นายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าการ (ฝ่ายปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 29,225 ล้านบาท กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า จากที่ รฟม.เปิดยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 30 ก.ย.2557
ทางคณะกรรมการ จึงได้มีการประชุมเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นซองประกวดราคาทั้ง 4 รายได้แก่ 1.บริษัท ช.การช่าง 2.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท อิตาเลียน ไทยดีเวลล็อปเม้นท์ 4.กลุ่มบริษัท SINOHYDRDCORRATION LIMITED, CHINA HARBOUR ENGINEERING COMPANY LIMITED จากการตรวจสอบบริษัทเอกชนทั้ง 4 รายยื่นเอกสารครบไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
จากนั้น เข้าสู่การพิจารณาคุณสมบัติเสร็จแล้วเสนอเรื่องไปยังบอร์ด รฟม. ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอความเห็นชอบ จากนั้นประมาณเดือน มิ.ย.2558 จึงจะสามารถลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ อย่างไรก็ตามภายหลังจากนั้นผู้รับเหมาจะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1,280 วันหรือประมาณ 4 ปีในการก่อสร้างนับตั้งแต่วันลงนาม
สำหรับการเวนคืนที่ดินนั้นขณะนี้ รฟม.ได้มีการออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินไปแล้วอยู่ระหว่างให้ ครม.พิจารณาคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ โดยในการออก พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดินครั้งนี้ได้มีออกไปตามแนวสายทางรถไฟฟ้าตลอดทั้งสายจนถึงคูคต ซึ่งจะมีพื้นที่จะต้องเวนคืนในบริเวณทางเท้าที่เป็นทางขึ้น-ลงสถานี โดยกรณีดังกล่าวสำนักงานนโยบายและแผนขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการเจรจากับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอใช้พื้นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงที่จะต้องเวนคืนอีกประมาณ 100 กว่าไร่ ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติงบค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือประมาณ 7,800 ล้านบาท อย่างไรก็ตามสำหรับการเวนคืนที่ดินจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนที่จะมีการดำเนินการก่อสร้างโดยประมาณต้นปี 2558
ที่มา : บ้านเมือง