เอสซีจี เซรามิกส์ เผยผลประกอบการปี 64 กำไรเพิ่ม 39% จากยอดขายในประเทศและการส่งออกเพิ่มขึ้น คาดเศรษฐกิจปีนี้กลับมาเป็นบวก ดันธุรกิจเติบโตราว 5-6% ตั้งเป้าลงทุนเพิ่ม 400 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตกลุ่มกระเบื้องใหญ่ พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจพลังงาน

 

      นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลประกอบการปี  2564  บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 11,194  ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปี 2563  ร้อยละ 10 โดยมีกำไรสุทธิรวม 584  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 164  ล้านบาท  เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและจากการขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมหนองแค โดยในปี 64 ที่ผ่านมา โควิด-19 ยังเป็นปัจจัยหลักที่กระทบธุรกิจ เพราะภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างภาคเอกชนได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งก็ได้เกิดการปรับตัว เตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

        สำหรับในปี 65 คาดว่า ความต้องการสินค้ากระเบื้องเซรามิคในประเทศยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ภายใต้คาดการณ์ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะเติบโตและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ของภาครัฐ สอดคล้องกับการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง จากผู้ผลิตในประเทศและจากสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ  ซึ่งปัจจัยเรื่องราคาพลังงาน ราคาน้ำมัน ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ อาจจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ และน่าจะส่งผลกระทบกับธุรกิจเซรามิคในปีนี้

               ในปี 65 บริษัท ฯ จะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันผ่านกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้ โดยเน้นการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักรเพื่อบรรเทาผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น และควบคุมปริมาณสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ด้วยการปรับสัดส่วนการขายสินค้าไปยังตลาดที่ได้รับผลกระทบน้อยทั้งในและต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการปรับระดับการผลิตและการนำเข้าสินค้าให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการ

             พร้อมลงทุนมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตสินค้าในกลุ่มกระเบื้องไซส์ใหญ่ และเดินหน้าปรับปรุงร้านค้า Modern trade และการขยายสาขาของธุรกิจร้านค้าปลีกกระเบื้องเซรามิก หรือ “คลังเซรามิค” ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการขยายธุรกิจด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง และยกระดับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมหนองแคสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศระดับ Eco-World Class ที่สำคัญ คือ มองหาโอกาสใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพื่อเตรียมรับมือกับต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนพลังงานที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและคงความเป็นผู้นำในธุรกิจเซรามิค