เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่ยุคกี่สมัย "บ้าน" ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ และไม่ว่าไลฟ์สไตล์ของมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปเช่นใด การสร้างครอบครัว การตอบแทนพระคุณพ่อแม่ หรือจะเป็นการสร้างหน้าตาทางสังคม ทุกอย่างสามารถลงตัวได้ที่คำว่า "บ้าน" เช่นนั้นแล้ว การมองหาบ้านเพื่อครอบครองสักหนึ่งหลังจึงเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งในชีวิต จำต้องไตร่ตรองมองหาสิ่งที่ดีที่สุด บ้านคุณภาพที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างแท้จริง และนี่คือ เหตุผลของการก้าวเดินไปข้างหน้าของผู้ประกอบการอสังหาฯ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็น "บ้านคุณภาพ" ที่คนไทยสร้าง ส่งต่อสู่คนไทย ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างมาตรฐานและภูมิใจอย่างแท้จริง

TerraBKK ตั้งข้อสังเกตว่า การมองหา บ้านคุณภาพ ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าจะเป็นคุณภาพบ้านที่สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ มีการพัฒนาต่อยอดและการออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สิ่งที่ดีขึ้น เช่น พัฒนานวัตกรรมสิ่งใหม่ พัฒนาการออกแบบประโยชน์ใช้สอย ตั้งอยู่ในทำเลดีเดินทางสะดวก มีความน่ารักความเป็นชุมชนร่วมกัน รายละเอียดดังนี้

ความเชื่อมั่นของลูกค้า

ความเชื่อมั่นของลูกค้า เป็นเสียงสะท้อนได้อย่างดีของความหมายของคำว่า บ้านคุณภาพ แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน สร้างความรู้สึกนึกคิดที่ดีภายในจิตใจลูกค้าได้ พื้นฐานมนุษย์เรามักมีความเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น จับต้องสัมผัสได้ หากเป็นบ้านที่สามารถเข้าไปเห็นได้ เข้าไปสัมผัสได้ ย่อมสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า

ตัวอย่างเช่น "บ้านสร้างเสร็จก่อนขาย" ของแบรนด์ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่นำเสนอลูกค้าด้วยสภาพบ้านจริง เห็นสภาพแวดล้อมของโครงการจริง สามารถที่สัมผัส คุณภาพบ้าน และโครงการได้ นอกจากประโยชน์ของลูกค้าแล้ว ฝั่งแลนด์แอนด์เฮ้าส์ก็เชื่อว่าจะเป็นการควบคุมต้นทุน การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้าน คุณภาพบ้าน และสภาพโครงการได้อย่างดี มีความได้เปรียบ ด้านการกำหนดราคาขาย เนื่องจากทราบต้นทุนที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงก่อนการขาย ราคาขายจึงสอดคล้องกับภาวะของตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงเวลานั้นได้ดีด้วย

การันตีความเป็น คุณภาพบ้าน ของแบรนด์ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ด้วยรางวัล Platinum Award Trusted Brand 2013 จากการวัดความพึงพอใจของผู้บริโภคสาขาอสังหาริมทรัพย์ หนึ่งเดียวในเอเชีย โดยนิตยสาร Reader’s Digest

นวัตกรรมการก่อสร้าง

การคิดค้นวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ สะท้อนได้ถึงความใส่ใจ ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนา เพื่อก้าวหน้าไปสู่การเป็น คุณภาพบ้าน ตรงตามพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้

ตัวอย่างเช่น "คิด สร้างสรรค์คุณค่า" หรือ "Create Value" ของแบรนด์ พฤกษา ที่มีการวิจัยบ้านนวัตกรรมเพื่ออนาคต เช่น "บ้านแข็งแรงปลอดภัย" โดยคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปทนต่อแรงแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ ระยะเวลาการก่อสร้างลดลง "บ้านที่ใส่ใจสุขภาพ" โดยห้องน้ำสำเร็จรูปออกแบบการใช้งานที่คำนึงถึงผู้สูงอายุ ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นเชื้อรา "บ้านลดพลังงาน" โดยระบบฝ้าสำเร็จรูป และผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป ที่เป็นฉนวนกันความร้อนจากภายนอกได้ เป็นต้น

การันตีความเป็น คุณภาพบ้าน ของแบรนด์ พฤกษา ด้วยรางวัล Silver Award จากงาน Thailand Lean Award 2014 จากผลงานดีเด่นด้านการจัดการแบบ Lean มุ่งมั่นปรับปรุงคุณภาพ ต้นทุน และความเร็วของสินค้าอย่างเป็นระบบ โดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

ดีไซน์การออกแบบ

การดีไซน์ออกแบบบ้าน นอกจากจะเป็นการสร้างเอกลักษณ์ ด้วยรูปร่างหน้าตาที่แสดงออกถึงความสวยงาม ความทันสมัยแล้ว สิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันความเป็น บ้านคุณภาพ ได้ นั้นคือ การออกแบบบ้านที่หลุดออกจากกรอบเดิม เล็งเห็นถึงประโยชน์การใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า สร้างประสบการณ์ใหม่ สร้างมุมมองใหม่แก่ผู้อยู่อาศัยได้

