KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ ยังคงเติบโตแต่ในอัตราที่ชะลอลง “โควิดสายพันธุ์โอมิครอน – เงินเฟ้อ และนโยบาย FED” จะกระทบตลาดลงทุนเพียงชั่วคราว พร้อมแนะนำให้ลงทุนในหุ้นคุณค่า หุ้นวัฏจักร และสินทรัพย์นอกตลาดฯ โดยภูมิภาคเด่นปีนี้เป็นยุโรปและญี่ปุ่น และหุ้นกู้เอกชน High yield ในเอเชีย ดูแลความเสี่ยงลดผันผวนด้วยการกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ผ่านกองทุนผสมและสินทรัพย์ทางเลือก

           นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Private Banking Group Head ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ในปีนี้ ธนาคารมองว่า เศรษฐกิจโลกจะยังเติบโตได้ ราว 3-4% จากภาพรวมกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศหลัก ๆ ทั่วโลก ทั้งด้านการค้า การผลิต การบริโภค การเดินทาง ยังอยู่ในเกณฑ์ดี และกลับเข้าสู่ระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปกติก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่ยังมีประเด็นความเสี่ยงอีกหลายปัจจัยที่อาจจะส่งผลลบต่อภาคการลงทุน อาทิ เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก โดยล่าสุดอยู่ที่ระดับ 7% ในเดือนธันวาคม 2564 จนเกิดความกังวลว่าเงินเฟ้อจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ถ้าหากปัญหาคอขวดอุปทานไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจทำให้ FED ต้องเข้มงวดนโยบายเร็วกว่าที่ประเมินไว้ และอาจบั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

             ขณะที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง และมาตรการควบคุมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีรวมถึงความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งประเด็นไต้หวัน อิหร่าน การเลือกตั้งในฝรั่งเศส ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและประเทศอื่น ๆ

            นางสาวศิริพร สุวรรณการ Senior Managing Director - Financial Advisory Head ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า Lombard Odier คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ปรับตัวลดลงในปีนี้ จากระดับสูงที่ 7% ในช่วงปลายปี 2564 โดยปัจจัยที่กดดันให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจะคลี่คลายลงมาจากด้านอุปทาน ที่เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้น เพราะปัญหาคอขวดห่วงโซ่อุปทานเริ่มคลี่คลายและราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มส่งสัญญาณปรับตัวลง  

            สอดคล้องกับด้านความต้องการซื้อ ที่มีแนวโน้มขยายตัวลดลง จากมาตรการเยียวยาขนานใหญ่ที่รัฐบาลต่าง ๆ อัดฉีดเงินสู่มือประชาชนได้จบลง

ซึ่ง Lombard Odier มองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED จะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 2-3 ครั้งในปีนี้ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ  โดยจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 และเชื่อว่าแม้ FED จะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ก็จะไม่บั่นทอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะยังมีต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำ หลังจากที่ผ่านมามีการลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในช่วงโควิด19

 

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Senior Managing Director - Private Banking Business Head ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา นับเป็นปีที่ดีของตลาดหุ้นโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ (ดัชนี S&P 500) ที่ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นที่สุด ที่ 28% หนุนโดยกลุ่มพลังงาน เทคโนโลยี และการเงิน

สำหรับกลยุทธ์และคำแนะนำการลงทุนในปี 2565 ให้ความเห็นว่า Lombard Odier ยังคงมีมุมมองบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นมากกว่าตราสารหนี้ โดยการคัดเลือกภูมิภาคหรือกลุ่มอุตสาหกรรม จะเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนในปีนี้ เพราะมูลค่าหุ้นในบางตลาดอาจจะแพงเกินไป โอกาสที่หุ้นทุกตลาดจะปรับตัวขึ้นได้ดีเหมือนปีที่ผ่านมาอาจจะมีความเป็นไปได้ที่น้อยลง

ดังนั้นจึงให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock)  และหุ้นคุณค่า (Value Stock)  มากกว่า เพราะมักจะได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อขาขึ้น และบอนด์ยีลด์ขาขึ้น เช่น หุ้นกลุ่มการเงิน และหากดูตามภูมิภาค แนะนำเน้นลงทุนในยุโรป และญี่ปุ่น ที่คาดว่านโยบายการเงินจะผ่อนคลายตลอดปี ต่างจากสหรัฐฯ ที่กำลังเข้มงวด

ส่วนตราสารหนี้ แนะนำให้ลดสัดส่วนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว และหุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูง (Investment Grade) เนื่องจากให้ผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำไม่สามารถชดเชยราคาที่จะถูกกดันจากบอนด์ยีลด์ขาขึ้นได้ และเลือกลงทุนในหุ้นกู้เอกชนในเอเชียที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ (High Yield) และพันธบัตรรัฐบาลจีนให้ผลตอบแทนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า และเพิ่มสัดส่วนเงินสดในพอร์ตเพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาดที่สูงขึ้น หากตลาดมีการปรับฐานก็สามารถใช้โอกาสการเข้าซื้อในราคาที่ต่ำลง

ทั้งนี้ธนาคารยังคงแนะนำกระจายการลงทุนในหลายๆ สินทรัพย์ผ่านกองทุนผสมเพื่อลดความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตลง รวมถึงกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ เช่น กองทุนหุ้นนอกตลาด (Private Equity Fund) และ หนี้ภาคเอกชน (Private Debt) ที่ราคาจะไม่ผันผวนตามตลาด แต่มูลค่าเงินลงทุนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานจริงๆ รวมถึงตราสารหนี้ควบอนุพันธ์ (KIKO) ที่อ้างอิงกับตะกร้าหุ้นไทยและหุ้นให้ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยรายเดือนสม่ำเสมอ  เพื่อกระจายความเสี่ยงและเพื่อสร้างผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจให้กับพอร์ตการลงทุนของลูกค้าได้ในปี 2565 นี้