สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวไทร์บิดทุกท่าน วันนี้กลับมาอีกครั้งครับ บทความครั้งนี้อาจจะไม่ได้มาแนะนำ หรือ อธิบายว่ายางดีอย่างไรหรือเคล็ดลับเรื่องยางต่างๆครับ แต่วันนี้ ไทร์บิดอยากมารณรงค์ช่วยๆกันรักษาสภาพแวดล้อม และ รักษาความปลอดภัยให้กับเพื่อนๆชาวไทร์บิดกันครับ

            จริงๆแล้วยางเป็นขยะที่ย่อยสลายเองไม่ได้ครับ ต้องนำยางไปผ่านกระบวนการตัด สับ เผาต่างๆ เพื่อย่อยสลายแล้วนำกลับไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหรือเป็นพลังงานในการผลิตสิ่งต่างๆ นี่เป็นวิธีหลักๆที่ในปัจจุบันประเทศไทย เราทำกันอยู่ครับ แต่เพื่อนๆรู้ไหมครับ ว่าถ้าเราไม่นำไปทำลายแบบนี่จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง

            อย่างแรกเลยครับ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆได้ครับ เพราะยางในท้องยางค่อนข้างมืด และ ปลอดภัยสำหรับสัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ตะขาบ งู หรือเป็นแหล่งที่เพาะพันธุ์ ของยุงลาย เพราะฉะนั้นเลยเพื่อนๆชาวไทร์บิดที่มียางเก็บไว้ในบ้านไม่ว่าจะกลางแจ้งหรือในที่ร่มนั้น ไทร์บิดไม่แนะนำเลยว่าเก็บไว้ในบ้าน เพราะอาจจะเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์มีพิษโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจอาจจะส่งผลร้ายต่อคนในครอบครัวได้โดยที่เราไม่รู้ตัวครับ ถ้าจะนำไปใช้ทำประโยชน์แนะนำว่านำไปใช้เลยดีกว่าเก็บไว้นิ่งๆครับ อย่างน้อยๆยุงก็จะมีน้อยลงครับ

            อย่างที่สอง เป็นแหล่งรวบรวมของสารเคมีเพื่อนๆอาจจะเข้าใจว่ายางนั้นทำมาจากยางพารา ไม่น่ามีผลกระทบอะไรใช่ไหมละครับ แต่จริงๆแล้วในยางเส้นหนึ่งนั้นมียางพาราไม่ถึง 30% ครับ ส่วนอื่นนั้นเป็นเหล็กไนลอน และยางสังเคราะห์ที่ผลิตจากสารเคมี เพราะฉะนั้นหากเพื่อนๆไม่มีความประสงค์จะเก็บยางไว้ใช้งาน แนะนำว่าฝากทิ้งไว้ที่ร้านเลยจะดีกว่าครับ เพราะไม่งั้นเราเหมือนนำสารเคมีไว้มาอยู่ในบ้านเปล่าๆครับ

            อย่างที่สาม เป็นขยะที่เราไม่รู้จะเอาไปทำอะไรแล้ว สุดท้ายเราก็จะไปทิ้งไว้ที่ขยะซึ่งรถขยะก็จะไม่ได้เก็บไปทิ้งกลายเป็นขยะสาธารณะไปเลยทำให้สภาพแวดล้อมในเมืองในบ้านเราเสื่อมลงไปเรื่อยๆ เพื่อนๆบางท่านที่อยู่ริมน้ำริมคลองอาจมีโอกาสได้เห็นยางลอยไปลอยมา เพราะฉะนั้นยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรเสียดายครับ ควรนำไปกำจัดยางจริงๆโดยจะส่งต่อให้ไทร์บิดก็ได้ครับ เราจะนำไปรีไซเคิลและนำรายได้ไปบริจาคมูลนิธิสืบนาคะเสถียรในลำดับถัดไป

            แล้วไทร์บิดมีวิธีแนะนำการเอากลับมาใช้หรือนำมารีไซเคิลได้อย่างไรบ้าง โดยอย่างแรกเลยครับ ถ้าใกล้ๆตัวเราก็จะเป็นการนำยางมาปลูกต้นไม้ ก็สามารถทำได้ครับ หรือจะเอามาตัดแต่งเป็นโต๊ะกลางแจ้งก็สามารถทำได้ครับ แต่จริงๆไทร์บิดก็ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ครับ เพราะยังไงสารเคมีก็ยังอยู่ใกล้ตัวเราอยู่ดี ส่วนต่อมาก็ คือ วิธีที่ทางไทร์บิดอยากแนะนำก็คือทิ้งไว้กับที่ร้านครับ โดยส่วนมาก ทางร้านจะดำเนินการสองแบบคือ 1 นำไปขายเป็นยางเปอร์เซ็นต์ซึ่งก็ถือว่าช่วยชะลอการเพิ่มปริมาณขยะได้ แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ทำลายขยะย่อยสายยาก อีกส่วนก็คือ นำไปสับย่อยแล้วนำไปแยกระหว่างยางกับเส้นลวดในท้องยาง โดยเส้นลวดก็นำไปรีไซเคิลหลอมแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ แต่ส่วนยางก็จะเอาไปทำได้สองแบบครับ ส่วนแรกก็คือนำเอาไปทำให้เป็นยางแผ่นอีกครั้งเพื่อนำไปใช้ประโยชน์เป็นที่รองสำหรับให้สัตว์เดิน หรือเป็นยางรองวางของต่างๆครับ ส่วนสุดท้าก็ คือ เอาเศษยางพวกนี้นำเอาไปเผาเป็นพลังงานเชื้อเพลิงต่อๆไปครับ ซึ่งก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายได้ยากครับ  

            ตอนนี้ไทร์บิดพยายามเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยรณรงค์ในการลดปริมาณขยะในบ้านเราให้ได้มากที่สุด โดยทาง
ไทร์บิดเราจะนำยางไปส่งให้กับโรงงานต่อไปเพื่อนำไปย่อยสลายไปเป็นพลังงานต่อไปครับ ซึ่งรายได้ที่ทางไทรืบิดได้มานั้นเราจะนำเงินส่วนหนึ่งมาบริจาคร่วมกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อหวังว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่พยายามจะช่วยทั้งลดขยะ และ ช่วยฟื้นฟูป่าไทยให้มีความสมบูรณ์ขึ้น ซึ่งหากเพื่อนๆต้องการที่จะบริจาคยางสามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ที่จัดส่งได้ที่ Line official : @tiresbid ได้ครับขอให้ทางไทร์บิดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยเหลือสังคมไทยไม่มากก็น้อยครับ