ตัวอย่างเช่น "บ้านดีไซน์ L-Shape" ของแบรนด์ แสนสิริ ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงบ้านจากเดิม ตั้งอยู่ตรงกลางที่ดิน มีพื้นที่ว่างเป็นทางเดินแคบๆ รอบบ้าน ซึ่งไม่ถูกใช้ประโยชน์มากนัก บ้านทรง L-Shape จึงตอบโจทย์การนำพื้นที่เหล่านั้นมารวมกันได้ขนาดใหญ่ขึ้น เกิดพื้นที่ใช้งานที่น่าสนใจกว่าเดิมนั้นเอง ต้องคิดตามดูผลตอบรับว่าจะเป็นอย่างไรกันต่อไป

การันตีความใส่ใจในการออกแบบ ความเป็น คุณภาพบ้าน ของแบรนด์ แสนสิริ ด้วยรางวัล "The Highly Commended Award for Architecture Multiple Residence" จากการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยที่มีความสวยงาม สะท้อนถึงรสนิยมในการอยู่อาศัยในระดับสากล โครงการ บ้านแสนคราม หัวหินในงาน Asia Pacific Property Awards 2014 โดย Asia Pacific Commercial Real Estate (APCRE) นิตยสารชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทำเลที่ตั้ง

คุณภาพบ้าน เอพี ที่มาพร้อมความโดดเด่นด้านทำเลที่ตั้ง สะดวกในการเดินทางการใช้ชีวิตประจำวัน ย่อมเป็นคำตอบในใจที่ผู้อยู่อาศัยทุกคนต้องการ ด้วยความเข้าใจร่วมกันที่ว่า ที่ดินเป็นของจำกัด และความเจริญของเมืองย่อมทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น รูปแบบที่อยู่อาศัยจึงไม่ถูกจำกัดเพียงบ้านแนวราบอย่างบ้านเดียวหรือทาวน์เฮ้าส์ เป็นเหตุผลให้คอมโดมิเนียมเป็นที่นิยมอย่างมากนั้นเอง

ตัวอย่างเช่น หลักการทำโครงการ คุณภาพบ้าน AP ที่เน้นย้ำทำในทำเลศักยภาพเป็นสำคัญ พื้นที่ชุมชนเมือง ศูนย์กลางทางธุรกิจ ใกล้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเดินทางในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย และ AP ก็ได้มองอย่างลึกซึ้งถึงความต้องการการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันของกลุ่มผู้บริโภคในแต่ละไลฟ์สไตล์ด้วย

การันตีความเป็น คุณภาพบ้าน AP ด้วยรางวัล Best Housing Development (Bangkok) จากการออกแบบบ้านตามวิถีการใช้ชีวิตครอบครัวคนเมืองอย่างมีระดับ และโดดเด่นด้านโลเคชั่นใจกลางเมือง โครงการ Soul Ratchadaphisek 68 ในงาน Thailand Property Awards 2014

ชุมชนและสิ่งแวดล้อม

การอยู่อาศัยใน บ้านคุณภาพ ที่มีความเป็น ชุมชนร่วมกัน มีสิ่งแวดล้อมที่ดี จะนำพาซึ่งความสุขในการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง นอกจากจะเป็นบ้านทางทรัพย์สินภายนอกแล้ว ยังเป็นบ้านที่รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นภายในจิตใจด้วย เหมือนภาษาฝรั่งที่ว่า Home มากกว่าคำว่า House

ตัวอย่างเช่น ชุมชนน่าอยู่ ของแบรนด์ LPN ที่มุ่งเน้นการสร้างความสุขและสังคมที่ดี มีความอบอุ่น ปลอดภัย และรวมทั้งสร้างจิตสำนึกของการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ รวมทั้ง GREEN Design Concept ที่มุ่งเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาโครงการสอดคล้องกับมาตรฐาน อาคารเขียว (Green Building) ของสหรัฐอเมริกา (LEED - The Leadership in Energy and Environmental Design)

การันตีความเป็น คุณภาพบ้าน ของแบรนด์ LPN ด้วยรางวัล "อาคารปลอดภัย อุ่นใจทั้งเมือง" ปี 2012 จากความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการความปลอดภัย โครงการลุมพินี เพลส รัชโยธิน และ โครงการลุมพินี เพลส พระราม 9-รัชดา จากสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร

ท้ายสุด หากมี Developer เมืองไทยสามารถทำโครงการได้แบบรวม 5 องค์ประกอบนี้เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ การร้องเรียนสคบ. หรือ คาบน้ำตาของผู้ซื้อบ้านที่พบเจอตามหน้า Webboard คงไม่มีให้เห็นอีกเป็นแน่

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก