คอมมูนิตี้สำหรับคนรักสุนัข ที่รวบรวมสินค้าและบริการต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน ออกแบบโดยให้ความสำคัญทั้งในเรื่องของความสวยงาม ความเหมาะสมกับพฤติกรรมของสุนัข และง่ายต่อการใช้งาน ให้สุนัขและเจ้าของได้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขและปลอดภัย ที่ Pets’ Ville

หากใครเคยผ่านไปผ่านมาแถวถนนสุขาภิบาล 2 อาจจะเคยสะดุดตากับสถานที่ขนาดใหญ่ที่มีรั้วรอบขอบชิด พนักงานรักษาความปลอดภัยจะวิ่งมาเปิดประตูก็ต่อเมื่อมีรถเลี้ยวเข้ามาใช้บริการ เมื่อเหลือบมาเห็นป้ายด้านหน้าที่มีสัญลักษณ์เป็นลายเส้นสุนัขสีขาว ตามมาด้วยคำว่า Pets’ Ville จึงถึงบางอ้อว่านี่คือคอมมูนิตี้สำหรับสุนัข แถมหน้าตาน่ารักและดูดีขนาดนี้คนรักสุนัขอย่างเราคงพลาดไม่ได้ จึงขอเข้าไปเยี่ยมชมสักหน่อย ว่าแล้วก็ตามเข้ามาเยี่ยมชมไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

Pets’ Ville: Community for Pet Lovers

Pets’ Ville เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าและบริการสำหรับสุนัข มีบริการสระว่ายน้ำ อาบน้ำ-ตัดแต่งขน สนามหญ้าสำหรับวิ่งเล่น โรงแรม รวมไปถึงร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านจำหน่ายสินค้า คุณเจ-ธนัญชัย จุนแสงจันทร์ เจ้าของ Pets’ Ville เล่าถึงจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า แฟนเป็นคนรักสุนัขมาก เลี้ยงสุนัขประมาณ 10 ตัว และต้องพาสุนัขไปว่ายน้ำ อาบน้ำ-ตัดขนอยู่เป็นประจำ คงจะดีหากมีบริการแบบ One Stop Service ที่รวบรวมสินค้าและบริการสำหรับสุนัขไว้แบบครบวงจรในที่ที่เดียว จึงตัดสินใจศึกษาธุรกิจนี้อย่างจริงจัง โดยบินไปดูงานทั้งประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น และตัดสินใจสร้าง Pets’ Ville แห่งนี้ขึ้นบนพื้นที่กว่า 4 ไร่

ด้วยความที่ชอบอะไรแบบเรียบง่ายแต่ดูดี Pets’ Ville จึงออกมาในสไตล์ Modern Japanese ที่ใช้วัสดุหลักๆ คือ ไม้ และ ปูน โทนสีหลัก คือ ขาว เทา และดำ และใช้สีเขียวของต้นไม้มาช่วยตกแต่งเพิ่มความสดชื่น ให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย สบายๆ แต่ไม่น่าเบื่อ นอกจากความสวยงามแล้ว คุณเจยังออกแบบรายละเอียดในทุกพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งานของสุนัข โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสุนัขมาเป็นที่ปรึกษา มีการแก้ไขปรับเปลี่ยนแบบอยู่หลายครั้งเพื่อให้ตอบโจทย์และถูกใจลูกค้าคนสำคัญ นั่นก็คือน้องสุนัขนั่นเอง

ในส่วนของสระว่ายน้ำ ถูกออกแบบมาให้โล่ง โปร่ง ลมพัดผ่านเย็นสบาย ด้วยการใช้หลังคาโปร่งแสง และตกแต่งส่วนฝ้าด้วยไม้เทียมสีครีมงาช้าง ทำให้ดูสว่างและสะอาดตา พื้นที่โดยรอบสระว่ายน้ำเป็นหญ้าเทียม เพราะจากการสังเกตพฤติกรรมของสุนัข คุณเจพบว่าสุนัขที่ได้เล่นน้ำมักจะคึกคักและวิ่งเล่นสนุกสนานมากเป็นพิเศษ หญ้าเทียมจึงเหมาะสมที่สุด เพราะมีความนุ่มเท้า และป้องกันการบาดเจ็บ จึงนำหญ้าเทียมไปติดตั้งกับระบบคลิปล็อค เพื่อให้สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ง่ายในทุกๆ วัน เจ้าหน้าที่จะให้สุนัขคุ้นเคยกับสถานที่ก่อน โดยปล่อยให้วิ่งเล่น เจอเพื่อนสุนัขด้วยกัน สุนัขจะอยากว่ายน้ำเองโดยไม่ต้องบังคับ และเมื่อสุนัขได้ออกกำลังกายกันอย่างเต็มที่แล้ว เจ้าหน้าที่จะพามาอาบน้ำและเป่าขน กลับบ้านกันไปแบบสวยและหล่อกันเลย

สระว่ายน้ำที่ออกแบบให้โปร่ง โล่ง และรับแสงจากธรรมชาติด้วยหลังคาโปร่งแสง บริเวณด้านข้างตกแต่งด้วยภาพวาดน้องหมาน่ารัก ๆ หลากหลายพันธุ์

รอบสระว่ายน้ำปูด้วยหญ้าเทียม เพื่อให้น้องหมาวิ่งเล่นกันได้อย่างสนุกสนานโดยไม่บาดเจ็บ

ถัดมาจะเป็นบริการอาบน้ำ-ตัดแต่งขน ที่มีอุปกรณ์ครบครันและทันสมัย ผนังในส่วนอาบน้ำเป็นปูนขัดมัน ที่ให้ลุคเท่ๆ และทำความสะอาดง่าย ในส่วนของห้องตัดแต่งขนใช้โทนสีขาวทั้งพื้นและผนัง เพิ่มลูกเล่นในส่วนของผนังด้วยลายก่ออิฐ ผนังอีกด้านเป็นกระจกบานใหญ่ที่สามารถเปิดรับแสงและให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี

พื้นที่ในส่วนอาบน้ำ(บน) และ ห้องตัดแต่งขน(ล่าง)บรรยากาศโปร่ง สบาย ไม่อึดอัด

เดินเข้ามาด้านในจะเจอกับโรงแรงสุนัข ที่ใช้โทนสีหลัก คือ ขาวและครีม ในส่วนพื้นใช้กระเบื้องลายไม้ ให้ความรู้สึกอบอุ่นและทำความสะอาดได้ง่าย ผนังสีขาวเจาะเป็นช่องแสงหลายช่อง เพื่อไม่ให้ห้องดูทึบจนเกินไป และเพื่อให้สุนัขสามารถมองวิวภายนอกผ่านช่องแสงนี้ได้อีกด้วย สุนัขที่เข้าพักจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด คอยสังเกตพฤติกรรมต่างๆ เช่น การกิน การขับถ่าย และพาออกไปวิ่งเล่นที่สนามหญ้า

โรงแรมสุนัข ด้วยโทนสีและช่องแสง ทำให้ดูสว่าง สะอาดตา และไม่อึดอัด

ด้านในสุดเป็นสนามหญ้ากว้าง ที่เปิดต้อนรับทั้งสุนัขและเจ้าของให้ได้มาวิ่งเล่นออกกำลังกายกัน สุนัขจะสนุกสนานและวิ่งได้เยอะเป็นพิเศษเพราะได้เจอเพื่อนๆ โดยในส่วนนี้เจ้าของต้องเป็นผู้ดูแลสุนัขเอง และต้องแน่ใจว่าสุนัขมีนิสัยที่เป็นมิตรกับสุนัขตัวอื่นๆ ถ้าไม่เช่นนั้นก็จะต้องอยู่ในสายจูงกับเจ้าของตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของสุนัขทุกตัวที่มาใช้บริการ

Dog Park อีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับให้น้องหมาได้ออกกำลังกาย

