาเหตุเกิดจากการที่ลมในท้องยางแทรกตัวเข้าไปในชั้นโครงยางครับ ไทร์บิดขออธิบายส่วนประกอบของยางเส้นหนึ่งก่อนครับ ยางเส้นหนึ่งส่วนประกอบหลักๆก็จะมีขอบยาง โครงยาง เข็มขัดรัดหน้ายาง และเนื้อยางครับ ซึ่งส่วนประกอบของขอบยาง โครงยาง และเข็มขัดรัดหน้ายาง จะมีเส้นลวดเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อมีการชำระรุดหรือการหักขึ้นมามีโอกาสที่ลมในท้องยางนั้นจะซึมผ่านชั้นเนื้อยางและแทรกเข้าในช่องว่างระหว่างโครงยางกับเนื้อยางจนทำให้ยางมีอการบวมได้ครับซึ่งการที่จะทำให้โครงยางชำรุดนั้นจะเกิดได้จาก 2 กรณีครับผม

            อย่างแรกเลยที่โครงยางเสียหายคือเมื่อเราไปกระแทกหรือเบียดมาครับ โดยส่วนมากแล้วอาการยางบวมจะเกิดที่บริเวณแก้มยางครับเพราะเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดในยางเมื่อมีการเบียด หรือ ชนฟุตบาท โครงยางด้านในจะหักแล้วทำให้เกิดช่องว่างระหว่างโครงยางกับเนื้อยางครับเมื่อลมที่อยู่ในท้องยางพยายามจะหาทางออกโดยจะค่อยๆซึมผ่านชั้นยางก็จะส่งผ่านให้เกิดยางบวมเกิดขึ้นมาครับ และอีกสาเหตุหนึ่งของเหตุที่โครงยางหักนั้นเกิดจากการบรรทุกน้ำหนักแล้วเลือกใช้ยางไม่เหมาะสมครับก็ส่งผลให้โครงยางหักบริเวณขอบยางได้เช่นกันครับผมซึ่งส่วนมากเกิดในยางราคาประหยัดหรือไม่ได้มาตรฐานครับ

            ส่วนอย่างที่สองคือเมื่อยางเราโดนตะปูตำแล้วนำไปทำการปะซ่อมแบบผิดวิธีจนทำให้โครงยางเสื่อมสภาพเสียหายครับเพื่อนๆเมื่อโดนตะปูตำแล้วนั้นก็จะนำรถเข้าไปปะยางซึ่งร้านยางส่วนมากแล้วนั้นจะเป็นการปะเฉพาะภายในท้องยางครับซึ่งการปะเพียงในท้องยางนั้นมีโอกาสส่งผลให้ความชื้นจากภายนอกเข้าสู่โครงยางจากรูรั่วด้านนอกได้ครับซึ่งเมื่อความชื้นเข้าสู่โครงยางที่มีส่วนประกอบจากเหล็กจะทำให้เส้นลวดเริ่มขึ้นสนิมครับซึ่งเมื่อเส้นลวดขึ้นสนิมจะทำปฏิกริยากับเนื้อยางซึ่งจะแยกตัวออกจากกันครับทำให้เกิดช่องว่างขึ้นซึ่งลมที่ซึมออกจากภายในท้องยางก็จะเข้าไปแทรกระหว่างกลางทำให้เกิดยางบวมครับผม ซึ่งจุดเสี่ยงที่สุดจากการโดนตะปูตำที่จะทำให้เกิดอาการบวมแก้มคือบริเวณไหล่ยางครับเนื่องจากบริเวณไหล่ยางมีการขยับตัวบ่อยและเป็นจุดที่อ่อนไหวมากที่สุดซึ่งอาจจะทำให้ทั้งแผ่นปะด้านในหลุดออกได้และมีช่องว่างที่เกิดจาการขยับตัวบ่อยของแก้มยางครับ

            แล้วถามว่ายางบวมนั้นสามารถใช้ต่อได้ไหม ไทร์บิด แนะนำว่าไม่ควรใช้อย่างแรงครับ เพราะเนื่องจากยางบวมสาเหตุหลักเกิดจากโครงยางที่ชำรุดซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงในการใช้งานครับซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อยางระเบิดได้ง่ายมากที่สุดครับ แต่ก็มียางบางกลุ่มนะครับที่อาจจะไม่ได้เกิดจากสาเหตุที่ผมได้แจ้งไปแต่อาจเกิดจากปัญหาการผลิตหรือว่ามาตรฐานในการผลิตครับเพราะหากการผลิตไม่ดีหรือโครงยางไม่แข็งแรงพอก็อาจจะส่งผลได้เช่นกันครับ ซึ่งเดี่ยวนี้ดีขึ้นหน่อยครับเพราะยางทุกยี่ห้อที่จัดจำหน่ายในประเทศไทยนั้นต้องมี มอก. ทุกเส้นและทุกไซส์ครับก็ส่งผลให้เพื่อนๆนั้นสามารถไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเพราะมีมาตรฐานรองรับเพิ่มขึ้นครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อยางครั้งหนึ่งนั้นเป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาวครับเพราะเพื่อนๆไม่ได้ใช้ 6 เดือน หรือ 1 ปีครับ แต่อย่างน้อยๆเพื่อนๆก็คงใส่กัน 2 ปี ขึ้นอยู่แล้วเผลอๆยาวไปถึง 3-4 ปี เลยนะครับ ดังนั้นถ้าจอร์จ แนะนำก็เลือกยางในเกรดคุณภาพกลางๆขึ้นไปจนถึงเกรดพรีเมี่ยมจะดีกว่าครับเพราะคุ้มค่าทั้งเรื่องสมรรถนะ มาตรฐานการผลิต และก็อายุการใช้งานด้วยครับ แต่ถ้าเพื่อนๆไม่รู้ว่าแบรนด์ไหนนั้นอยู่ในเกรดไหนเพื่อนๆสามารถสอบถามข้อมูลที่ ไทร์บิดได้ครับ

ผ่านช่องทาง Line@ : @tiresbid จะมีผู้คอยให้คำแนะนำว่ายางแบบไหนที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณและคุ้มค่าที่สุดครับและสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของเราได้ครับwww.tiresbid.com โอกาสหน้าติดตามบทความจากไทร์บิดได้ครับ ขอบคุณมากครับ