สวัสดีครับเพื่อนๆชาวไทร์บิด จอร์จ กลับมาให้ความรู้กับบทความดีดีเกี่ยวกับการดูแลยางรถยนต์ครับซึ่งเป็นปัญหาที่ จอร์จ พบเจอบ่อยมากครับ ยางแบน หรืออยู่ดีดียางลมอ่อนโดยไม่ทราบสาเหตุ ยางไม่ได้โดนตะปุ หรือรั่วมาก็ยังซึมยังแบนอยู่ ซึ่งเพื่อนๆหลายๆท่านก็จะตัดสินใจเปลี่ยนยางเพราะเข้าใจว่ายางนั่นไม่ดี เสียหาย แต่จริงๆแล้ว มี 2 ถึง 3 จุดที่พอจอร์จเช็คแล้วเป็นปัญหาที่ทำให้ยางซึม ยางแบนครับ โดยนั่นก็คือ

  • จุ๊บลมยาง จุ๊บลมยางเป็นส่วนที่สำคัญมากๆในการเข้าออกของลมยางครับ หากจุ๊บลมยางชำรุดมีโอกาสทำให้ลมในท้องยางนั่นค่อยๆซึมออกมาได้ครับ ไม่ว่าเพื่อนๆจะใช้จุ๊บลมยาง จุ๊บลมเหล็ก จุ๊บลมสแตนเลส ก็ตามยังไงก็มีโอกาสซึมได้ครับ เพราะจุ๊บลมทุกประเภทจะมีโอริงที่ทำจากยางเป็นตัวป้องกันไม่ให้ลมออกได้ เมื่อโอริงโดนความร้อนนานๆจะมีการกรอบและเสื่อมได้ครับ เพราะฉะนั่นหากปัญหาที่เกิดจากโอริงนั่นถ้าโชคดีเจอร้านที่มีอะไหล่ตรงรุ่นเราก็อาจเปลี่ยนแค่โอริงในกรณีที่เป็นจุ๊บสแตนเลส แต่ถ้าไม่มีอะไหล่และเป็นจุ๊บยาง จอร์จก็แนะนำให้เปลี่ยนตัวใหม่ไปเลยครับเพราะจุ๊บลมจริงๆไม่ได้แพงครับ สำคัญมากครับ เรื่องจุ๊บลมยาง

  • ฝาจุ๊บลม เพื่อนๆอาจจะมองว่าเป็นส่วนภายนอกแล้วใช่ไหมครับแต่ปัญหาที่จอร์จเจอก็คือ ยางเส้นที่ไม่มีฝาปิดจะมีเศษ หิน ดิน ทรายอุดอยู่ในจุ๊บลมซึ่งส่งผลทำให้ไปกดที่ตรงไส้ไก่ของจุ๊บลมทำให้ลมนั่นจะค่อยๆซึมออกได้เช่นกันครับเพราะฉะนั่นฝาจุ๊บลมควรใส่ไว้กับล้อรถทุกเส้นครับไม่ควรมีฝาใดฝาหนึ่งไม่ใส่ครับ

  • ข้อนี่อาจจะเกิดขึ้นได้น้อยแต่ก็มีบ้างในบางครั้งครับ ก็จะเป็นกรณีที่ยางไม่ขึ้นขอบได้เต็มที่ทั้งรอบวงครับ ทำให้มีช่องว่างที่ทำให้ลมค่อยซึมออกได้ครับ โดยปกติการเปลี่ยนยางเส้นใหม่จะต้องใช้แรงดันลมอัดเข้าในท้องยางเพื่อให้ขอบยางดันตัวเองไปประกบกับแม๊กซ์ล้อได้เต็มที่ก็จะทำให้ยางเก็บลมอยู่ แต่ถ้าหากผู้ประกอบยางนั่นใส่แรงอัดไม่มากพอจนทำให้ยางไม่ขึ้นขอบรอบวงก็จะส่งผลต่อการกักเก็บลมยางในเส้นนั่นๆได้

            เพราะฉะนั้นเพื่อนๆก็ที่จะตัดสินใจแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนยางเส้นใหม่อาจจะเช็คจากสามเหตุผลที่ จอร์จ เจอบ่อยๆก่อนได้ครับ โดยวิธีการเช็กก็ค่อนข้างง่ายครับก็คือ เอาน้ำผสมสบู่หรือซันไลท์ แล้วนำไปฉีดบริเวณ จุ๊บลมหรือ ขอบยางดูว่าบริเวณไหนที่มีลมซึมไหม ถ้าบริเวณไหนที่มีลมซึมจะมีการขยายตัวเป็นลูกโป่งของน้ำยาซันไลท์หรือสบู่ครับผม เมื่อเราทราบเราก็เติมลมเข้าไปเพิ่มเพื่อทำให้เราสามารถขับรถไปที่จุดบริการได้ครับแนะนำว่าทุกบ้านควรมีที่เติมลมฉุกเฉินไว้ที่บ้านครับเพื่อความสะดวกกรณีเกิดเหตุลักษณะนี้ หลังจากแก้ไขไม่ว่าจะจุ๊บลมหรือว่าประกอบยางใหม่แล้วนั้นควร ถ่วงล้อด้วยทุกครั้งครับเพื่อให้ยางนั่นมีความสมดุลเหมือนเดิมครับ

          แต่ถ้าเพื่อนๆเช็คแล้วยังไม่ทราบสาเหตุและต้องการเปลี่ยนยางใหม่จริงๆ สามารถ เช็กราคายางได้ที่ www.tiresbid.com หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ Line : @tiresbid หรือโทรได้ที่ 090-958-7416 / 090-986-8762ครับ ทาง จอร์จ และทีมงานไทร์บิดยินดีให้คำปรึกษาเรื่องยางรถยนต์กับเพื่อนๆด้วยความชำนาญเรื่องยางมากกว่า10 ปี ครับ ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจับหวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์ในการดูแลยางรถยนต์เพิ่มมากขึ้นครับ วันนี้ขอบคุณมากครับ