พื้นที่ในส่วนอื่นๆ คุณเจก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างเช่น พื้นที่ทางเดินส่วนกลาง ก็มีการออกแบบให้สวยและเหมาะกับการใช้งาน โดยเลือกใช้เป็นพื้นปูนขัดมันที่สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย ดีไซน์ให้มีการเว้นร่องค่อนข้างใหญ่เพื่อเป็นทางระบายน้ำ ทำแพทเทิร์นเป็นเส้นเฉียงตัดกันไปมาและโรยตกแต่งด้วยหินแม่น้ำ ดูเรียบง่ายทันสมัย และสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

ทางเดินส่วนกลาง ร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ ด้วย ปูน วัสดุลายไม้ และต้นไม้ที่ให้ร่มเงา

ทางเดินของพื้นต่างระดับที่สุนัขต้องใช้งานก็เช่นกัน เช่น ทางเดินขึ้น-ลงสระว่ายน้ำ และโรงแรม จะทำเป็นพื้นลาดเอียง (Slope) ทั้งหมด เนื่องจากสุนัขบางตัวไม่ชอบการขึ้นบันได และเลือกใช้กรวดล้างทรายล้าง เพื่อป้องกันการลื่น

พื้นทางเดินลาดเอียง (Slope) ในส่วนของโรงแรม ด้านบนใช้หลังคาโปร่งแสงกันแดดและฝนให้น้องหมา

นอกจากบริการของสุนัขที่มีอย่างครบครันแล้ว Pets’ Ville ก็ยังมีบริการสำหรับเจ้าของที่มานั่งรอสุนัขทำกิจกรรมด้วย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอิตาเลียน Red Basket หรือร้านกาแฟ Dogkery Cafe และ Paw Pal นอกจากเครื่องดื่มที่มีให้เลือกหลากหลายแล้ว ยังมีเบเกอรี่พร้อมเสิร์ฟให้กับเจ้าของและสุนัขด้วย โดยทั้งสามร้านนี้สามารถพาสุนัขเข้าไปนั่งชิลด้วยได้เลย

ร้านอาหารและคาเฟ่ ที่น้องหมาสามารถร่วมแจมด้วยได้

หากยังไม่จุใจ ก็สามารถแวะ Pet Mall ร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับสุนัขขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณด้านข้างลานจอดรถ ด้านในมีทั้งเสื้อผ้า อาหาร และอุปกรณ์น่ารักๆ เต็มไปหมด จนยากที่จะเดินออกมาโดยไม่มีอะไรติดไม้ติดมือกลับไป

Pet Mall ร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับสุนัข ตกแต่งในสไตล์ Modern Japanese เช่นเดียวกับพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของ Pets’ Ville

ในทุกๆ พื้นที่ของ Pets’ Ville จะมีรั้วรอบขอบชิด และต้องปิดประตูทุกครั้งหลังจากเข้า-ออก เพื่อป้องกันสุนัขหลุดออกไปนอกพื้นที่ แม้กระทั่งทางเข้าด้านหน้าก็จะปิดประตูไว้ตลอดเวลา จนทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าสถานที่แห่งนี้ยังไม่เปิดใช้บริการ แต่คุณเจบอกว่าคุ้มค่าถ้าแลกกับความปลอดภัยของสุนัขที่เข้ามาใช้บริการ

นอกจากสุนัขจะได้มีโอกาสมาเจอเพื่อนใหม่ๆ แล้ว เจ้าของสุนัขเองก็มีโอกาสได้มารู้จัก พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนรักสุนัขด้วยกัน จนในหลายๆ ครั้งเกิดเป็นสังคมใหม่ๆ ขึ้น สมกับความตั้งใจที่จะให้ Pets’ Villeเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักสุนัข และเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการที่สะดวกสบาย ปลอดภัย ให้กับเพื่อนซี้สี่ขาที่ซื่อสัตย์กับเราที่สุดในโลก

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก : www.scgbuildingmaterials.com
ขอขอบคุณ : Pets’ Ville Tel: 089 896 7676, 080-000-6976