จากกระแสที่กำลังมาแรงในช่วงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่ากองทุน Trigger Fund คืออะไร ต่างจากกองทุนเปิดธรรมดาอย่างไร วันนี้ TerraBKK Research จึงมาเพิ่มความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกอง Trigger Fund กันเถอะ…

Trigger Fund (ทริกเกอร์ฟันด์) เป็นกองทุนปิดที่มีการกำหนดเป้าหมายผลตอบแทนและระยะเวลาของกองทุน โดยจะคำนวณผลตอบแทนจากผลกำไรจากการซื้อขาย (Capital Gain)  และเงินปันผล (Dividend Yield) ลักษณะของกองทุนจะเป็นกองทุนที่มีการตั้งเป้าหมายผลกำไรที่ได้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มตั้งกองทุน จะเป็น 8%, 10% หรือเท่าไรก็จะขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ออกกองทุนเป็นผู้กำหนด ถ้ากองทุนสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมาย 8%, 10% ที่ตั้งไว้ก็จะปิดกองแจกจ่ายผลกำไรให้กับนักลงทุนทันที แต่…ถ้าหากกองทุนดำเนินงานพลาดจากที่ตั้งไว้ ไม่ถึงตามเป้าหมายหรือขาดทุน กองทุนจะทำอย่างไรต่อไปขึ้นอยู่กับนโยบายของกองทุนนั้นๆ ว่าจะปิดกองทุนเลย หรือจะเปลี่ยนเป็นกองทุนเปิดแทนเพื่อให้ผู้ลงทุนเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะขายหรือถือต่อ

กองทุน Trigger Fund เป็นกองทุนลักษณะค่อนข้าง Active กว่ากองทุนทั่วไปที่มักเป็นแนว Passive เนื่องการลักษณะของกองทุนที่มีการตั้งเป้าหมายของกองทุนเอาไว้ว่าชัดเจน ถ้าได้ผลตอบแทนเท่านี้ % ถึงจะปิดกองทุน และกองทุน Trigger Fund  จะมีแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้บริหารกองทุน ต้องการปิดยอดผลกำไรของกองทุนให้ได้เร็วที่สุด หลังจากผู้บริหารกองทุนปิดกองทุนเก่าแล้ว จะทำให้มีโอกาสเปิดกองทุนใหม่ได้อีก แต่ไม่ใช่ว่า Trigger Fund จะประสบความสำเร็จตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ในทุกช่วงเวลาตั้งแต่มีการตั้งกองทุนออกมาทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงที่ต้องแบกรับพอสมควร

wealthmagik

จาก : Wealthmagik (คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สิ่งแรกที่นักลงทุนต้องเห็นก่อน “ผลตอบแทน” คือ “ความเสี่ยง” ทำไมถึงต้องบอกอย่างนี้ เนื่องจากในกรณีของกอง Trigger Fund ถ้ามองภายนอกบอกถึงผลตอบแทนที่ชัดเจน ว่า “ถ้า” ผลตอบแทนของกองทุนถึงเป้าหมาย 10%, 8% จะปิดกองทุนและได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าในกรณีขาดทุนจะเป็นการขาดทุนแบบ Unlimit ตรงนี้ต้องถามถึงความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่ผันผวนของของนักลงทุนว่า รับได้มั้ย รับไหวมั้ย กับการขึ้นๆลงๆในช่วงที่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ และสิ่งที่ต้องคำนึงคือ การลงทุนในหุ้นหรือการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง มีความผันผวนค่อนข้างสูงกว่าการลงทุนประเภท หุ้นกู้ เงินฝาก พันธบัตร และตราสารหนี้ประเภทอื่นๆ

จุดเด่น

  • นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนที่ชัดเจนจากการลงทุนในกองทุน ที่มีการกำหนดเป้าหมายผลตอบแทนอย่าง Trigger Fund ได้
  • ผู้จัดการกองทุนสามารถบริหารกองทุนได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากผู้ถือหน่วยลงทุนจะไม่สามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ในช่วงเวลาที่กำหนด ทำให้ผู้จัดการกองทุนไม่ต้องระวังเวลาผู้ถือหน่วยลงทุนจะขายหน่วยลงทุนออก

จุดด้อย

  • นักลงทุนอาจพลาดโอกาสการได้กำไรจากช่วงตลาดขาขึ้น เนื่องจากมี Limit Gain ทำให้ในช่วงตลาดขาขึ้นครั้งใหญ่ Trigger fund ไม่สามารถรับผลตอบแทนได้ในระยะยาวในลักษณะตามแนวโน้มของตลาด เช่น ในกรณีตลาดหุ้นไทยขึ้นมาประมาณ 100% แต่ตั้งเป้าผลตอบแทนไว้เพียง 10% ทำให้นักลงทุนพลาดโอกาสในการลงทุนของนักลงทุนอย่างมาก
  • ไม่สามารถขายตัดขาดทุนได้ (Unlimit Loss) ขณะที่กองทุนเปิดทั่วไปสามารถตัดขาดทุนระหว่างช่วงที่กองทุนกำลังดำเนินการได้
  • เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงกว่ากองทุนหุ้นทั่วไปเนื่องจาก Trigger Fund นั้นไม่สามารถซื้อเพิ่มหรือขายออกได้ก่อนกำหนด อีกทั้งนักลงทุนยังต้องยอมรับกับผลตอบแทนที่เป็นไปไม่ว่าลบหรือบวกเมื่อกองทุนครบกำหนดอายุ (ในกรณีที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้า)
  • ไม่สามารถลงทุนในระยะยาวได้ ทำให้พอร์ตการลงทุนในระยะสั้นอาจจะผันผวนกว่าการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากกการลงทุนในระยะยาวสามารถลดความผันผวนลงได้จากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

Trigger Fund เป็นเพียงแค่ “เครื่องมือ” สำหรับนักลงทุนที่ไม่มีเวลาที่จะติดตามตลาด หรือลงทุนด้วยตัวเอง หรือสำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ในการเข้าถึงโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีจากตลาดหุ้นเท่านั้นในช่วงจังหวะที่มีโอกาสมาถึง

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก